New Issues » “พาณิชย์” ปลื้มยอดสั่งซื้องาน “บางกอกเจมส์” ทะลุ 2.1 พันล้าน

“พาณิชย์” ปลื้มยอดสั่งซื้องาน “บางกอกเจมส์” ทะลุ 2.1 พันล้าน

18 มีนาคม 2019
0

alivesonline.com : กระทรวงพาณิชย์ เผยความสำเร็จการจัดงาน “บางกอกเจมส์ ครั้งที่ 63” นักธุรกิจจาก 118 ชาติร่วมชมงานกว่า 1.4 หมื่นราย พร้อมยอดสั่งซื้อกว่า 2.1 พันล้านบาท เร่งส่งเสริมภาพลักษณ์อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ผ่านแคมเปญ “Thailand Magic Hands” เจาะกลุ่มผู้ซื้อที่มีความต้องการเฉพาะทางมากขึ้น ทั้งเครื่องประดับสำหรับคนรุ่นใหม่วัยทำงาน เครื่องประดับแนวความเชื่อและโชคลาง และเครื่องประดับสำหรับสัตว์เลี้ยง ด้าน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดโรดโชว์เชิญชวนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีร่วมงาน “บางกอกเจมส์ ครั้งที่ 64” วันที่ 10-14 ก.ย.62

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (Bangkok Gems & Jewelry Fair) ครั้งที่ 63 ที่จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Thailand’s Magic Hands : the Spirit of Jewelry Making”  ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยผู้ซื้อและผู้เยี่ยมชมต่างชาติต่างชื่นชมฝีมือการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับอันงดงามของช่างชาวไทยที่ผลักดันให้ประเทศไทยมีชื่อเสียงด้านการเป็นผู้ผลิตและเป็นแหล่งการค้าอัญมณีและเครื่องประดับระดับโลก (Jewelry Hub) ขณะที่ผู้ประกอบการที่ร่วมงานได้พบปะผู้ซื้อชาวไทยและต่างชาติ สร้างโอกาสในการพัฒนาสู่การเป็นคู่ค้าต่อไป

งาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 63 มีผู้เข้าชมงานประมาณ 1.4 หมื่นราย จาก 118 ประเทศทั่วโลก โดยจำนวนผู้เข้าชมงานต่างชาติเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 5.4 เมื่อเทียบกับการจัดงานในช่วงเดียวกันของปีก่อน มียอดสั่งซื้อคิดเป็นมูลค่ารวมเกือบ 2.1 พันล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่าสั่งซื้อทันทีวันเจรจาธุรกิจ 700 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงานเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้ว ถึงร้อยละ 85.2 ขณะที่มูลค่าการสั่งซื้อในวันจำหน่ายปลีกประมาณ 360 ล้านบาท สินค้าที่มีมูลค่าซื้อขายภายในงานมากที่สุด ได้แก่ อัญมณี เครื่องประดับแท้ เครื่องประดับเงิน เครื่องจักร และเครื่องประดับทอง ตามลำดับ

สำหรับจุดเด่นของงานบางกอกเจมส์ นอกจากผู้ซื้อและผู้นำเข้าจะได้พบกับสินค้ามีคุณภาพและหลากหลายเจรจาธุรกิจกับผู้ส่งออกงานฝีมือที่เป็นที่ยอมรับและระบบการรักษาความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานระดับโลกแล้ว ภายในงานยังเป็นแหล่งรวมสินค้าใหม่ ๆ และคูหานิทรรศการที่นำเสนอความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงนวัตกรรมสร้างมูลค่าเพิ่ม อาทิ The New Faces ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายเล็กจากทั่วภูมิภาคของไทยกว่า 123 ราย จาก 21 จังหวัด โซน The Jewellers และ Innovation and Design Zone (IDZ) แสดงผลงานสร้างสรรค์ของนักออกแบบไทย ซึ่งต่างก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากคู่ค้า มียอดมูลค่าสั่งซื้อภายในงานรวมกว่า 120 ล้านบาท

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงที่ผ่านมาการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีในเกือบทุกตลาด โดยในปี25 61 อัญมณีและเครื่องประดับไม่รวมทองคำที่ยังไม่ขึ้นรูปมีมูลค่าส่งออก 7,606.45 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นถีงร้อยละ 6.96 โดยสินค้าที่ขยายตัวสูง ได้แก่ เครื่องประดับทอง เครื่องประดับเงิน เครื่องประดับอัญมณีเทียม และเพชร กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จึงมีแผนเร่งผลักดันการส่งออกสินค้าในอุตสาหกรรมดังกล่าว โดยตั้งเป้าว่าอัญมณีและเครื่องประดับปี 2562 (ไม่รวมทองคำยังไม่ขึ้นรูป) จะขยายตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ 2 หรือประมาณ 7,758 ล้านเหรียญสหรัฐ

นางสาวชุติมา กล่าวในตอนท้ายว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะเน้นการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการตลาดของผู้ประกอบการ ส่งเสริมภาพลักษณ์อุตสาหกรรมฯ ผ่านแคมเปญ “Thailand Magic Hands” ยกระดับการจัดงานและภาพลักษณ์งาน “บางกอกเจมส์” ให้มีความโดดเด่นและน่าสนใจมากขึ้น เพื่อเจาะกลุ่ม Super Rich ในตลาดอาเซียน เอเชียใต้และจีน รวมถึงการเจาะกลุ่มผู้ซื้อที่มีความต้องการเฉพาะทาง (Niche) มากขึ้น เช่น เครื่องประดับสำหรับคนรุ่นใหม่วัยทำงาน (Millennials) ในจีน ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา เครื่องประดับสำหรับสัตว์เลี้ยงในประเทศที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุและสังคมคนโสด เครื่องประดับแนวความเชื่อและโชคลาง เป็นต้น รวมทั้งการขยายตลาดใหม่ ๆ ผ่านช่องทางอี-คอมเมิร์ซ ตลอดจนการจัดคณะผู้แทนการค้าในตลาดใหม่เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้ผู้ส่งออกและเปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการหน้าใหม่ได้ก้าวเข้าสู่ตลาดสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับมากขึ้น

ด้าน นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (Bangkok Gems & Jewelry Fair) ครั้งที 64 จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 10-14 กันยายน 2562 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์งานให้เป็นที่รู้จัก และเชิญชวนผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs เข้าร่วมโครงการ The New Faces ซึ่งเป็นโซนจัดแสดงสินค้าของผู้ผลิต และนักออกแบบไทยระดับ SMEs ฝีมือประณีตจากทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ที่มีศักยภาพในการผลิตและออกแบบได้มีโอกาสขยายตลาดไปยังต่างประเทศ รวมถึงมีช่องทางในการเจรจาการค้าและจำหน่ายสินค้าเพิ่มเติม ซึ่งเป็นไปตามแผนนโยบายการสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จึงจัดกิจกรรมโรดโชว์ไปยังแหล่งผลิตและจำหน่ายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับทั่วประเทศ อาทิ กรุงเทพฯ (โซนถนนข้าวสาร ตะนาว โซนบางรัก และห้างพาลาเดียม แหล่งค้าส่งเครื่องประดับและเครื่องเงิน ภูเก็ต จันทบุรี ตาก และเชียงใหม่ เป็นต้น ถึงแม้ว่าจะยังไม่จบกิจกรรมโรดโชว์ แต่มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้ความสนใจขอรับใบสมัครเข้าร่วมโครงการรวมกว่า 100 ราย เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่มองเห็นโอกาสในการเปิดตลาดและพบคู่ค้าทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศผ่านเวทีการค้าอัญมณีและเครื่องประดับระดับสากลอย่างงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 64 โดยผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.bkkgems.com โทร.0 2507 8313 หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169