Variety » “ยูเมะพลัส” จัดกิจกรรม “ส่งต่อ…ความห่วงใย” ระดมทุนวิจัยรักษาโรคมะเร็ง

“ยูเมะพลัส” จัดกิจกรรม “ส่งต่อ…ความห่วงใย” ระดมทุนวิจัยรักษาโรคมะเร็ง

25 มีนาคม 2019
0

นายฮิโตชิ โยโกฮามา (ที่ 2 จากซ้าย) ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีซี่ บาย จำกัด (มหาชน) และ ศ.นพ. จรัญ มหาทุมะรัตน์ (กลาง) หัวหน้าศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ แก้ไขความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

“มะเร็ง” ยังครองแชมป์อันดับต้น ๆ ของโรคร้ายที่พรากชีวิตคนไทย

โอกาสที่มะเร็งจะเป็นศูนย์นั้นแทบไม่มี เพราะโลกยุคปัจจุบันเต็มไปด้วยปัจจัยเสี่ยงมากมาย แม้การต้องเผชิญหน้ากับมะเร็ง “กำลังใจ” จะเป็นสิ่งสำคัญ แต่ทว่า “กำลังทรัพย์” ก็จำเป็นไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน

ด้วยเหตุที่ผู้ป่วยหลายคนไม่สามารถเข้าถึงการรักษา เพียงเพราะว่าขาดแคลนทุนทรัพย์! บริษัท อีซี่ บาย จำกัด (มหาชน) โดย นายฮิโตชิ โยโกฮามา ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จึงเดินหน้าสานต่อกิจกรรมเพื่อสังคม จัดแถลงข่าวกิจกรรม ยูเมะพลัส “ส่งต่อ…ความห่วงใย” ปี 7 (Umay+ “Pay it Forward”) เชิญชวนทุกคนร่วมสมทบทุนบริจาค 100 บาท รับกระเป๋า Umay+ Premium เพื่อระดมทุนสนับสนุนงานวิจัยและรักษาโรคมะเร็งแก่ผู้ด้อยโอกาสผ่านทางสภากาชาดไทย เมื่อเร็วๆ นี้

ภายในงานได้เกียรติจาก ศ.นพ. จรัญ มหาทุมะรัตน์ หัวหน้าศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ แก้ไขความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เข้าร่วมงาน พร้อมด้วย 2 ศิลปินนักแสดง ‘โตโน่ ภาคิน’ และ  ‘พิม พิมพ์มาดา’ ร่วมเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียง เชิญชวนทุกคนร่วมส่งกำลังใจ ด้วยความเชื่อว่า พลังแห่งการให้ ไม่สิ้นสุดและไม่เหือดหาย”

“จุดประสงค์หลักของกิจกรรมในปีนี้คือต้องการที่จะระดมทุนสนับสนุนงานวิจัยและรักษาโรคมะเร็งแก่ผู้ด้อยโอกาสผ่านทางสภากาชาดไทย โดยมี กระเป๋า Umay+ Premium เป็นสื่อกลางในการรวบรวมเงินบริจาค พร้อมทั้งมีการจัดกิจกรรมระดมทุน บูธจัดแสดงกระตุ้นการรับรู้ และการสื่อสารผ่านช่องทางต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องทั้งปี โดยระยะเวลากว่า 6 ปีที่ผ่านมา “อีซี่บาย” และ “ยูเมะพลัส” ได้ร่วมระดมเงินบริจาคจากกิจกรรม ยูเมะพลัส “ส่งต่อ…ความห่วงใย” (Umay+ “Pay it Forward”) ผ่านทางสภากาชาดไทยถึง 55 ล้านบาท โดยหวังว่าจะเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันร่วมสร้างการรับรู้และใส่ใจกับโรคร้ายนี้ให้มากขึ้น เพียงผู้มีจิตศรัทธา สามารถร่วมสมทบทุนได้ง่าย ๆ เพียงบริจาคเงิน 100 บาท รับกระเป๋า Umay+ Premium ได้ที่ “ยูเมะพลัส” ทุกสาขาทั่วประเทศ

ภายในงานยังจัดเต็มไปด้วยนิทรรศการให้ความรู้ เพราะรักเลยต้องทักแรง…รู้ตัวไหมว่า คุณ (อาจ) เป็นมะเร็ง ไม่ว่าจะเป็นจุดเช็ค 6 สัญญาณเตือน ได้แก่ ถ่ายลำบากมีมูกเลือด ไอมีเสมหะปนเลือดเรื้อรัง เป็นไข้ปวดเมื่อยตามตัว หรือกระดูก เป็นแผลที่เดิมหายยาก น้ำหนักลดเร็ว อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร เจอก้อนเนื้อที่เต้านม หรือที่อื่น ๆ

นอกจากนี้ ยังมีการให้ความรู้ในหัวข้อ มะเร็งสุดฮิตของพนักงานออฟฟิศ ทั้ง มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งเกิดจากเซลล์เยื่อบุผนังด้านในแบ่งตัวเพิ่มมากขึ้น พบได้ในผู้มีอายุ 40 ปีขึ้น สาเหตุมาจากการสูบบุหรี่ ควันบุหรี่ สัมผัสสารเคมีบางชนิดในอุตสาหกรรมสิ่งทอ การพิมพ์ / มะเร็งเต้านม เกิดจาดความผิดปกติของเซลล์ที่อยู่ในท่อน้ำนม แบ่งตัวปกติและแพร่กระจายไปตามทางเดินน้ำเหลือง พบได้ผู้หญิงอายุมากกว่า 40 ปี กลุ่มเสี่ยงควรตรวจสม่ำเสมอ / มะเร็งปอด พบได้มากจากผู้สูบบุหรี่และประสบกับมลพิษทางอากาศ / มะเร็งตับ พบมากสุดในไทย โดยกลุ่มเสี่ยงคือผู้มีอายุ 30-70 ปี โดยระยะแรกมักไม่แสดงอาการ

สำหรับโอกาสรอดของผู้ป่วยหากได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีจะสามารถอยู่รอดได้เกิน 5 ปี เมื่อป่วยในระยะที่ 1 ประมาณ 80% ระยะที่ 2 ประมาณ 60% ระยะที่ 3 ประมาณ 30% ระยะที่ 4 ประมาณ 10% ส่วนวิธีลดความเสี่ยงคือรับประทานอาหารให้ถูกสุขลักษณะ พักผ่อน ออกกำลังกายให้เพียงพอ และหมั่นสำรวจความผิดปกติของร่างกาย

อย่าลืมว่า “มะเร็งรักษาได้ ยิ่งรู้เร็ว ยิ่งรอดนาน” (ข้อมูลจาก เอกสารมะเร็งวิทยาสมาคมแห่งประเทศไทย)