New Issues » อ.ส.ค.จัดงาน “เทศกาลโคนมแห่งชาติ ปี 62” ชิงถ้วยพระราชทาน ร.๑๐

อ.ส.ค.จัดงาน “เทศกาลโคนมแห่งชาติ ปี 62” ชิงถ้วยพระราชทาน ร.๑๐

29 มกราคม 2019
0

alivesonline.com : อ.ส.ค.น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร “พระบิดาแห่งการโคมนมไทย” จัดงาน “เทศกาลโคนมแห่งชาติ” ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 30 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2562 ในพื้นที่องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย เชิงเขาตาแป้น อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี

 

ดร.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลไทยและรัฐบาลเดนมาร์กได้มีการลงนามสัญญาความร่วมมือกันจัดตั้ง “ฟาร์มโคนม” และ “ศูนย์ฝึกอบรมการเลี้ยงโคนมไทย-เดนมาร์ก” ณ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2504 โดย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙ และสมเด็จพระเจ้าเฟดเดอริคที่ 9 แห่งประเทศเดนมาร์ก ได้ทรงประกอบพิธีเปิด “ฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ก” อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2505 รัฐบาลไทยจึงได้กำหนดให้วันที่ 17 มกราคมของทุกปีเป็น “วันโคนมแห่งชาติ” นั้น

ในปี 2562 อ.ส.ค.ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้สังกัด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้จัดงาน “เทศกาลโคนมแห่งชาติ” ระหว่างวันที่ 30 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2562 ในพื้นที่องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย เชิงเขาตาแป้น อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร “พระบิดาแห่งการโคมนมไทย” ที่ทรงพระราชทานอาชีพการเลี้ยงโคนมให้แก่เกษตรกรไทย โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดงาน พร้อมทรงเปิด “โรงงานนมมวกเหล็ก ระยะที่ 2” ในวันที่ 30 มกราคม 2562

ภายในงานมีกิจกรรมสำคัญคือ การจัดประกวดโคนม ครั้งที่ 36 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ ๑๐ สำหรับโคนมที่ชนะเลิศการประกวดด้านผลผลิต ประเภทโคนมมากท้องแรก อายุไม่เกิน 28 เดือน และถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำหรับโคนมที่ชนะเลิศการประกวดด้านผลผลิต ประเภทโคนมมาก ไม่จำกัดอายุ โดยกิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อแสดงความสามารถในการปรับปรุงพันธุ์โคนมและแสดงศักยภาพในการให้ผลผลิตน้ำนมดิบของโคนมไทยจากเกษตรกรไทย

“เทศกาลโคนมแห่งชาติ” ประจำปี 2562 ยังมีการจัดนิทรรศการภายใต้แนวคิด “สืบสาน รักษา ต่อยอด โคนมไทยสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” โดยมีการนำเสนอเนื้อหาข้อมูลเรื่องฟาร์มประสิทธิภาพสูง (Thai-Denmark Smart Dairy Farm) พร้อมการจำลองโมเดลและการใช้พลังงานโซลาเซลล์เพื่อฆ่าเชื้อโรคโดยใช้แสง UV ทำลายเชื้อในน้ำนมดิบ เพื่อยืดอายุการเก็บรักษา ตลอดจนการสาธิตการทำไบโอก๊าซจากมูลโค การนำเสนอสัมมนาวิชาการเรื่อง “จัดตั้งฟาร์มรับเลี้ยงโคนมทดแทนอย่างไรให้ปัง” / “การประกันภัยโคนม ทางรอด-ทางเลือกสู่ความยั่งยืนโคนมไทย / “การใช้ MR ไม่สำเร็จ เคล็ดลับที่ต้องแก้ไข”

นอกจากนั้น ยังมีการจัดกิจกรรมประกวดแผนสื่อสารการตลาด “Milketing การตลาดต่อยอดนมไทย-เดินมาร์ค From Gen Z to Gen X” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มุ่งหวังให้นักศึกษาได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ทางด้านการสื่อสารแบรนด์และสร้างการรับรู้ทำให้เกิดการยอมรับกับนมไทย-เดนมาร์ค ชิงทุนการศึกษา 1 แสนบาท พร้อมด้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมประกาศนียบัตร โดยจะประกาศผลการคัดเลือกระดับภูมิภาคในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562

 

ภายในงานยังมีกิจกรรมด้านสันทนาการอีกมากมาย ได้แก่ การประกวดร้องเพลง ประเภทยุวชนชายและหญิง อายุไม่เกิน 12 ปี เยาวชนชายและหญิง อายุไม่เกิน 25 ปี และประชาชนทั่วไปชายและหญิง ไม่จำกัดอายุ, กิจกรรมด้านกีฬา แข่งขันกีฬาตะกร้อ และการแข่งขันกีฬามวยไทย โดยโปรโมเตอร์อดีตักมวยไทยชื่อดัง “พุฒ ล้อเหล็ก”, การออกร้านค้าและปัจจัยการเลี้ยงโคยม ตลอดจนการจัดแสดงคอนเสิร์ตอีกมากมาย อาทิ ปู พงษ์สิทธิ คัมภีร์, จินตรา พูลลาภ, มนต์แคน แก่นคูน, มหาหิงค์ FC โดยภายในบูธ “โตโยต้า” ยังจะได้พบกับศิลปินชื่อดัง BNK48 และ “โป๊บ ธนวรรธน์”

ดร.ณรงค์ฤทธิ์ กล่าวอีกว่า ในปี 2562 อ.ส.ค. วางแผนพัฒนาอุตสาหกรรมนมไทยให้มาตรฐานสากลสู่ระดับนานาชาติ พร้อมผลักดันอุตสาหกรรมโคมนมไทยสู่ “นมแห่งชาติ” โดยเร่งขับเคลื่อนการผลิตน้ำนมดิบและส่งเสริมความรู้ให้แก่เกษตรกรเพื่อพัฒนาคุณภาพอุตสาหกรรมน้ำนม พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มน้ำนมดิบ โดยหาช่องทางการตลาดและการจัดจำหน่ายใหม่ ๆ ทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนให้การสนับสนุนเกษตรกรโคนมเป็น “สมาร์ท ฟาร์เมอร์” (Smart Famer) โดยมีเป้าหมายคือยกระดับรายได้ให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมรายย่อยมีรายได้เพิ่มขึ้นและสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรมีความมั่นคงและยั่งยืน ตลอดจนสนับสนุนส่งเสริมด้านการรณรงค์การบริโภคนมของคนไทยเพิ่มมากขึ้น