Variety » รู้เท่าทัน “ฝุ่นละออง” สาเหตุหลักโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ

รู้เท่าทัน “ฝุ่นละออง” สาเหตุหลักโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ

7 มีนาคม 2019
0

alivesonline.com : ในช่วงที่อากาศแปรปรวนเสมือนมีหมอกปกคลุมทั่วทั้งเมือง เพราะฝุ่นละอองที่มีปริมาณมากเกินค่ามาตรฐาน ผู้ที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับโรคระบบทางเดินหายใจควรต้องระวังและใส่ใจดูแลตัวเองมากเป็นพิเศษ เพราะอาจทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจได้ง่าย

ทนพญ.กัญจนา สาเอี่ยม ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการตรวจวิเคราะห์ทางการแพทย์ บริษัท เนชั่นแนล เฮลท์แคร์ ซิสเท็มส์ จำกัด (N Health) กล่าวว่า ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีปริมาณมากเกิน ค่ามาตรฐานในอากาศรอบ ๆ ตัวเรา อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้มากกว่าที่คิด เพราะปัญหามลพิษทางอากาศเป็นปัญหาหลักของคนเมืองมาอย่างยาวนาน โดยฝุ่นละอองที่สามารถเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจและส่งผลกระทบต่อสุขภาพมนุษย์ ได้แก่ ฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน (PM10) และฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM 2.5)

เมื่ออนุภาคฝุ่นเหล่านี้เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจจะทำให้เกิดการระคายเคืองและทำลายเนื้อเยื่อของอวัยวะนั้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “เนื้อเยื่อปอด” หากได้รับเข้าไปปริมาณมาก หรือติดต่อกันเป็นเวลานานจะเกิดการสะสมเป็นพังผืด หรือแผล ทำให้สมรรถภาพปอดเสื่อม หลอดลมอักเสบ ถุงลมโป่งพอง ส่งผลให้มีอาการหอบหืด สำหรับกรณีที่อนุภาคฝุ่นมีการปนเปื้อนเชื้อโรค อาจทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดใหญ่ นอกจากนี้ถ้ามีโลหะหนัก หรือสารเคมีปนเปื้อนบนอนุภาคฝุ่น จะทำให้ได้รับอันตรายจากโลหะหนัก หรือสารเคมีเหล่านั้นด้วย

“ไข้หวัดใหญ่” เป็นหนึ่งในโรคติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจที่พบได้บ่อย อาการทั่วไปของการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ น้ำมูกไหล เจ็บคอ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ มีไข้ นอกจากนี้ยังอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนจากปอดบวม โดยเฉพาะในเด็กและผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่า อาจมีอาการรุนแรงที่ส่งผลให้เสียชีวิตได้

ดังนั้นผู้ที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับโรคระบบทางเดินหายใจจึงควรปฏิบัติตัวโดยการหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้ง ส่วนบุคคลทั่วไปโดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุไม่ควรทำกิจกรรมภายนอกอาคารเป็นเวลานาน ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมหน้ากากที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันฝุ่นได้อย่างเหมาะสมและสวมใส่ได้อย่างถูกวิธี ควรติดตามข่าวสารจากหน่วยงานของรัฐและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างใกล้ชิด และหากเกิดความผิดปกติกับร่างกายควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที

นอกจากนี้เรายังสามารถมีส่วนร่วมในการช่วยกันลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศได้ เช่น ดูแลรักษาเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพดีเพื่อไม่ให้ปล่อยควันดำ ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลและเพิ่มการใช้ระบบขนส่งสาธารณะให้มากขึ้น ไม่เผาขยะมูลฝอย หรือหญ้า และร่วมกันรณรงค์ให้ปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้นด้วย

สำหรับห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ของ N Health ให้บริการตรวจวินิจฉัยทางห้องปฏิบัติการเพื่อหาเชื้อที่เป็นสาเหตุ ของโรคระบบทางเดินหายใจด้วยวิธีการตรวจทางห้องปฏิบัติการทั่วไป และด้วยการตรวจหาสารพันธุกรรมด้วยเทคนิค Multi-plex PCR และ Multiplex Real-time PCR ซึ่งสามารถตรวจหาเชื้อที่เป็นสาเหตุได้พร้อมกันหลายชนิด ทั้งยังมีความไวและความจำเพาะสูง โดยสามารถตรวจครอบคลุมแบคทีเรียก่อโรคทางเดินหายใจ 6 ชนิด และไวรัส 16 ชนิด ทั้งยังสามารถระบุเชื้อที่เป็นสาเหตุได้ ทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่ถูกต้อง รวดเร็ว และลดโอกาสการเกิดเชื้อดื้อยาได้

นอกจากนี้ยังให้บริการตรวจวิเคราะห์ปริมาณโลหะหนักในเลือดและปัสสาวะด้วยเทคนิค Inductively Coupled Plasma-Mass Spectrometry (ICP-MS) เพื่อใช้ประเมินปริมาณการสัมผัสหรือการได้รับโลหะหนักชนิดต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกาย

ผู้สนใจสอบถามข้อมูลด้านการตรวจวินิจฉัยและการดูแลสุขภาพเพิ่มเติมที่ N Health โทร.0 2762 4000