New Issues » เสนอพรรคการเมืองใช้ “นโยบายเกษตร” แข่งขันในตลาดโลก

เสนอพรรคการเมืองใช้ “นโยบายเกษตร” แข่งขันในตลาดโลก

3 กุมภาพันธ์ 2019
0

alivesonline.com : สมาคมการค้านวัตกรรมเพื่อการเกษตรไทย แนะพรรคการเมืองไทย หยุดนโยบายประชานิยม ควรชูนโยบายหลัก เร่งสนับสนุนภาคเกษตรกรรม เน้นการเกษตรมาตรฐาน GAP ใช้สารเคมีอย่างปลอดภัย พร้อมรุกตลาดต่างประเทศ นำรายได้เข้าประเทศอย่างยั่งยืน

ดร.วรณิกา นาควัชระ ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมการค้านวัตกรรมเพื่อการเกษตรไทย หรือ “TaiTa” เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและเตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่ จึงอยากเสนอให้พรรคการเมืองต่าง ๆ หยุดนโยบายประชานิยม แต่ควรหันมาพิจารณาแนวทางที่เป็นจริงและก่อประโยชน์ต่อบ้านเมือง โดยเฉพาะนโยบายภาคการเกษตรอันเป็นรายได้หลักของประเทศ คิดเป็นร้อยละ 10 ของ GDP โดยมีพืชเศรษฐกิจนำรายได้เข้าประเทศมากมายหลายชนิด อาทิ ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพด ยางพารา ทุเรียน มังคุด แต่ปัจจุบันยังขาดการบริหารจัดการที่ดี ขาดการส่งเสริมอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ทำให้ประเทศไทยสูญเสียโอกาสในหลายด้านและไม่สามารถเติบโตได้ตามที่ควรจะเป็น

ภาครัฐบาลได้พยายามส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นครัวของโลก แต่สมาคมฯ เห็นว่า ประเทศไทยจะต้องเป็น จุดศูนย์กลางของอาหารโลกที่มีคุณภาพและพัฒนาให้เป็นแบรนด์ของประเทศในอนาคต โดยการบรรลุสู่เป้าหมายดังกล่าวจำเป็นต้องพัฒนาตั้งแต่จุดเริ่มต้น เกษตรกร ปัจจัยการผลิต ระบบการเพาะปลูก การส่งเสริมและสนับสนุน จนถึงการตลาดและจัดจำหน่าย

สมาคมฯ ขอเสนอ 3 นโยบายหลักด้านการเกษตรให้พรรคการเมืองนำไปเป็นนโยบายพรรค ได้แก่ 1.เกษตรกรสร้างชาติ เป็นการส่งเสริมความรู้ให้เกษตรกรอย่างเป็นระบบ ประสานร่วมกับภาคเอกชน อุตสาหกรรม และรัฐ เพื่อให้เกิดการปฏิบัติได้จริง รวมทั้งเชิญนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรในสาขาต่าง ๆ ที่มีประสบการณ์ เข้ามาพัฒนาภาคการเกษตร ไม่ใช่ให้ผู้ที่ไม่มีความรู้และประสบการณ์มาบริหาร หรือจัดการภาคเกษตร 2.เกษตรมาตรฐาน GAP ใช้สารเคมีปลอดภัย ส่งเสริมความรู้การเกษตรมาตรฐาน GAP ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกในหลายประเทศใช้มาตรฐานนี้ในการกีดกันสินค้าจากไทย ปัจจุบันภาครัฐให้เกษตรกรใช้มาตรฐาน GAP โดยสมัครใจ ควรกำหนดให้เป็นมาตรฐานหลักที่ทุกภาคเกษตรต้องปฏิบัติ 3.ราคากลางสินค้าเกษตร ปัจจุบันภาครัฐมีการกำหนดราคากลางสินค้าในหลายประเภท จึงอยากพิจารณาราคากลางสินค้าเกษตรบ้าง ตามความเหมาะสมเพื่อผลประโยชน์ต่อเกษตรกรและผู้บริโภค

“ปัญหาหลักของภาคเกษตรไทยคือ ยังหลงประเด็นกับการจัดการปัญหาที่ไม่ตรงจุด เรียกว่าเป็นการแก้ปัญหาด้วยการสร้างปัญหาใหม่ อาทิ การระดมสมองเพื่อแก้ปัญหาเกษตรกรระดับประเทศ กลับให้หน่วยงานอื่นที่ขาดความรู้ ข้อเท็จจริง และข้อมูลวิทยาศาสตร์มาตัดสิน หรือการสร้างโอกาสในการแข่งขันสินค้าเกษตรควรพัฒนาเกษตรมาตรฐาน GAP ใช้สารเคมีอย่างปลอดภัย ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติได้รับการยอมรับทั่วโลก ให้ความรู้เกษตรกรในการเพาะปลูกทุกขั้นตอนให้มีความปลอดภัย โดยใช้สารเคมีอย่างเหมาะสม ถูกต้อง ตามสภาพแวดล้อมของแต่ละคน หากใครไม่ต้องการใช้สารเคมีก็มีแนวทางแนะนำ หากใครต้องการใช้สารเคมีก็มีวิธีการควบคุม เหมือนการทำงานของแต่ละคน บางคนขับรถ บางคนนั่งรถเมล์ บางคนนั่งรถไฟฟ้า บางคนเดินไปทำงาน ภาครัฐไม่สามารถบังคับให้ทุกคนนั่งรถไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวได้ เพราะสภาพแวดล้อมแต่ละคนต่างกัน ดังนั้นการกำหนดแนวทางจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับประเทศไทย” ดร. วรณิกา กล่าวในตอนท้าย