Variety » “กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่” ยกระดับสู่ Specialty Coffee

“กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่” ยกระดับสู่ Specialty Coffee

18 มีนาคม 2019
0

 

alivesonline.com : นับเป็นเวลากว่า 1 พันปีแล้วที่มีการค้นพบเมล็ดกาแฟตั้งแต่ศตวรรษที่ 6 จนเวลาล่วงเลยมาถึงปัจจุบัน รสนิยมการดื่มกาแฟได้ถูกยกระดับมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วง 20 ปีให้หลังที่วัฒนธรรมการดื่มกาแฟได้ล่วงเลยเข้ามาสู่ยุค Third Wave Coffee

ทุกวันนี้การดื่มกาแฟหนึ่งแก้วจะถูกพิจารณาตั้งแต่สายพันธุ์ สถานที่ปลูก ลักษณะการคั่ว กลิ่น วิธีการชง จนไปถึงวิธีการดื่มกาแฟที่ถูกต้อง นั่นจึงเป็นเหตุผลให้เหล่าบาริสต้าทั่วโลกพยายามเสาะหาเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดมาสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้เป็นศิลปะในถ้วยแก้วที่จะถ่ายทอดรสชาติ ความหอม ความกลมกล่อมออกมาเป็น “กาแฟคุณภาพ” (Specialty Coffee) ที่มีเอกลักษณ์พิเศษเฉพาะตัว

หากจะพูดถึงปัจจัยแรกสู่การเป็น Specialty Coffee คงจะหนีไม่พ้น “เมล็ดกาแฟ” ที่ต้องมีคุณภาพมาจากแหล่งปลูกที่ดี แม้ในประเทศไทยจะมีร้านกาแฟนับไม่ถ้วน แต่หากจะหาร้านที่พิถีพิถันตั้งแต่ขั้นตอนการคัดเลือกเมล็ดกาแฟ อาจจะนับได้ด้วยมือข้างเดียวด้วยซ้ำ หนึ่งในนั้นคือ “กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่” (Gloria Jean’s Coffees)

คนทั่วไปอาจจะเคยได้ยินชื่อ “กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่” มาบ้าง แต่สำหรับผู้รักในกาแฟแล้ว ชื่อนี้ถือเป็นตัวแทนความพิเศษของกาแฟอย่างแท้จริง ร้านกาแฟแห่งแรกของ “กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่” มีต้นกำเนิดมาจาก ‘กลอเรีย จีน คเวทโก้’ (Gloria Jean Kvetko) ผู้ก่อตั้งร้านกาแฟ “กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่” ที่เมืองชิคาโก รัฐอิลินอยด์ สหรัฐอเมริกา เมื่อปีค.ศ.1979 จากนั้นในปีค.ศ.1995 นักธุรกิจด้านกาแฟผู้ซึ่งทั่วโลกให้การยอมรับในเรื่องความรู้และความชำนาญ ‘นาบี ซาเรห์’ และ ‘ปีเตอร์ ไอร์วีน’ เจ้าของลิขสิทธิ์ “กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่” ในประเทศออสเตรเลีย ได้นำกาแฟแบรนด์คุณภาพมาสู่ชาวออสเตรเลียนซึ่งมีสาขาแรกที่มิรันด้า เมืองซิดนีย์ ด้วยความรักและความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมกาแฟและประสบการณ์ที่มากมายในด้านธุรกิจเฟรนไชส์ จึงทำ “กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่” มีระบบเฟรนไชส์ที่มีประสิทธิภาพและมีแนวทางบริหารที่แน่วแน่ รวมถึงทีมงานที่มุ่งมั่นและกระตือรือร้น บาริสต้าทุกคนทุ่มเทเพื่อร้านกาแฟและเพื่อความพึงพอใจอันสูงสุดของลูกค้าทุกท่าน เพื่อให้ได้กาแฟแก้วที่ดีที่สุด ด้วยความตั้งใจที่จะทำกาแฟคุณภาพสูงอย่างสม่ำเสมอ พร้อมมอบบริการด้วยความใส่ใจ ในบรรยากาศร้านที่อบอุ่นและเป็นกันเอง ให้ผู้ที่ได้ดื่มกาแฟของ “กลอเรีย จีนส์” สัมผัสได้ถึงความเป็นครอบครัวร้านกาแฟที่เป็นหนึ่งเดียวกัน

‘เคียงเดือน เข็มทอง’ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท พรีโม ฟู้ด แอนด์ เบฟเวอเรจ จำกัด เล่าว่า บริษัทฯ ได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ “กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่” ประเทศไทยเมื่อปี 2550 โดยเราจะเสาะหาเมล็ดกาแฟคัดพิเศษเฉพาะสายพันธุ์อาราบิก้า100% จากทั่วทุกแห่งที่ขึ้นชื่อที่สุดของโลก หลังจากเราได้ลูกเชอร์รี่กาแฟที่ดีที่สุดแล้ว เมล็ดเหล่านั้นจะถูกส่งเข้ากระบวนการคั่วที่โรงคั่วกาแฟของเราในเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ทุกขั้นตอนล้วนอยู่ภายใต้การควบคุมของผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟ เพื่อที่จะได้เมล็ดกาแฟที่ให้กลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากแต่ละแหล่งกำเนิดอย่างสมบูรณ์ที่สุด และเมล็ดกาแฟที่ผ่านการคั่วทุกเมล็ด จะถูกนำไปบรรจุในบรรจุภัณฑ์ชนิด One-Way Valve Bag ซึ่งอากาศไม่สามารถเข้าไปข้างในถุงได้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่ากาแฟทุกถุงที่ส่งไปยังร้าน “กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่” ทั่วโลกนั้นจะคงความสดใหม่และเป็นมาตรฐานเดียวกัน รอวันถูกสกัดมาเป็นกาแฟแก้วโปรด

Nicaraguan Coffee Picker

“กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่” ยังร่วมมือกับองค์กร Rainforest Alliance ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนส่งเสริมในการอนุรักษ์และพิทักษ์สัตว์ป่า พืชพันธุ์ธรรมชาติ ระบบนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังส่งเสริมการสร้างที่อยู่อาศัย ให้การศึกษาทางด้านการผลิต และการสร้างอาชีพให้แก่ชุมชนท้องถิ่นในหลาย ๆ ประเทศ จากความร่วมมือดังกล่าว “กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่” จึงเลือกใช้เมล็ดกาแฟกว่า 85% ซึ่งนำมาจากฟาร์มที่ได้รับการรับรอง Rainforest Alliance Certified

นี่คือความลับเบื้องหลังกาแฟทุกแก้วที่คุณได้รับจากร้าน “กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่W ซึ่งสามารถร่วมสร้างและเปลี่ยนแปลงชีวิตได้ โดยเมล็ดกาแฟอันเป็นความพิเศษของ “กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่” นั้นมาจากหลายแหล่งกำเนิดที่ดีที่สุดของโลก ไม่ว่าจะเป็น

  • Paradiso Blend Dark สุดยอดความลับของกาแฟชนิดนี้คือ ทักษะอันยอดเยี่ยมของนักผสมกาแฟ ที่เลือกมา 4 ชนิด เพื่อความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของกาแฟชนิดนี้ โดยเลือกกาแฟที่ดีที่สุดจากอเมริกากลาง 2 ชนิด อเมริกาใต้ 1 ชนิด และแอฟริกา 1 ชนิด เพื่อรสชาติที่นุ่มนวล มีกลิ่นหอมของการคั่ว จากเปลือกไม้ เป็นกาแฟที่โดดเด่นในรสชาติและถือเป็นเอกลักษณ์ของการผสมกาแฟของ “กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่”
  • Mocha Java ผสานจาก 2 แหล่งปลูกที่ให้รสชาติเข้มข้นจากอินโดนิเซียและเอธิโอเปีย
  • Special Espresso Blend คือกาแฟสูตรต้นตำรับของ GJC และเป็นกาแฟหลักในการผสมผสานเครื่องดื่มทุกแก้วในร้าน เกิดจากการผสมระหว่างกาแฟ 3 แบบจากอเมริกากลางและใต้
  • French Breakfast Blend ผสานการคั่วแบบเข้มและปานกลาง ให้ความสดชื่นและรสชาติเข้มข้น หอมกรุ่น เหมาะเป็นแก้วโปรดมื้อเช้า
  • Colombia Supremo กาแฟคุณภาพดีที่สุดสายพันธุ์โคลัมเบีย ให้รสชาติกลมกล่อมที่ลงตัวพร้อมกลิ่นอ่อน ๆ ของคาราเมล
  • Kenya AA กาแฟคุณภาพดีที่สุดของเคนย่าให้รสชาติบางเบาสดใสเปล่งปลั่งคล้ายผลไม้
  • Nicaragua กาแฟสายพันธุ์นิการากัว ให้รสชาติละมุนคล้ายถั่วผสมเบอร์รี่ เหมาะที่จะชงดื่มได้ตลอดทั้งวัน
  • Sumatra Dark กาแฟสายพันธุ์สุมาตรา ได้แร่ธาตุจากดินภูเขาไฟทำให้รสชาติเข้มข้นสุดละมุน
  • Papua New Guinea Organic เมล็ดกาแฟสายพันธุ์เอเชียแปซิฟิก หอมกลิ่นคาราเมลและทิ้งท้ายรสชาติคล้ายผลไม้

“ความมุ่งมั่นที่จะเป็นร้านกาแฟที่หนึ่งในใจและเป็นที่รักของคนทั่วโลกที่สิ่งที่คอยผลักดันให้เราเสาะหาสิ่งที่ดีที่สุดตลอดมา และการสร้างกาแฟที่ดีที่สุดนั้นจะต้องได้รับความใส่ใจของผู้ชงลงไปด้วย เราเสิร์ฟกาแฟทุกแก้วความตั้งใจและความพิถีพิถัน เพื่อให้ได้กาแฟคุณภาพที่มาจากความตั้งใจจริง”

สัมผัสรสชาติกาแฟคุณภาพที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ความหอมกรุ่นของกาแฟ สไตล์ “กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่” ได้ทุกเมนูทั้งร้อนและเย็นที่ “กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่” ทุกสาขา สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ FB : Gloria Jean’s Coffees Thailand หรือInstagram : Gloriajeansthailand