New Issues » “มาดามแมงโก้” คว้าแชมป์ NSP INNOVATION AWARDS 2020

“มาดามแมงโก้” คว้าแชมป์ NSP INNOVATION AWARDS 2020

25 สิงหาคม 2020
0

alivesonline.com : เกษตรกร 4.0 เจ้าของธุรกิจผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูปภายใต้แบรนด์ “มาดามแมงโก้” เสนอแนวคิดเด็ดทำตลาดแบบ “Triple O” ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในเชิงพาณิชย์ สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ นำธุรกิจฝ่าทางตันแก้ปัญหาธุรกิจเกษตรให้อยู่รอดในสถานการณ์ COVID-19 พร้อมชูแนวคิด “รักในท้องถิ่น” สร้างความเติบโตแบบยั่งยืน คว้ารางวัล NSP INNOVATION AWARDS 2020 จากอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ ก่อนเป็นตัวแทนระดับภูมิภาคขึ้นเวทีชิงแชมป์ระดับประเทศ

ผศ.ดร.ชนม์เจริญ แสวงรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในฐานะหน่วยงานหลักในการดำเนินงานอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือและผู้จัดการประกวดรางวัล NSP INNOVATION AWARDS 2020 ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ (สอว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการธุรกิจที่รับบริการจากมหาวิทยาลัยเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ ได้แสดงศักยภาพทางธุรกิจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และกระบวนการผ่านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม รวมถึงการเป็นนักธุรกิจนวัตกรรมที่ดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 พร้อมปรับเปลี่ยนวิธีการจัดงานรูปแบบใหม่ โดยจัดประกวดในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ผ่าน VDO Conference เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมในวิถี New Normal โดยผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัลและโล่ประกาศเกียรติคุณ ในงาน NSP INNOVATION FAIR 2020 ณ จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเป็นตัวแทนภาคเหนือเข้าร่วมประกวดแข่งขัน RSP INNOVATION AWARDS 2020 ระดับประเทศในช่วงเดือนกันยายน 2563

ผลปรากฏว่าผู้ชนะเลิศในสาขานักธุรกิจนวัตกรรมคือ นายราเมศ รัตยันตรกร ผู้ก่อตั้งบริษัท มาดามแมงโก้ จำกัด เกษตรกรผู้ไม่ย่อท้อจากจังหวัดเชียงใหม่ พัฒนาสินค้าเกษตรของไทย ด้วยแนวคิดสินค้าเกษตร 4.0 นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจยกระดับการผลิต ทั้งกระบวนการ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูปที่มีคุณภาพและเพิ่มมูลค่า

ผศ.ดร.ชนม์เจริญ กล่าวด้วยว่า “มาดามแมงโก้” เป็นหนึ่งในธุรกิจผู้ประกอบการที่ร่วมโครงการการจัดหลักสูตรฝึกอบรมเสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการธุรกิจอาหารในภาคเหนือด้วยแนวคิดนวัตกรรมแบบเปิด (Open Innovation) กับอุทยานฯ ในปี 2561 โดยสามารถต่อยอดองค์ความรู้ พัฒนาตนเอง และสะสมประสบการณ์จากการโครงการไปสู่เวทีต่าง ๆ จนมีโอกาสได้รับคัดเลือกจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ให้เป็นหนึ่งในตัวแทนผู้ประกอบการกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มพร้อมรับประทานจากประเทศไทยและเป็นหนึ่งเดียวของเชียงใหม่ในหมวดนี้  โดยนำเสนอ แนวคิด “รักในท้องถิ่น” หรือ “โลคัล เลิฟ” (Local Love) กับผลงานผลิตภัณฑ์ “ข้าวป๊อป” ที่ผลิตจากข้าวหอมมะลิและผลไม้ท้องถิ่นแปรรูปสู่งานมหกรรมระดับโลกในงาน World Expo 2020 ณ มหานครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อีกด้วย

ด้าน นายราเมศ รัตยันตรกร ผู้ก่อตั้งบริษัท มาดามแมงโก้ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีแผนดำเนินธุรกิจ สร้างการรับรู้ และทำการตลาดแบบ “Triple O” หมายถึง Online คือการทำธุรกิจหลักผ่านช่องทางการตลาดออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศ, OEM การรับผลิตและแปรรูปผลไม้ภายใต้แบรนด์สินค้าของลูกค้า และ Offline หรือการขายหน้าร้านผ่านช่องทางจำหน่ายต่าง ๆ เช่น ร้านค้าเอาท์เล็ตและพันธมิตรทางธุรกิจ โดยตอบโจทย์ที่ท้าทายกับสถานการณ์วิกฤติ COVID-19 ในปัจจุบัน และสร้างความเป็นไปได้ในเชิงปฏิบัติสูงสุดพร้อมแก้ปัญหาทางธุรกิจได้อย่างเป็นรูปธรรม

“Triple O เป็นแนวทางการทำตลาดที่ธุรกิจเอสเอ็มอีในหลายอุตสาหกรรมสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าและเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้มาก ทั้งยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มมูลค่า สร้างความโดดเด่นและเอกลักษณ์ให้กับผลผลิตทางการเกษตรในท้องถิ่นภาคเหนือสู่การเติบโตที่ยั่งยืน ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 3 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้เริ่มต้นนำแนวคิดการทำตลาดแบบออนไลน์มาใช้ควบคู่กับการให้บริการแบบครบวงจร โดยใช้วิธีเป็นเสมือนหลังบ้านให้ลูกค้าได้เติบโตไปพร้อมกัน จากการให้บริการแปรรูปสินค้า (ผลไม้) อย่างมีคุณภาพ ให้คำปรึกษาและอบรมเรื่องการตลาด รวมถึงการสร้างแบรนด์ เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมภาพลักษณ์ ซึ่งนับเป็นกลยุทธ์หลักที่ทำให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จ จนสามารถคว้ารางวัลสำคัญอันทรงเกียรติของภาคเหนือจากเวทีนี้และเป็นอีกหนึ่งย่างก้าวความสำเร็จที่ภาคภูมิใจของเกษตรกรยุคใหม่ที่ใช้แนวคิด เกษตร 4.0 แบบครบวงจร” นายราเมศ กล่าวในที่สุด