New Issues » “แสนสิริ” ออกหุ้นกู้ 5.5 พันล้านบาท รับแผนธุรกิจปี 62

“แสนสิริ” ออกหุ้นกู้ 5.5 พันล้านบาท รับแผนธุรกิจปี 62

20 กุมภาพันธ์ 2019
0

alivesonline.com : “แสนสิริ” เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.80% ต่อปี มูลค่ารวม 5.5 พันล้านบาท พร้อมนำเงินทุนเสริมแกร่งรับแผนขยายธุรกิจปี 2562 เตรียมพัฒนาและโอน 26 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 5.7 หมื่นล้านบาทตามเป้าหมายการโอนที่วางไว้ 3.2 หมื่นล้านบาทในปี 62 ผนึก 4 สถาบันการเงินเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ เริ่มจำหน่ายวันที่ 22 และ 25–26 ก.พ.62 สำหรับการจองซื้อผ่าน BBL KBANK และ SCB และวันที่ 22–26 ก.พ.62 ผ่าน KTB

นายอภิชาติ จูตระกูล ประธานอำนวยการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมเสนอขายหุ้นกู้มูลค่ารวม 5.5 พันล้านบาท เพื่อใช้ในการขยายธุรกิจที่เติบโต อันเป็นผลจากความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ส่งผลให้ลูกค้าให้การตอบรับและไว้วางใจในแบรนด์ “แสนสิริ” รวมทั้งแบรนด์ที่อยู่อาศัยต่าง ๆ ของ “แสนสิริ” อย่างต่อเนื่องเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จนสามารถสร้างยอดขายได้สูงมากเป็นประวัติการณ์ 4.85 หมื่นล้านบาทในปี 2561

สำหรับเงินทุนที่ได้จากการจำหน่ายหุ้นกู้ครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาธุรกิจในปี 2562 นอกเหนือจากการพึ่งพาวงเงินกู้จากธนาคาร เพื่อให้เป็นไปตามแผนการดำเนินธุรกิจในการรุกพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อตอบรับทุกความต้องการที่อยู่อาศัยและครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้า รวมทั้งขยายการพัฒนาโครงการสำหรับรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าต่างชาติและกลุ่มลูกค้าทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

“บริษัทฯ ตัดสินใจให้มีการออกหุ้นกู้อายุ 3 ปี จำนวนรวม 5.5 ล้านหน่วย มูลค่าหุ้นกู้รวม 5.5 พันล้านบาท สำหรับผลตอบแทนของหุ้นกู้คือ อัตราดอกเบี้ย 3.80% ต่อปีตลอดอายุหุ้นกู้ จ่ายดอกเบี้ยทุก ๆ 3 เดือน ราคาเสนอขายหน่วยละ 1 พันบาท กำหนดวงเงินจองซื้อจองซื้อขั้นต่ำ 1 แสนบาทและทวีคูณครั้งละ 1 แสนบาท โดยแต่งตั้งให้ 4 สถาบันการเงิน ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกรุงไทย เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย โดยจะเริ่มเปิดจองซื้อในวันที่ 22 และ 25–26 กุมภาพันธ์ 2562 ผ่านธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงเทพฯ และวันที่ 22–26 กุมภาพันธ์ 2562 ผ่านธนาคารกรุงไทยทุกสาขาทั่วประเทศ”

สำหรับหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ของ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ที่เสนอขายในครั้งนี้ ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในระดับ BBB+ (Triple B Plus) จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ในขณะเดียวกันยังคงอันดับเครดิตองค์กรของบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ BBB+ เช่นเดียวกัน อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงความสามารถในการเป็นผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทย รวมทั้งการดำรงสถานะการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดย ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2562 บริษัทมีจำนวนโครงการที่เปิดขายและอยู่ระหว่างการพัฒนาทั้งสิ้น 98 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 2.07 แสนล้านบาท รวมทั้งมียอดขายรวมในปีที่ผ่านมารวมทั้งสิ้นสูงถึง 4.85 หมื่นล้านบาท

บริษัทฯ ยังมีความได้เปรียบในการแข่งขันจากการมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับและการมีกลยุทธ์ทางการตลาดที่แข็งแกร่งเป็นสำคัญ รวมถึงยอดขายที่รอการส่งมอบ ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอรับรู้รายได้ไปจนถึงปี 2565 แล้วถึง 6.35 หมื่นล้านบาท โดยเตรียมพัฒนาและโอน 26 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 5.7 หมื่นล้านบาทในปี 2562 ตามเป้าหมายการโอนที่วางไว้ 3.2 หมื่นล้านบาท

“การนำเสนอหุ้นกู้ของบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ในครั้งนี้ เชื่อมั่นว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน หลังจากที่บริษัทฯ ประสบความสำเร็จจากการเสนอขายหุ้นกู้ต่อเนื่องตลอดทั้งปี 2561 สำหรับหุ้นกู้ที่บริษัทฯ นำเสนอล่าสุดนี้ นับว่าให้อัตราดอกเบี้ยที่น่าสนใจและเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่มองหาการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าเงินฝาก โดยบริษัทฯ ได้วางแผนออกหุ้นกู้ที่เหมาะสม เพื่อช่วยสร้างเสถียรภาพด้านการบริหารต้นทุนทางการเงินและดอกเบี้ยอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจโดยไม่ต้องกังวลกับแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น” นายอภิชาติ กล่าวในที่สุด