New Issues » SMARTFINN ผุดแพลตฟอร์มแมทช์ชิ่งขายฝากอสังหาฯ

SMARTFINN ผุดแพลตฟอร์มแมทช์ชิ่งขายฝากอสังหาฯ

21 กุมภาพันธ์ 2019
0

alivesonline.com : SMARTFINN พัฒนาแพลตฟอร์มขายฝากออนไลน์แก้ปัญหานายทุนนอกระบบ เน้นจุดเด่นสร้างความพอใจทั้งสองฝ่ายภายใต้อัตราที่กฎหมายกำหนด ตั้งเป้าปี 62 แมทช์ชิ่งดีลมากกว่า 1 พันสัญญา คิดเป็นมูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านบาท หวังช่วยเอสเอ็มอีไทยเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้นเพื่อกระตุ้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

นางสาวปริสุทธิ์ รัตนมหาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท สมาร์ทฟินน์ โซลูชั่นส์ จำกัด (SMARTFINN) เปิดเผยว่า ธุรกิจขายฝากมีมูลค่ารวม 3 หมื่นล้านบาทต่อปี โดยเฉพาะการขายฝากอสังหาริมทรัพย์มีมานานกว่า 60 ปี แต่ที่ผ่านมาผู้ที่นำทรัพย์ของตนมาขายฝากมักต้องเผชิญกับข้อเสนอที่ไม่ค่อยเป็นธรรมนัก เพราะรูปแบบการซื้อฝากขายฝากมักมีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด ส่วนผู้รับซื้อฝากก็อาจติดขัดเรื่องระยะเวลาการเดินทางไปดูทรัพย์ที่จะมาขายฝาก

ด้วยช่องว่างจากปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น SMARTFINN จึงสร้างแพลตฟอร์มแมทช์ชิ่งการขายฝากอสังหาริมทรัพย์ระหว่างผู้ต้องการเงินกับนักลงทุน โดยนำช่องทางเทคโนโลยีมาใช้ผ่านช่องทางออนไลน์ เว็บไซต์ www.smartfinn.co.th ให้เกิดประโยชน์กับผู้ขายฝากและผู้รับซื้อฝากในข้อตกลง (Deal) ที่เป็นธรรมและมีมาตรฐานซึ่งจะเป็นการช่วยผู้ที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน หรือมีภาระหนี้ที่ไม่สามารถกู้ หรือขอวงเงินจากสถาบันการเงินได้ ให้เป็นทางเลือกของธุรกิจเอสเอ็มอีไม่ต้องไปพึ่งนายทุนนอกระบบ โดยนักลงทุนกับผู้ขายฝากสามารถเสนอราคา หรือ Bidding Rate กันได้ เพื่อสร้างความพึงพอใจให้ทั้ง 2 ฝ่ายภายใต้อัตราดอกเบี้ยที่กฎหมายกำหนด

“จากแพลตฟอร์มดังกล่าว นักลงทุนจะมีอสังหาริมทรัพย์มูลค่าสูงกว่าเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันวงเงิน รวมถึงได้ช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอีไทยให้เดินหน้าต่อไปได้ ทั้งยังเป็นเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ธุรกิจเอสเอ็มอีได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น เพราะนอกจาก SMARTFINN จะเป็นแพลตฟอร์มแมทช์ชิ่งที่เสนอราคาแข่งขันกันได้แล้ว ยังมีจุดเด่นที การตรวจสอบมูลค่าทรัพย์สินเป็นหลัก โดยบริษัทประเมินที่มีมาตรฐาน ใช้เวลาอนุมัติเร็วไม่เกิน 2 สัปดาห์เท่านั้น”

นางสาวปริสุทธิ์ กล่าวอีกว่า จากการดำเนินการมาตลอดระยะเวลาร่วม 2 ปี SMARTFINN มีผลตอบรับที่ดี เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีที่ต้องการเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจเป็นจำนวนมาก แต่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนของสถาบันการเงิน เนื่องจากสถาบันการเงินต่างมีหลักเกณฑ์ที่เข้มงวดในการพิจารณาอนุมัติวงเงินสินเชื่อ จึงทำให้ SMARTFINN เป็นตัวเลือกที่สำคัญที่ช่วยนำแพลตฟอร์มมาเชื่อมโยง ผู้ที่ต้องการเงินทุนและมีอสังหาริมทรัพย์เข้ากับผู้ที่มีเงินและต้องการผลตอบแทนมาพบกัน

สำหรับผลประกอบการในปี 2561 SMARTFINN สามารถแมทช์ชิ่งดีลให้ลูกค้าได้กว่า 260 ดีล เป็นมูลค่ารวมกว่า 800 ล้านบาท ส่วนในปี 2562 ตั้งเป้าหมายแมทช์ชิ่งดีลให้ได้มากกว่า 1 พันสัญญา คิดเป็นมูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านบาท โดยปัจจุบันมีผู้เข้ามาลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์ม www.smartfinn.co.th และโทรศัพท์เข้ามาร่วม 5 พันราย โดย SMARTFINN สามารถแมทช์ชิ่งดีลได้แล้วกว่า 300 ดีล ยังอยู่ในระยะรอผลอีกประมาณ 200 ราย

“ธุรกิจเอสเอ็มอีมีบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก ทั้งยังทำให้เกิดการสร้างงานและกระจายรายได้ เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจให้มีการเติบโต ที่สำคัญยังเป็นหน่วยธุรกิจที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศสูงมาก แต่ปัญหาและอุปสรรคของธุรกิจเอสเอ็มอีไทยคือการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่ง SMARTFINN เล็งเห็งถึงปัญหานี้จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอีไทยให้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อใช้ในการพัฒนากิจการให้แข็งแกร่ง เพราะเมื่อธุรกิจเอสเอ็มอีไทยแข็งแรงขึ้นก็เท่ากับช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้นได้อีกด้วย” นางสาวปริสุทธิ์ กล่าวในตอนท้าย