New Issues » เปิดงาน “บางกอกเจมส์ ครั้งที่ 63” ยิ่งใหญ่ หวังดึงผู้ซื้อกว่า 2 หมื่นรายทั่วโลก

เปิดงาน “บางกอกเจมส์ ครั้งที่ 63” ยิ่งใหญ่ หวังดึงผู้ซื้อกว่า 2 หมื่นรายทั่วโลก

20 กุมภาพันธ์ 2019
0


alivesonline.com : พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ หรือ “
Bangkok Gems & Jewelry Fair” ครั้งที่ 63 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งจัดขึ้นโดย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อส่งเสริมศักยภาพและสนับสนุนผู้ประกอบการไทยทั้งขนาดใหญ่และเอสเอ็มอีให้ขยายธุรกิจสู่ตลาดโลก คาดดึงนักธุรกิจและผู้ซื้อกว่า 2 หมื่นรายทั่วโลกเข้าร่วมงาน พร้อมสร้างคำสั่งซื้อภายในงานไม่ต่ำกว่า 2.4 พันล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ห้องรอยัลจูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงาน “Bangkok Gems & Jewelry Fair” ครั้งที่ 63 โดยมี นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ร่วมรับเสด็จ

จากนั้น พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เสด็จทอดพระเนตรนิทรรศการแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับภายในงาน เพื่อให้กำลังใจผู้ประกอบการและเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักออกแบบรุ่นใหม่พัฒนาฝีมือและผลักดันสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยสู่ตลาดโลก

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจของประเทศที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน ในแง่ของการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก อีกทั้งยังสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ช่างฝีมือและแรงงานในภาคอุตสาหกรรมถึง 1.2 ล้านคน โดยในปี 2561 ประเทศไทยมีการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (รวมทองคำ) มีมูลค่าถึง 383,713 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 4.74 ของการส่งออก นับเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ไทยอย่างมาก

กระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินงานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันและส่งเสริมด้านการตลาด ในหลายด้าน เพื่อเป็นการตอกย้ำการส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการค้าและการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับของโลก (Jewelry Hub) อาทิ การจัดทำกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์อุตสาหกรรมให้เป็นที่ยอมรับในกลุ่มผู้ซื้อ ผู้นำเข้า รวมถึงสร้างการรับรู้โดยตรงแก่ผู้บริโภค เช่น โครงการ Buy With Confidence โดยสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT คู่ขนานไปกับการส่งเสริมภาพลักษณ์อุตสาหกรรมในต่างประเทศ ผ่านแคมเปญ “Thailand Magic Hands : The Spirit of Jewelry Making” โดย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งการยกระดับงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ Bangkok Gems and Jewelry Fair ซึ่งถือเป็นเวทีการค้าที่สำคัญสำหรับนักธุรกิจ ผู้ซื้อ ผู้ขายในการต่อยอดธุรกิจในหลากหลายมิติ ทั้งการสรรหาวัตถุดิบ การค้าขาย และการสร้างเครือข่ายพันธมิตร ตลอดจนการขยายช่องทางการขายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Ali Express และ thaitrade.com เป็นต้น

ด้าน นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่างาน “Bangkok Gems & Jewelry Fair” ครั้งที่ 63 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Thailand’s Magic Hands” มหัศจรรย์แห่งหัตถาช่างศิลป์ไทย เพื่อเชิดชูความงดงามประณีตของช่างฝีมือไทยที่สร้างสรรค์ชิ้นงานตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคระดับสากลได้อย่างลงตัว พร้อมมุ่งส่งเสริมความโดดเด่นของฝีมือการผลิตสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก (Jewelry Hub) ต่อยอดการผลิตสู่การออกแบบ การสร้างนวัตกรรม และส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศอย่างครบวงจร ภายในงานมีผู้ผลิตและผู้ส่งออกชั้นนำจากไทยและนานาชาติกว่า 900 ราย อาทิ ฮ่องกง ญี่ปุ่น จีน อินเดีย อิสราเอล อิตาลี ประเทศสมาชิกอาเซียน และอื่น ๆ อีกมากมาย เข้าร่วมจัดแสดงสินค้า อัญมณีและเครื่องประดับคุณภาพที่ครอบคลุมทุกประเภทสินค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่องกว่า 2 พันคูหา โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 2 หมื่นราย จาก 130 ประเทศทั่วโลก เกิดคำสั่งซื้อภายในงานไม่ต่ำกว่า 2.4 พันล้านบาท

ภายในงานยังมีกิจกรรมและโอกาสทางการค้าเพื่อเจาะตลาดหลากหลายกลุ่ม อาทิ โซน The New Faces แสดงสินค้าเครื่องประดับจากผู้ผลิตและนักออกแบบระดับเอสเอ็มอี จำนวน 123 รายจากทั่วประเทศเพื่อเชื่อมโยงผู้ประกอบการจากภูมิภาคสู่สากล โดยมีผู้ประกอบการจาก 21 จังหวัด อาทิ ลำปาง แพร่ เชียงใหม่ สุโขทัย นครสวรรค์ ตาก สุรินทร์ พังงา นครศรีธรรมราช สตูล เป็นต้น

โซนThe Niche Showcase นำเสนอกลุ่มสินค้าใหม่ที่มีโอกาสเติบโตทางการค้าในต่างประเทศสูง 5 กลุ่มสินค้า ได้แก่ High Jewelry (เครื่องประดับชั้นสูง) Heritage & Craftsmanship (เครื่องประดับกลุ่มศิลปวัฒนธรรม) Spiritual Power (เครื่องประดับแนวความเชื่อ/โชคลาง) Luxe Men (เครื่องประดับสำหรับผู้ชาย) และ Beyond Jewelry (สินค้าไลฟ์สไตล์อื่น ๆ ที่ผสานอัญมณีและเครื่องประดับ) โซน The Jewellers และ IDZ : Innovation and Design Zone แสดงผลงานของดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่และผลงานที่มีนวัตกรรม รวมทั้งยังมีการสาธิตการทำอัญมณีและเครื่องประดับของช่างฝีมือไทยโดยสมาคมช่างทองไทย อาทิ การแกะแวกซ์ การฝังอัญมณีและเครื่องประดับ การลงยาสี การลงยาถม การเจียระไนแฟนซี และการประกอบงานรูปพรรณเครื่องประดับ รวมทั้งกิจกรรมสัมมนาและแล็ปทดสอบอัญมณีเคลื่อนที่บริการภายในงาน

อนึ่ง งานแสดงสินค้า “Bangkok Gems & Jewelry Fair” ครั้งที่ 63 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 24 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี เปิดเจรจาการค้าระหว่างวันที่ 20–22 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10.00–18.00 น. โดยจะเปิดสำหรับประชาชนทั่วไปในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10.00 – 18.00 น. และวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10.00–17.00 น. สามารถชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.bkkgems.com หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169