New Issues » ZILINGO อัดงบฯ 7 พันล้านบาท ขยายแพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์

ZILINGO อัดงบฯ 7 พันล้านบาท ขยายแพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์

14 มีนาคม 2019
0

alivesonline.com : แพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ ZILINGO สบจังหวะตลาดแฟชั่น-ไลฟ์สไตล์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้โตเร็ว ใช้งบฯ กว่า 7 พันล้านบาท ขยายแพลตฟอร์ม B2B เพิ่มในเวียดนาม บังกลาเทศ และกัมพูชา พร้อมตั้งสำนักงานที่ฟิลิปปินส์ พร้อมเตรียมแผนพัฒนาเครื่องมือช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น เช่น ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง

นางสาวแอนกิติ โบส ประธานกรรมการบริหาร และผู้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ภายใต้ชื่อ “ZILINGO” (ซิลิงโก้) เปิดเผยว่า เนื่องจากอุตสาหกรรมแฟชั่นทั่วโลกมีมูลค่ามากถึง 3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ “ซิลิงโก้” จึงมองเห็นโอกาสที่จะขึ้นมาเป็นธุรกิจอี-คอมเมิร์ซที่เติบโตเร็วที่สุดในระดับโลก ด้วยการชูจุดเด่นการเป็นสื่อกลางของตลาดออนไลน์ในทุก ๆ ด้านที่เกี่ยวกับแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ อีกทั้งการเติบโตที่รวดเร็วของ “ซิลิงโก้” ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่งผลให้เตรียมแผนขยายธุรกิจในภูมิภาคนี้ต่อเนื่อง โดยเตรียมใช้งบประมาณกว่า 7 พันล้านบาท ขยายแพลตฟอร์ม B2B เพิ่มเติมในประเทศเวียดนาม บังกลาเทศ และกัมพูชา พร้อมตั้งสำนักงานที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

จากการแข่งขันที่รุนแรงของอุตสาหกรรมแฟชั่นทำให้ธุรกิจขนาดเล็กต้องเผชิญกับพ่อค้าคนกลาง ด้วยเหตุนี้ “ซิลิงโก้” จึงมองเห็นโอกาสในการเข้ามาทำธุรกิจอี-คอมเมิร์ซแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ เพื่อปลดล็อกปัญหาต่าง ๆ เและลดขั้นตอนที่ซับซ้อนยุ่งยาก โดยเฉพาะระบบซัปพลายเชน ด้วยการสร้างแพลตฟอร์มครบวงจรที่สมบูรณ์แบบให้ร้านค้าขนาดเล็กซึ่งจะเป็นประโยชน์และเอื้อโอกาสให้กับผู้ขาย ในขณะเดียวกันผู้ซื้อก็จะได้รับข้อเสนอที่ดี ทั้งด้านราคาและคุณภาพของสินค้า อีกทั้งยังเพิ่มทางเลือกที่หลากหลายให้ลูกค้าได้มากขึ้น

“เราตั้งเป้าหมายว่า ซิลิงโก้ จะเป็นผู้นําที่รวบรวมความแตกต่างไว้อย่างเท่าเทียม โดยให้ความสำคัญและช่วยเหลือลูกค้า B2C และ B2B โดยในส่วนของกลุ่มลูกค้า B2C จะเป็นออนไลน์แพลตฟอร์มเพื่อผู้จัดจำหน่ายขนาดกลางและขนาดย่อมที่ต้องการขายสินค้าในจำนวนไม่มากและต้องการขายสินค้าไปยังต่างประเทศ โดยอาจกล่าวได้ว่าเมื่อผู้ขายจำหน่ายสินค้าที่ตลาด หรือตามห้างสรรพสินค้า ผู้ขายจะมีต้นทุนคงที่ และยังค่อนข้างจำกัดเรื่องของจำนวนผู้เยี่ยมชม แต่ถ้าขายกับ ซิลิงโก้ จะมีผู้เยี่ยมชมจากทั่วทุกมุมโลกที่สามารถเห็นสินค้าของเขาได้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเขาต้องการถ่ายภาพสินค้าต่าง ๆ เราสามารถที่จะจัดหาให้เขาได้ในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาด หรือหากเขาต้องการการสนับสนุนทางการเงิน เราก็สามารถที่จะสนับสนุนได้เช่นกัน”

ส่วนกลุ่มลูกค้า B2B รูปแบบองธุรกิจค่อนข้างมีความคล้ายกับ B2C แต่เราไม่ได้สนใจเพียงผู้จัดจำหน่ายรายย่อยเท่านั้น เพราะเรายังสนใจผู้จัดจำหน่ายที่ใหญ่กว่าด้วย อย่างเช่น โรงงานผลิต และโรงงานเสื้อผ้า หรือแม้แต่ศูนย์จัดจำหน่าย ซึ่งจะถูกแสดงออกไปใน “ซิลิงโก้” ทุก ๆ ประเทศ เพื่อที่จะเปิดโอกาสทางธุรกิจ และทำให้บริการของเรามีความครบวงจรมากขึ้น

“สำหรับการทำตลาดในประเทศไทย ซิลิงโก้ มีสินค้ามากกว่า 1 แสนรายการคัดสรรมาเพื่อคนไทย นอกจากนี้ผู้จัดจำหน่ายส่วนใหญ่เป็นคนท้องถิ่น จึงทำให้สินค้าที่จำหน่ายใน ซิลิงโก้ ตรงกับความต้องการลูกค้าคนไทย เพราะผู้ประกอบการท้องถิ่นรู้ดีว่าคนไทยมีความต้องการอย่างไร อย่างไรก็ตามแม้ว่าผู้จัดจำหน่ายของ ซิลิงโก้ ในแต่ละประเทศจะมีความแตกต่างกัน แต่ในด้านวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจยังคงอยู่ภายใต้กรอบเดียวกันคือ ต้องการที่จะสนับสนุนผู้คนให้เป็นตัวของตนเอง เชื่อในความเท่าเทียมและสิทธิมนุษยชน”

นางสาวแอนกิติ กล่าวอีกว่า สำหรับเอกลักษณ์และความพิเศษของเราคือ แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ด้วยฐานลูกค้าของเราใน 4 ประเทศคือ ไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ เราจะอัปเดทเทรนด์แฟชั่นของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ลูกค้าของเรา และเราต้องการที่จะเสนอสินค้าที่เราคัดสรรมาอย่างดีที่สุดให้ลูกค้าของเราด้วย อย่างไรก็ดี เพื่อให้ลูกค้าไว้ใจในบริการของ ซิลิงโก้ มากขึ้น ในอนาคตเรามีแผนที่จะพัฒนาเครื่องมือใหม่ ๆ เพื่อช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น เช่น ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง เป็นต้น หลังจากที่ปัจจุบันมีนโนบายเกี่ยวกับการรับคืนสินค้าภายใน 15 วัน

ปัจจุบัน “ซิลิงโก้” ให้บริการผู้ซื้อและผู้ขายทั้งทาง B2B และ B2C กว่า 15 ประเทศทั่วโลก ประกอบด้วย ไทย สหรัฐอเมริกา บราซิล อินเดีย บังกลาเทศ เกาหลีใต้ ฮ่องกง จีน กัมพูชา เวียดนาม อินเดีย สิงคโปร์ มาเลเซีย ออสเตรเลีย และฟิลิปปินส์ มีคู่ค้าทางธุรกิจรวมกันกว่า 2.5 หมื่นราย มีพนักงานกว่า 400 คน มีลูกจ้างทางอ้อม 1 แสนคน และมีโรงงานที่เข้าร่วมธุรกิจกว่า 1.2 พันแห่งทั่วโลก