New Issues » “สมิติเวช” ยึดแนวคิด #เราไม่อยากให้ใครห่วง พัฒนาเทคโนโลยีผ่านสมาร์ทโฟน

“สมิติเวช” ยึดแนวคิด #เราไม่อยากให้ใครห่วง พัฒนาเทคโนโลยีผ่านสมาร์ทโฟน

26 พฤศจิกายน 2018
0

alivesonline.com : รพ.สมิติเวช มุ่งสู่ความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือ (Mobile Health) เตรียมรับ Healthcare 4.0 มุ่งแก้ปัญหาผู้ใช้บริการด้านต่าง ๆ พัฒนานวัตกรรม 5 ด้านเอื้อความสะดวกให้ผู้ป่วยและญาติครอบคลุมรอบด้านภายใต้แนวคิด #เราไม่อยากให้ใครห่วง

นพ.ชัยรัตน์ ปัณฑุรอัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มโรงพยาบาลสมิติเวช และโรงพยาบาลบีเอ็นเอช เปิดเผยว่า โลกปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในหลาย ๆ ด้าน รวมถึงเรื่องการดูแลสุขภาพ โรงพยาบาลสมิติเวชจึงเตรียมความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง เพื่อตอบสนองความคาดหวังของผู้รับบริการ รวมถึงพร้อมรองรับ Healthcare 4.0 ด้วยการให้บริการทางสุขภาพผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีความสะดวก รวดเร็ว ครบ จบด้วยโทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียว ตั้งแต่ก่อนมาโรงพยาบาล ขณะอยู่ในโรงพยาบาล และกลับไปพักฟื้นที่บ้าน

โรงพยาบาลสมิติเวชใช้เวลากว่า 3 ปีในการพัฒนาระบบบนพื้นฐานของความเข้าใจอย่างลึกซึ้งของผู้รับบริการทั้งผู้ป่วยและญาติอย่างแท้จริง ภายใต้แนวคิด #เราไม่อยากให้ใครห่วง เพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อนในการรับบริการของโรงพยาบาล อาทิ ไม่อยากเสียเวลารอทั้งพบแพทย์และชำระเงิน มีความกังวลระหว่างเข้าพักรักษาในโรงพยาบาล และเป็นห่วงญาติขณะผ่าตัด

สำหรับบริการด้านสุขภาพต่าง ๆ ที่โรงพยาบาลสมิติเวช ให้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือ (Mobile Health) ได้แก่ 1.แอปพลิเคชัน “สมิติเวช พลัส” (Samitivej Plus) การเสียเวลารอการพบแพทย์และชำระค่ารักษาพยาบาลเป็นปัญหาใหญ่ของผู้รับบริการ แต่ด้วยแอปพลิเคชันนี้ ทำให้ผู้รับบริการสามารถรู้ระบบคิวชำระเงินได้อย่างรวดเร็ว ผ่าน “สมิติเวช FastPay” ซึ่งอยู่ในแอปพลิเคชั่น และยังสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อชำระเงินได้ที่จุด FastPay Station โดยระบบนี้ได้เชื่อมต่อกับระบบบิลของโรงพยาบาลทำให้ผู้ใช้บริการทราบค่าใช้จ่ายและสแกนเพื่อชำระเงินได้ทันที โดยพบว่าหลังจากที่เปิดให้บริการไปตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สามารถช่วยลดเวลาการรอคอยของผู้ใช้บริการได้กว่า 60%

2.Samitivej LINE Official Account การที่ผู้รับบริการเกิดความเจ็บป่วย หรืออยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ แต่ไม่รู้วิธีการหาข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือได้ โรงพยาบาลสมิติเวชได้แก้ปัญหาของผู้รับบริการด้วยช่องทาง Official LINE @Samitivej ที่สามารถตอบปัญหาสุขภาพได้ โดยตอบมาแล้วมากกว่า 3 แสนครั้ง จนถึงปัจจุบันมีผู้ใช้บริการประมาณ 1 แสนราย

3.Apple เทคโนโลยี โรงพยาลสมิติเวช ได้พัฒนาเทคโนโลยีผ่าน Apple Platform ในการดูแลสุขภาพที่ไม่จำกัดเฉพาะในโรงพยาบาล ด้วยการเชื่อมต่อข้อมูลผ่าน Apple’s HealthKit รวมถึงการพัฒนา Digital Experience อื่น ๆ เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นของผู้รับบริการ ซึ่งจะสามารถเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบได้ในปี 2562

4.Samitivej PACE ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยกับการดูสถานะการผ่าตัดผ่านโทรศัพท์มือถือ ช่วยให้ญาติคลายความกังวลขณะผู้ป่วยอยู่ในห้องผ่าตัดและยังช่วยให้ผู้ป่วยได้ทราบถึงวิธีการปฏิบัติตัวก่อนและหลังผ่าตัด โดยญาติสามารถรับลิงค์ที่เป็นข้อมูลของผู้ใช้บริการได้โดยตรงผ่าน Official LINE @Samitivej และ

5.Ward Tracking เป็นระบบที่ผู้รับบริการจะรู้แผนการรักษา ขั้นตอน และเวลาการทำหัตถการ สามารถวางแผนการรักษาและกำหนดเวลาร่วมกับแพทย์และทีม และสามารถเลือกห้องพักได้ด้วยตัวเอง สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการรักษา ทราบถึงแผนการรักษาและระยะเวลาการพักฟื้น เชื่อมต่อข้อมูลทางการรักษากับระบบเบิกจ่ายของบริษัทประกัน เพื่อความรวดเร็วในการบริการผู้รับบริการ เพื่อคลายความกังวลให้กับผู้รับบริการและญาติให้ได้ทราบถึงกิจกรรมทางการพยาบาลขณะรักษาในโรงพยาบาล