New Issues » ALL พื้นฐานแกร่ง เปิดเทรดวันแรกแตะระดับ 4.94 บาท

ALL พื้นฐานแกร่ง เปิดเทรดวันแรกแตะระดับ 4.94 บาท

8 พฤษภาคม 2019
0

alivesonline.com : “ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์” ลงสนามเทรด mai วันแรก ไม่ทำให้ผู้ถือหุ้นและนักลงทุนผิดหวัง เปิดเทรด 4.94 บาท หรือ 0.82% จากราคา IPO 4.90 บาท เดินหน้าประกาศยกระดับการเป็นผู้พัฒนาและให้บริการด้านอสังหาฯ เพื่อที่อยู่อาศัยแบบครบวงจร (Total Real Estate Solutions) ที่มุ่งเน้นโมเดลธุรกิจบนความแตกต่างจากคู่แข่ง พร้อมตั้งเป้าติดระดับ Top 10 บริษัทพัฒนาอสังหาฯ ของประเทศ

นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL ผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อเป็นที่พักอาศัย ประเภทคอนโดมิเนียม ภายใต้แบรนด์ “ดิ เอ็กเซล”, “ไรส์” และ “อิมเพรสชั่น” รวมถึงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อเป็นที่พักอาศัยแบบแนวราบ ภายใต้แบรนด์ “เดอะ วิชั่น” เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ค.62 หุ้นสามัญของบริษัทฯ ได้เข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เป็นวันแรก โดยเปิดทำการซื้อขายที่ระดับ 4.94 บาท เพิ่มขึ้น 0.82% จากราคา IPO ที่4.90 บาท ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากและเป็นการสะท้อนถึงความเชื่อมั่นในธุรกิจของ ALL

“การที่ราคาหุ้นสามารถยืนได้เหนือระดับราคาจองซื้อ เป็นผลมาจากบริษัทฯ มีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งและมีศักยภาพการเติบโตสูงจากกลยุทธ์การขยายธุรกิจที่ชัดเจนและต่อเนื่องซึ่งต้องยอมรับว่า ALL เป็นหุ้นน้องใหม่ที่ได้รับความสนใจตั้งแต่วันแรกที่เปิดให้มีการจองซื้อหุ้น IPO ในช่วงระหว่างวันที่ 26, 29-30 เมษายน 2562 ซึ่งได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก โดยมียอดจองซื้อหุ้น IPO เข้ามาเต็มทั้งจำนวน 150 ล้านหุ้น ดังนั้นการที่ราคาหุ้นได้รับความสนใจครั้งนี้จึงเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในธุรกิจของ ALL

บริษัทฯจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุน จำนวน 735 ล้านบาท ไปใช้ต่อยอดธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ ชำระคืนเงินกู้ยืม และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพความแข็งแกร่งของบริษัทฯ ซึ่งถือว่าเป็นการสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ที่จะก้าวสู่การเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศ โดยชูการเป็นผู้พัฒนาและให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยแบบครบวงจร  (Total Real Estate Solutions) ที่เน้นโมเดลธุรกิจที่แข็งแกร่ง มีความแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้ถือหุ้น คู่ค้า พนักงาน เป็นต้น

นายธนากร กล่าวอีกว่า การระดมทุนครั้งนี้จะทำให้ ALL สามารถสยายปีกในการต่อยอดธุรกิจและจะทำให้บริษัทฯ สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากตลาดเงินและตลาดทุนสำหรับการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ ๆ ในอนาคต ตามนโยบายของ ALL ที่จะมุ่งเน้นการขยายธุรกิจเพื่อสร้างผลการดำเนินงานให้มีความมั่นคงและเติบโตอย่างยั่งยืนและจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้มากขึ้น พร้อมทั้งจะมุ่งสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวให้แก่ผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 2561 บริษัทฯมีสินทรัพย์ รวมมูลค่า 6,000 ล้านบาท มีหนี้สินรวมมูลค่า 5,238 ล้านบาท และมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) อยู่ที่ 6.78 เท่า และมีภาระดอกเบี้ยต่อทุน (Interest-Bearing Debt : IBD/E Ratio) อยู่ที่ 4.66 เท่า ซึ่งภายหลังจากการระดมทุน บริษัทฯ จะนำเงินบางส่วนมาชำระเงินกู้ยืม นอกจากนี้บริษัทฯ จะมีรายได้จากการโอนกรรมสิทธิ์ของโครงการที่แผนการโอนกรรมสิทธิ์ในปี 2562 เพื่อเพิ่มกระแสเงินสดรับของบริษัทฯ โดยคาดว่าจะทำให้ D/E Ratio และ IBD/E Ratio ลดลงภายหลังการเข้าจดทะเบียนฯ

นายธนากร กล่าวว่า ในปี 2562 บริษัทฯ คาดการณ์อัตราการเติบโตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจาก ณ สิ้นปี 2561 มียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) รวมประมาณ 6,190 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยเริ่มรับรู้รายได้การโอนกรรมสิทธิ์ใน 4 ปีข้างหน้า (ปี 2562-2565) ส่งผลให้ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป บริษัทฯ มีความสามารถในการทยอยรับรู้รายได้เข้ามาอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีมูลค่ายูนิตคงเหลือขายของโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ โครงการที่อยู่ระหว่างการขายและก่อสร้าง และโครงการที่อยู่ระหว่างการขายและรอการพัฒนา รวมมูลค่าประมาณ 8,700 ล้านบาท

“จากศักยภาพความแข็งแกร่ง รวมถึงจุดแข็งเชิงกลยุทธ์ทางธุรกิจ ทำให้ ALL สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้พักอาศัยครบในทุกมิติ ด้วยความแตกต่างอย่างมีสไตล์ ภายใต้แนวคิด ชีวิตที่มีระดับคือชีวิตที่คุณเลือกเอง หรือ Class of Living ซึ่งเป็นการพิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพของ ALL ในการเป็นผู้นำอสังหาริมทรัพย์ที่ครบวงจร จนทำให้ในทุก ๆ ทำเล แต่ละโครงการในปัจจุบันประสบความสำเร็จ” นายธนากร กล่าวในตอนท้าย

ด้าน ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บมจ. ออลล์ อินสไปร์ฯ หรือ ALL ที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ในวันนี้ เป็นบริษัทที่มีศักยภาพและความโดดเด่นในการมุ่งมั่นพัฒนาที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพ สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยได้อย่างแท้จริง การันตีได้จากยอดขายที่มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้ ALL มีความแข็งแกร่งด้านสถานะทางการเงินและผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับทีมคณะผู้บริหารมีวิสัยทัศน์กว้างไกลและการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพ ยิ่งเป็นเครื่องตอกย้ำที่แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งทางธุรกิจของบริษัทฯ ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าหุ้น ALL จะเป็นหุ้น Growth Stock ที่สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นและนักลงทุน รวมถึงสร้างอัตราการเติบโตทางธุรกิจได้อย่างยั่งยืนในอนาคตและพร้อมที่จะก้าวสู่การเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศ