Variety » “โรงไฟฟ้าชลภาวัฒนา-เขายายเที่ยง” จุดเสพวิวใหม่ที่น่าค้นหา

“โรงไฟฟ้าชลภาวัฒนา-เขายายเที่ยง” จุดเสพวิวใหม่ที่น่าค้นหา

10 กันยายน 2020
0

alivesonline.com : สำหรับผู้สัญจรไป-มาบนถนนมิตรภาพ บริเวณทางหลวงหมายเลข 1 ตัดทางหลวงหมายเลข 2 ช่วง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา หลายคนคงจะสังเกตเห็นและแอบมองความงามของกลุ่มกังหันลมขนาดใหญ่กว่า 10 ต้นที่ตั้งเด่นชัดบนเทือกเขาสูงที่เรียกกันว่า “เขายายเที่ยง” เป็นจุดท่องเที่ยวอีกแห่งที่กำลังมาแรงขณะนี้ และควรไปสัมผัสอย่างยิ่ง 

พื้นที่แห่งนั้นคือ “โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา” อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบกลับ ทำงานโดยการสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำตะคองของกรมชลประทานไปเก็บไว้ที่อ่างพักน้ำบน “เขายายเที่ยง” ในช่วงเวลาที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าน้อยหรือช่วงกลางคืนถึงเช้า และเมื่อมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงในช่วงกลางวันถึงค่ำจะปล่อยน้ำเพื่อผลิตไฟฟ้า และปล่อยลงอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำตะคองเหมือนเดิม ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมทันสมัยจากประเทศญี่ปุ่น

อ่างพักน้ำบนเขายายเที่ยงสร้างแบบหินถมดาดด้วยยางมะตอย เพื่อป้องกันน้ำซึม เก็บกักน้ำได้ 10.3 ล้านลูกบาศก์เมตร ตัวอาคารโรงไฟฟ้าถูกสร้างใต้ระดับผิวดินลึกกว่า 350 เมตร เพื่อเพิ่มระยะทางจากอ่างเก็บน้ำบนเขาถึงอาคารโรงไฟฟ้าให้น้ำที่ไหลลงมามีกำลังแรงขึ้น ทำให้ “โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา” เป็นโรงไฟฟ้าใต้ดินแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย

“โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา” ติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ขนาด 250 เมกะวัตต์ จำนวน 2 เครื่อง รวมกำลังผลิตติดตั้ง 500 เมกะวัตต์ ต่อมาได้ติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพิ่มเติมอีกจำนวน 2 เครื่อง รวมเป็น 4 เครื่อง ทำให้มีกำลังผลิตติดตั้งรวมทั้งสิ้น 1 พันเมกะวัตต์ นอกจากนั้นยังมีการติดตั้งกังหันลมรวม 14 ต้น งบประมาณต้นละ 225 ล้านบาท มีกำลังผลิตไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 2.65 หมื่นกิโลวัตต์

“โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา” ก่อสร้างเมื่อปี 2537 แล้วเสร็จปี 2547 ถือเป็นโรงไฟฟ้าสุดท้ายในรัชสมัยรัชกาลที่ ๙ ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานนาม มีความหมายว่า “โรงไฟฟ้าลำตะคองเป็นที่พัฒนาแสงไฟด้วยน้ำ”

นั่นเป็นข้อมูลทางเทคนิคที่น่าสนใจของ “โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา”

แต่สิ่งที่น่าอะเมซิ่งของบริเวณโดยรอบของโรงไฟฟ้าคือ สามารถชื่นชมกับทัศนียภาพแบบพาโนรามาอันสวยงามของเขื่อนลำตะคองและถนนมิตรภาพ พร้อมสูดอากาศบริสุทธิ์สดชื่นเหมาะกับการเดินเล่นอย่างชิลล์ ๆ ให้เดินถ่ายภาพแบบคูล ๆ คู่กับกังหันลมขนาดใหญ่

ในขณะที่ผู้มาเยือนจำนวนไม่น้อยเลือกที่จะใช้บริการเช่ารถจักรยานปั่นรอบโรงไฟฟ้า ระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร ราคาชั่วโมงละ 40 บาท แต่จุดแวะแชะภาพเยอะมาก อย่างวันที่เรามีโอกาสไปเยือนยังเป็นจังหวะที่มีว่าที่บ่าวสาวมาถ่ายพรีเวดดิ้งด้วย

เรียกได้ว่าบรรยากาศเป็นใจมากตามแต่ละสไตล์ของผู้มาสัมผัส เพราะมีครบทั้งบรรยากาศของถนนสวยรอบอ่างเก็บน้ำสวยและทิวทัศน์กว้างไกลสุดสายตาของภูเขาสลับซับซ้อน ที่สำคัญยังเป็นจุดพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าที่สวยงามจนแทบอยากหยุดช่วงเวลาของความสุขไว้ ณ สถานที่แห่งนี้

ใครสนใจลองเข้าเว็บไซต์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพราะขณะกำลังออกแคมเปญ “เที่ยวปันสุข” เข้าไปเก็บข้อมูลไว้ก่อน พร้อมเมื่อไหร่ก็ไปกัน

ห่างจาก “โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา” ไม่ไกลนักยังมีจุดชมวิวที่ห้ามพลาดคือ “ผายายเที่ยง” ซึ่งสามารถมองเห็นภูมิประเทศ “เควสตาโคราช” ในบริเวณขอบที่ราบสูงโคราชทางตะวันตกเฉียงใต้ แสดงชื่อเขาเควสตา (เขารูปอีโต้) ต่าง ๆ จากจุดชมวิวเขายายเที่ยง โดยเควสตาไกลสุดที่มองเห็นตั้งอยู่ห่างจากเราประมาณ 30 กิโลเมตรคือ “เขาผาแดง” ต.ดอนเมือง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา

ผู้ที่มา “ผายายเที่ยง” ยังจะมีโอกาสร่วมทำกิจกรรม CSR ปลูกป่าลอยฟ้าด้วยวิธียิงเมล็ดมะค่าโมงด้วยหนังสติ๊กในเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศเพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์ป่า พร้อมร่วมรับประทานอาหารมื้อกลางวันในสไตล์ท้องถิ่นได้ ณ บริเวณจุดชมวิว ผายายเที่ยง โดยสามารถติดต่อได้ที่ คุณกิฟ กลุ่มป่าชุมชนผายายเที่ยง โทร.09 3121 0208

สำหรับการเดินทางมายัง “โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา” และ “เขายายเที่ยง” หากมาจากกรุงเทพฯ จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ต่อเนื่องทางหลวงหมายเลข 2 มุ่งสู่ จ.นครราชสีมา ระยะทางประมาณ 180 กิโลเมตร “โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา” อยู่ทางขวามือถัดจากสวนท้าวสุรนารี แต่ถ้าใช้เส้นทางเข้ากรุงเทพฯ จะอยู่บริเวณ กม.ที่225 ระหว่าง อ.ปากช่อง และ อ.สีคิ้ว ทางแยกเข้า “โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา” อยู่ทางด้านซ้ายมือ เลี้ยวเข้าไปผ่านเขตป่าสงวน “เขายายเที่ยง” ทางขึ้นเป็นที่ลาดเอียงไม่ชันมาก แล้วค่อย ๆ ไล่ระดับยาวขึ้นไปตามความสูง ประมาณ 7 กิโลเมตร โดยตลอดระยะทางจะมีร้านอาหาร ร้านกาแฟ และที่พักโฮมเสตย์ ตั้งกระจายอยู่เป็นระยะ ๆ โดยหลายร้านมีการตบแต่งอย่างน่ารักกิ๊บเก๋ทันสมัย เชิญชวนให้มานั่งเช็กอิน ดื่มกิน พร้อมถ่ายภาพอย่างเพลิดเพลินใจ

เรียกได้ว่ามีเวลาแค่ 1-2 ชั่วโมงคุณก็จะสัมผัสอีกอรรถรสของการท่องเที่ยวในมุมมองใหม่ที่คุณต้องร้องว้าว! #อะเมซิ่งไทยเท่ จริง ๆ

#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย #ททท #เที่ยวปันสุข #เที่ยวในประเทศ #เสน่ห์เมืองไทย