New Issues » เปิดตัว “Thai SELECT Application” ขยายช่องทางเข้าถึงร้านอาหารไทยทั่วโลก

เปิดตัว “Thai SELECT Application” ขยายช่องทางเข้าถึงร้านอาหารไทยทั่วโลก

22 กันยายน 2018
0

alivesonline.com : กระทรวงพาณิชย์ เปิดตัว Thai SELECT Application ขยายช่องทางให้ทั้งชาวไทยและต่างชาติที่อยู่ในต่างประเทศเข้าถึงร้านอาหารไทยในต่างประเทศง่ายและสะดวกขึ้นเพียงปลายนิ้ว นำร่องให้บริการด้วย 3 ภาษา “อังกฤษ เยอรมัน และญี่ปุ่น” ก่อนเตรียมขยายรูปแบบไปสู่ภาษาอื่น ๆ ในอนาคต หวังเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการอาหารไทยในร้านที่ได้รับมาตรฐานดังกล่าว 1,327 แห่ง สอดรับนโยบายประเทศไทย 4.0 ที่มุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม


นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ (กลาง) ให้เกียรติเป็นประธานในงานเปิดตัว “ไทย ซีเล็กท์ แอปพลิเคชั่น” (Thai SELECT Application) ระบบค้นหาร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT และร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารไทยในต่างประเทศ ผ่านโมบาย แอปพลิเคชัน โดยมีคณะผู้บริหารกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ อาทิ นางนันทวัลย์ ศกุลตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ (ที่ 3 จากซ้าย), นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ที่ 3 จากขวา) ร่วมด้วยบล็อกเกอร์ด้านอาหารชื่อดังจากฮ่องกง เข้าร่วมงาน เมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ ร้าน R.HAAN (อาหาร) ทองหล่อ ซอย 9

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จึงได้พัฒนาแอปพลิเคชัน “ไทย ซีเล็กท์ แอปพลิเคชัน” (Thai SELECT Application) ที่ใช้งานได้อย่างสะดวกกับสมาร์ทโฟน หรือแท็ปเล็ต ทั้งในระบบแอนดรอยด์และไอโอเอส เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการให้ไทยเป็นผู้นำในการผลิตและส่งออกสินค้าอาหารและการบริการด้านอาหารอันดับ 1 ใน 10 ของโลกที่มีความปลอดภัยและสุขอนามัยสูง มีคุณภาพมาตรฐานสากล บนพื้นฐานของความยั่งยืนและมั่นคงทางอาหารของประเทศตามยุทธศาสตร์ครัวไทยสู่ครัวโลก พ.ศ.2559–2564 ของรัฐบาล เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการประชาสัมพันธ์ร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ดังกล่าว

ในเบื้องต้นแอปพลิเคชันดังกล่าวเปิดให้บริการแล้วในภาษาอังกฤษ เยอรมัน และญี่ปุ่น โดยกำลังขยายรูปแบบไปสู่ภาษาอื่น ๆ อีกภายในเวลาอันใกล้นี้ เพื่อต้องการเพิ่มจำนวนผู้ที่ไปใช้บริการที่ร้านอาหาร Thai SELECT ในประเทศต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ชาวไทยและชาวต่างชาติในต่างประเทศที่ต้องการบริโภคอาหารไทยรสชาติไทยแท้ให้เข้าถึงร้านอาหารต่าง ๆ ง่ายขึ้น ทั้งยังเป็นการสอดรับนโยบายประเทศไทย 4.0 ในการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่ Value-Based Economy หรือเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม

“แอปพลิเคชัน Thai SELECT จะช่วยให้ผู้ที่รักอาหารไทยและต้องการรับประทานอาหารรสชาติตามมาตรฐานอาหารไทย สามารถค้นหาร้านอาหาร Thai SELECT ได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยสามารถค้นหาได้จากเมนูที่เลือกประเทศและเมืองที่ต้องการ โดยแต่ละร้านจะมีการรีวิว หรือให้คะแนนจากผู้ใช้บริการก่อนหน้า นอกจากนั้นผู้ใช้งานยังจะสนุกกับการเรียนรู้ส่วนผสมของอาหารไทยเมนูโปรด หรือหากต้องการทำอาหารไทยรับประทานเองก็สามารถค้นหาผลิตภัณฑ์สำหรับปรุงอาหารไทยได้ ทั้งยังสามารถรับรู้ข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จาก Thai SELECT”

นางจันทิรา กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันมีร้านอาหารไทยกระจายตัวอยู่ทั่วโลกมากกว่า 2 หมื่นร้าน การส่งเสริมธุรกิจบริการร้านอาหารไทยและยกระดับอาหารไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลเพื่อสร้างมูลค่าให้แก่อาหารไทยสู่ผู้บริโภคทั่วโลกจึงเป็นการช่วยสร้างกระแสความต้องการสินค้าอาหารไทยอย่างยั่งยืนและกระตุ้นความต้องการในกลุ่มผู้บริโภคซึ่งจะส่งผลต่อการเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารและสินค้าที่เกี่ยวเนื่องของไทยสู่ตลาดโลก นอกจากนี้การพัฒนาและผลักดันสินค้าเกษตรและอาหารไทยยังเป็นนโยบายสำคัญเพื่อรักษาความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจภาคเกษตร ตลอดจนส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นครัวของโลกทั้งในแง่สินค้าเกษตร อาหารไทย และธุรกิจบริการด้านอาหารไทยด้วย

โครงการตราสัญลักษณ์ “Thai SELECT” ภายใต้ภารกิจการดำเนินงานของ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการส่งเสริมธุรกิจบริการอาหารไทยในต่างประเทศ ถือเป็นโครงการสำคัญในการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภคอาหารไทยทั่วโลกโดยใช้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ในการรับรองร้านอาหารไทยในต่างประเทศและผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปที่มีรสชาติตามมาตรฐานอาหารไทยและให้บริการอย่างมีคุณภาพ รวมจำนวนทั้งสิ้น 1,327 ร้าน แบ่งเป็น 1.Thai SELECT Premium (ไทย ซีเล็กท์ พรีเมียม) สำหรับร้านอาหารไทยคุณภาพยอดเยี่ยม 5 ดาว ที่ให้บริการอาหารไทยรสชาติอาหารตามมาตรฐานอาหารไทย มีการตกแต่งร้านสวยงามและบริการเป็นเลิศ มีจำนวน 246 ร้าน และ 2.Thai SELECT (ไทย ซีเล็กท์) สำหรับร้านอาหารไทยคุณภาพเยี่ยมระดับ 3-4 ดาวที่ให้บริการอาหารไทยรสชาติอาหารตามมาตรฐานอาหารไทย มีจำนวน 1,081 ร้าน

โครงการตราสัญลักษณ์ “Thai SELECT” จึงเท่ากับเป็นการยกระดับร้านอาหารไทยและคุณภาพของผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปให้เป็นที่ยอมรับและรู้จักมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ร้านอาหารไทยและผู้ผลิตอาหารไทย รวมถึงพ่อครัวและแม่ครัวไทยให้พัฒนาและรักษามาตรฐานคุณภาพของอาหารไทยในธุรกิจของตน ตลอดจนเป็นช่องทางในการส่งเสริมสินค้าอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและของตกแต่งร้าน เป็นต้น

“ในช่วงที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ให้ความสำคัญทั้งต่อผู้ประกอบการร้านอาหารและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับร้านอาหารไทยในต่างประเทศ โดยทำการอบรม พัฒนาองค์ความรู้ และสร้างการเชื่อมโยงทางธุรกิจด้วยวิธีต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้ การเปิดตัวแอปพลิเคชัน Thai SELECT จึงเป็นอีกแนวหนึ่งที่จะทำให้การส่งเสริมครบทุกมิติ ทั้งยังถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือของการส่งเสริมการค้าและการตลาดระหว่างประเทศ เพื่อให้สินค้าไทยสามารถส่งออกสู่ตลาดโลกและแข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้อย่างยั่งยืน อันจะส่งผลต่อรายได้ที่เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยในอนาคตต่อไป” นางจันทิรา กล่าวในที่สุด