New Issues » ETDA สานต่อแผนพัฒนา e-Commerce Park ชู มศว ต้นแบบพัฒนากำลังคน

ETDA สานต่อแผนพัฒนา e-Commerce Park ชู มศว ต้นแบบพัฒนากำลังคน

3 กุมภาพันธ์ 2019
0


alivesonline.com :
พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง เปิดงาน
“Thailand e-Commerce Week 2019” ปีที่ 4 ชู “YOUNG TALENT Platform” ครั้งแรกในไทย ต่อยอดสู่ e-Commerce Park ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ประกาศใช้ มศว เป็นต้นแบบ เตรียมขยายความร่วมมือสู่สถาบันการศึกษาชั้นนำอื่น ๆ เพื่อสร้างกำลังคนรุ่นใหม่สายอี-คอมเมิร์ซไทยให้เข้มแข็ง

พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงาน “Thailand e-Commerce Week 2019” ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ประสานมิตร ซึ่งจัดโดย สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA ว่า การจัดงานครั้งนี้แสดงถึงความพยายามของ ETDA ที่มีภารกิจในการผลักดันสนับสนุน ส่งเสริมการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้ผู้ประกอบการในทุกขนาด โดยที่ผ่านมาได้ดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้สามารถแข่งขันและขยายตลาดทางออนไลน์ การการลดความเหลื่อมล้ำให้กับคนในสังคม ทั้งยังถือเป็นการติดอาวุธความรู้ให้เยาวชนและผู้สูงอายุได้มีความรู้เท่าทัน สามารถใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตได้อย่างสร้างสรรค์และคุ้มค่า

ในส่วนของการส่งเสริมเยาวชนที่ผ่านมา ETDA ได้ทำความร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นสร้างสรรค์นวัตกรรมสู่สากล ในการสร้างบุคลากรเพื่อเป็น  Workforce สำหรับรองรับการทำอี-คอมเมิร์ซ และพัฒนาไปสู่ “อี-คอมเมิร์ซ พาร์ค” (e-Commerce Park) ตลอดจนการวางแผนที่จะริเริ่มให้เกิด “ซิลิคอน วัลเล่ย์” (Silicon Valley) ด้านอี-คอมเมิร์ซอย่างครบวงจรของประเทศไทยอีกด้วย

“การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นจุดของการเริ่มต้นที่ดีที่ไม่ใช่เพียงการส่งเสริมผู้ประกอบการไทย แต่ยังรวมไปถึงนักศึกษารุ่นใหม่ที่จะเป็น Young Talent ซึ่งเต็มไปด้วยพลังความคิดสร้างสรรค์ และพร้อมพัฒนาศักยภาพ ในทุก ๆ ด้าน ทั้งยังมีโอกาสรับฟังแนวคิดในการพัฒนาธุรกิจจากผู้ประกอบการตัวจริงที่สามารถปรับตัวให้อยู่รอดได้ในยุคดิจิทัล เพื่อสร้างแรงบันดาลใจจากผู้มีประสบการณ์จริง อันจะเป็นประโยชน์กับการต่อยอดในการศึกษาและการทำงานในอนาคตต่อไป” พลอากาศเอกประจิน กล่าวในตอนท้าย

ด้าน นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 4 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “e-Commerce In The Park”โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศ โดยคาดว่าตลอดการจัดงานระหว่างวันที่ 1-3 ก.พ.ที่ผ่านมา จะมีผู้เข้าชมไม่ต่ำกว่า 4.5 พันคน

การจัดงาน “Thailand e-Commerce Week 2019” นับเป็นงานที่รวบรวมทุกเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอี-คอมเมิร์ซแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ อาทิ Shopee Thailand, LNW ผู้ให้บริการรับชำระเงิน เช่น ธนาคารกรุงเทพ ผู้ให้บริการจัดส่งสินค้า อาทิ Kerry, ไปรษณีย์ไทย ผู้ให้บริการด้านการทำการตลาดดิจิทัลผู้ให้บริการหีบห่อสำหรับบรรจุสินค้าเพื่อจัดส่งสินค้า-อีคอมเมิร์ซ ผู้ให้บริการบริหารจัดการคลังสินค้าแบบครบวงจร หรือแม้กระทั่งผู้ให้บริการด้านการถ่ายภาพสินค้า นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงโชว์เคสสำหรับร้านค้าออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ รวมทั้งมีพื้นที่สำหรับขายสินค้าของธุรกิจเอสเอ็มอีที่เน้นทำตลาดออนไลน์มาจัดแสดงสินค้าและจำหน่ายภายในงาน

นางสุรางคณา กล่าวด้วยว่า ความน่าสนใจของการจัดงานในปีนี้คือการเปิดตัว “YOUNG TALENT Platform” ครั้งแรกของประเทศไทยที่ เพื่อเป็นศูนย์กลางทางด้าน e-Commerce อย่างครบวงจรในการพัฒนาศักยภาพสร้างองค์ความรู้สำหรับ Workforce และเป็นแพลตฟอร์มหนึ่งที่จะรองรับการเกิดขึ้นของ e-Commerce Park ในอนาคต โดยได้ระดมสมองจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจสตาร์ทอัปให้คำปรึกษาในการทำธุรกิจ e-Commerce หางาน หาเงินทุน จับคู่ธุรกิจ สื่อการเรียนรู้ออนไลน์ e-Leaning พร้อมกับเชื่อมต่อกับ e-Marketplace รวมทั้งให้บริการจดทะเบียนธุรกิจของภาครัฐ สร้าง Community ให้ Young Talent ได้มาแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน ขณะเดียวกันก็ให้บริการด้าน e-Commerce อาทิ Logistics, Payment, Online Marketing

“ภายในงานมีการขยายความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาอื่นในระดับอุดมศึกษา เพื่อรับรองการสร้างกำลังคนสำหรับอี-คอมเมิร์ซของประเทศไทยซึ่งมี มศว เป็นต้นแบบ นอกจากนี้ยังจำลองบรรยากาศ e-Commerce Park ที่จะเป็นศูนย์กลางในสนับสนุนอุตสาหกรรมอี-คอมเมิร์ซ ตลอดจนธุรกิจเอสเอ็มอี และอำนวยความสะดวกต่อผู้ประกอบการ ผู้ผลิตสินค้า ผู้ให้บริการ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ด้วยการสร้างองค์ความรู้และเครือข่ายธุรกิจ อันจะช่วยยกระดับการแข่งขันให้มีมาตรฐานและทัดเทียมระดับสากล ทั้งยังเป็นการสร้างแรงจูงใจในการรวมตัวกันของผู้ประกอบการในการติดต่อค้าขายระหว่างกันด้วย”

 

ทั้งนี้ ETDA มีแนวคิดในการสร้าง e-Commerce Park ของไทยโดยมีต้นแบบจากจีนที่มี e-Commerce Park กว่า 2 พันแห่ง โดยในปีที่ผ่านมา ETDA ได้ทำ MOU กับ “ตงกวน” เมืองอี-คอมเมิร์ซอันดับ 1 ของจีน เพื่อแลกเปลี่ยนบุคลากรและประสบการณ์ระหว่างกัน โดยการจัดทำ e-Commerce Park ที่ มศว นั้น นอกจากจะมีเป้าหมายเพื่อเป็นศูนย์รวมการเรียนรู้ ฝึกอบรม จัดทำโครงการต่าง ๆ และสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้สามารถส่งออกไปยังตลาดโลกได้แล้ว ETDA ยังให้ความสำคัญในเรื่องของตลาดแรงงาน โดยจะขยายความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาชั้นนำในประเทศหลายแห่งให้จัดส่งนักศึกษาที่จบใหม่ หรือนักศึกษาที่ต้องการหารายได้ระหว่างเรียน เข้ามาร่วมกับ e-Commerce Park เพื่อพัฒนาศักยภาพของคนรุ่นใหม่และให้คำแนะนำกับผู้ผลิตหรือประชาชนทั่วไปได้มีความรู้และความเข้าใจในการขายสินค้าออนไลน์อย่างถูกต้องและมั่นคงปลอดภัยต่อไป ถือเป็นการสร้าง Ecosystem ให้กับ e-Commerceของประเทศไทย