New Issues » ดันเอสเอ็มอีอัญมณีและเครื่องประดับไทยตีตลาดโลก

ดันเอสเอ็มอีอัญมณีและเครื่องประดับไทยตีตลาดโลก

10 กุมภาพันธ์ 2019
0

alivesonline.com : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ พร้อมจัดงาน “Bangkok Gems & Jewelry Fair” ครั้งที่ 63 วันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ชูแนวคิด “Thailand’s Magic Hands” มหัศจรรย์แห่งหัตถาช่างศิลป์ไทย ดึงผู้ประกอบการเอสเอ็มอีฝีมือดีทั่วประเทศ 120 รายร่วมแสดงศักยภาพโชว์ผู้ซื้อกลุ่มเป้าหมายจากทั่วโลก คาดคำสั่งซื้อในงานไม่ต่ำกว่า 2.4 พันล้านบาท

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยเป็นอีกหนึ่งส่วนที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจของประเทศ ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ช่างฝีมือและแรงงานในภาคอุตสาหกรรมถึง 1.2 ล้านคน โดยในปี 2561 การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับรวมทองคำ มีมูลค่าถึง 383,713 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 4.74 ของการส่งออกทั้งหมดจากประเทศไทย ทั้งยังมีการขยายตัวถึงร้อยละ 7 จึงนับเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ประเทศไทยอย่างมาก

อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยยังถือว่ามีศักยภาพสูงตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ภาครัฐจึงมีนโยบายผลักดันให้เป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก หรือ Jewelry Hub โดยเน้นจุดแข็งคือช่างไทยมีทักษะและฝีมือประณีตในการออกแบบและขึ้นรูปเครื่องประดับ โดยเฉพาะการเผาพลอย ทำสี และตั้งน้ำพลอย ขณะที่ประเทศไทยยังถือเป็นตลาดการค้าพลอยสีที่ใหญ่แห่งหนึ่งของโลก โดยในส่วนของผู้ส่งออกยังมีความเข้าใจตลาด และผู้ค้าในตลาดก็รู้จักประเทศไทยมากกว่าคู่แข่ง

หนึ่งในช่องทางการตลาดสำคัญของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย ตามที่ภาครัฐ โดย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และภาคเอกชน ร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีคือ “งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ” หรือ “Bangkok Gems & Jewelry Fair” ซึ่งจัดขึ้นปีละสองครั้งและจัดต่อต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 63 ถือเป็นเวทีการค้าที่สำคัญที่นักธุรกิจ ผู้ซื้อ ผู้ขาย และผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลกเข้าร่วมงานเพื่อต่อยอดธุรกิจในหลากหลายมิติ ทั้งการสรรหาวัตถุดิบ การค้าขาย และสร้างเครือข่ายพันธมิตร

สำหรับงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 63 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด “Thailand’s Magic Hands” มหัศจรรย์แห่งหัตถาช่างศิลป์ไทยที่เชิดชูความงดงามประณีตของช่างฝีมือไทยที่สร้างสรรค์ชิ้นงานตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคระดับสากลได้อย่างลงตัว พร้อมมุ่งส่งเสริมความโดดเด่นของฝีมือการผลิตสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก (Jewelry Hub) ต่อยอดการผลิต สู่การออกแบบ การสร้างนวัตกรรมและส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศอย่างครบวงจร

การจัดงาน Bangkok Gems and Jewelry ครั้งที่ 63 จะมีผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย ผู้ส่งออกชั้นนำของไทยและต่างประเทศกว่า 130 ประเทศ เป็นจำนวนมากกว่า 800 ราย มาจัดแสดงสินค้ารวมกว่า 1.8 พันคูหาครอบคลุมทุกประเภทสินค้า โดยคาดว่า การจัดงานครั้งนี้จะมีนักธุรกิจและผู้ซื้อต่างชาติเข้าร่วมงานประมาณ 2 หมื่นคน ก่อให้เกิดการสั่งซื้อภายในงานไม่ต่ำกว่า 2.4 พันล้านบาท

“การจัดงานครั้งนี้ยังถือเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมศีกยภาพและสนับสนุนผู้ประกอบการไทยทั้งขนาดใหญ่และเอสเอ็มอีที่ต้องการขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ โดยจะมีโอกาสได้พบปะกับพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อเจรจาการค้า รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักออกแบบหน้าใหม่ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์และศักยภาพด้านการออกแบบผ่านทางผลงานเครื่องประดับที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสู่สายตาของผู้ซื้อกลุ่มเป้าหมายจากทั่วโลก”

ภายในงานยังมีกิจกรรมและโอกาสทางการค้าเจาะตลาดหลากหลายกลุ่ม อาทิ นิทรรศการ “The New Faces” แสดงสินค้าเครื่องประดับจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยจากภูมิภาคต่าง ๆ มากกว่า 120 รายอันถือเป็นการเชื่อมโยงผู้ประกอบการจากภูมิภาคสู่สากล นิทรรศการ “The Niche Showcase” นำเสนอเครื่องประดับเฉพาะกลุ่ม นิทรรศการ “The Jewellers” แสดงสินค้าจากกลุ่มดีไซเนอร์ที่มีผลงานออกแบบสร้างสรรค์และนวัตกรรมสินค้าจากโครงการพัฒนานักออกแบบไทยสู่ตลาดโลก และ “Innovation and Design Zone” ที่นำเสนอสินค้าที่มีการออกแบบที่ดี มีนวัตกรรมการผลิต ตลอดจนวัตถุดิบที่โดดเด่นและน่าสนใจ รวมทั้งยังมีกิจกรรมอื่น ๆ เช่น การสัมมนาและการให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญ การสาธิตกระบวนการทำอัญมณีและเครื่องประดับ ตลอดจนการบริการตรวจสอบอัญมณี เป็นต้น

ผู้สนใจสามารถชมข้อมูลเพิ่มเติมและลงทะเบียนเข้าชมงานล่วงหน้าได้ที่เว็บไซต์ www.bkkgems.com หรือโทร.สายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169