Variety » “ศรีมหาสมุทร” เรือสำเภาจีนหลงยุค ฉลอง 250 ปีกรุงธนบุรี

“ศรีมหาสมุทร” เรือสำเภาจีนหลงยุค ฉลอง 250 ปีกรุงธนบุรี

18 พฤศจิกายน 2018
0

alivesonline.com : ตื่นใจและตระการตาไม่แพ้การเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ “ไอคอนสยาม” อภิมหาโครงการเมืองแห่งการใช้ชีวิตสู่โลกอนาคตริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา สำหรับพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำครั้งแรกในประเทศไทย “เรือสำเภาศรีมหาสมุทร” สัญลักษณ์แห่งความเจริญรุ่งเรืองที่มากับสายน้ำ ซึ่ง “ไอคอนสยาม” จัดสร้างขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในวาระครบรอบ 250 ปีแห่งการสถาปนา “กรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร”

“เรือสำเภาศรีมหาสมุทร” จอดเทียบท่าเรือบริเวณ “ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม” ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมและศึกษาประวัติศาสตร์ ตลอดจนขุมอารยธรรมอันล้ำค่าในสมัยกรุงธนบุรีผ่านเทคนิคการจัดแสดงที่หลากหลาย ระหว่างวันที่ 14 พ.ย.61-13 ม.ค.62 ตั้งแต่เวลา 11.00-20.00 น.วันละประมาณ 25 รอบ แต่ละรอบใช้เวลาประมาณ 30 นาที รองรับผู้เข้าชมได้ปราณ 30 ท่าน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

พิธีเปิดพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ “เรือสำเภาศรีมหาสมุทร” จัดขึ้นเมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้รับเกียรติจาก จาก ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมผู้บริหารไอคอนสยาม สปอนเซอร์ และนักแสดงชื่อดัง อั้ม-อธิชาติ ชุมนานนท์, เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข และ นุ่น-วรนุช ภิรมย์ภักดี

พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ “เรือสำเภาศรีมหาสมุทร” ถูกเนรมิตขึ้นโดยมีต้นแบบมาจากเรือสำเภาสินค้าที่ชาวแต้จิ๋วเรียกว่า “อั้ง เถ้า จุ้ง” แปลว่า “เรือสำเภาหัวแดง” โดยผู้ชมจะได้พบการจัดพื้นที่การแสดง 3 ส่วนคือ

1.ห้องกัปตัน ผู้ชมจะได้พบกับ “จุ๊นจู๊” นายเรือผู้เดินทางค้าขายไปทั่วโลก โดยผู้ชมจะได้พบกับเหตุการณ์สำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ พร้อมกับย้อนมิติเวลากลับไปพบกับความรุ่งเรืองแห่งกรุงธนบุรีอีกครั้ง

2.ห้องพักลูกเรือ ผู้ชมจะได้รู้จักกับวิถีชีวิตของลูกเรือว่าพวกเขาใช้ชีวิตอยู่อย่างไร ผ่านการจำลองพื้นที่และเทคนิค Shadow Play ซึ่งมีความน่าสนใจและติดตามเป็นอย่างยิ่ง

3.คลังอารยธรรมใต้ท้องเรือ แบ่งออกเป็น 3 โซน ได้แก่

มหาราชยอดนักรบ : นำเสนอช่วงเวลาการการทำสงครามของ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในการรวบรวมบ้านเมืองให้เป็นปึกแผ่น ด้วยเทคนิค Projection Mapping ที่แสดงถึงพระปรีชาสามารถด้านการรบที่เป็นเลิศของพระองค์ที่ตลอดรัชสมัยมีการปราบปรามชุมนุมต่าง ๆ และทำศึกสงครามเพื่อรวบรวมแผ่นดินอยู่ตลอดเวลา นอกจากนั้นยังมีการนำเสนอพระราชประวัติของพระองค์บนจอแบบทัชสกรีน ตั้งแต่ครั้งที่พระองค์ยังทรงพระเยาว์จวบจนได้รับการเทิดทูนและยกย่องให้เป็น “มหาราช” พระองค์แรกของไทย

ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติทดลองใช้เทคนิค เทคนิค Interactive Mirrorสวมเครื่องแต่งกายชนชาติต่าง ๆ สมัยกรุงธนบุรีในวันพิธีเปิด “เรือสำเภาศรีมหาสมุทร” เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา

ฟื้นฟูครบด้วยพระปรีชา : พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทั้งด้านการปกครอง สังคม ศาสนา และศิลปวัฒนธรรม ที่ต้องเร่งฟื้นฟูเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่ราษฎร นิทรรศการในห้องนี้จะนำเสนอผ่านรูปแบบการจัดแสดงที่หลากหลาย อาทิ วัตถุจำลองพระราชนิพนธ์บทละครเรื่อง “รามเกียรติ์” พระไตรปิฎก บอร์ดเนื้อหา รวมถึงเทคนิค Interactive Mirror สามารถให้ผู้ชมสวมบทบาทเป็นชนชาติต่าง ๆ ที่อาศัยในกรุงธนบุรีได้

สานสัมพันธ์การค้าให้ธนบุรี : ในโซนนี้จะเป็นการนำเสนอเรื่องราวตลอดระยะเวลา 15 ปีที่ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ได้ทรงส่งเรือสำเภาออกไปติดต่อต่างชาติให้เข้ามาค้าขายกับสยามหลายครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับจีน เพื่อให้เศรษฐกิจการค้าของบ้านเมืองฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง ผ่านการฉายภาพยนตร์บน Interactive Scrim ขนาดมหึมา

ผู้ชมยังจะได้พบกับสินค้าจำลองที่มีการค้าขายระหว่างกรุงธนบุรีและนานาประเทศ นอกเหนือจากนี้ ยังมีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเรือสำเภา จุดกำเนิดและพัฒนาการของเรือบนโลก เส้นทางเดินเรือสินค้า การใช้เครื่องทุ่นแรงบนเรือ เช่น รอก ขณะที่บริเวณดาดฟ้าเรือยังมีร้านอาหาร ของว่าง และเครื่องดื่มรสเลิศจัดเตรียมไว้จำหน่ายให้ผู้ชม พร้อมกับจุดชมวิวที่มองเห็นโค้งแม่น้ำเจ้าพระยาที่สวยงาม

นายณรงค์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ บริษัท ดิ ไอคอนสยาม ซูเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น จํากัด

“ไอคอนสยาม” แหล่งรวมสิ่งที่ดีที่สุดของไทยและสิ่งที่ดีที่สุดของโลก

นายณรงค์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ บริษัท ดิ ไอคอนสยาม ซูเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น จํากัด กล่าวว่า เนื่องในโอกาสที่ปี 2560 เป็นวาระครบรอบ 250 ปีแห่งการสถาปนา “กรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร” บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด จึงได้ร่วมกับบริษัท ดิ ไอคอนสยาม เรสซิเดนซ์ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด พร้อมด้วย บริษัท ดิ ไอคอนสยาม ซูเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด และ ธนาคารออมสิน ในการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โดยจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ “เรือสำเภาศรีมหาสมุทร” ให้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมเชิดชูคุณค่าและความสำคัญของกรุงธนบุรีซึ่งถือเป็นยุคแห่งความรุ่งโรจน์ทางการค้าบนเรือสำเภาจากคริสต์ศตวรรษ 18 หนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของเมืองท่าการค้าที่สำคัญแห่งเส้นทางการค้านานาชาติ เพื่อให้ประชาชนคนไทยและผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ถึงช่วงเวลาสำคัญยิ่งของประวัติศาสตร์ประเทศไทย

จุดชมวิวและจำหน่ายอาหารบริเวณดาดฟ้าเรือ

พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ “เรือสำเภาศรีมหาสมุทร” จึงถือเป็นส่วนหนึ่งตามความตั้งใจของ “ไอคอนสยาม” ในการรวบรวมสิ่งที่ดีที่สุดของไทยและสิ่งที่ดีที่สุดของโลกเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อเสริมสร้างให้คนไทยภาคภูมิใจในความเป็นไทย และช่วยกันสืบทอดความงดงามของความเป็นไทยสู่ชนรุ่นหลัง อีกทั้งให้คนทั่วโลกที่มาเยือนรู้สึกหลงรักและประทับใจประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

รูปปั้นจำลองการใช้ชีวิตของลูกเรือ

รอกขนถ่ายสินค้าบนเรือที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมทดลองใช้งานได้จริง

 

ตัวอย่างสินค้าที่มีการค้าขายในสมัยกรุงธนบุรี