Variety » นิสิต จุฬาฯ โชว์ผลงานนิทรรศการ Interactive สุดล้ำ

นิสิต จุฬาฯ โชว์ผลงานนิทรรศการ Interactive สุดล้ำ

19 กรกฎาคม 2019
0

นิสิตชั้นปีที่ 2 หลักสูตรการออกแบบสถาปัตยกรรม (นานาชาติ) หรือ INDA จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โชว์ไอเดียสุดล้ำกับนิทรรศการ Interactive ภายใต้ชื่อ IoT GARDEN ซึ่งเป็นการผสมผสานความสามารถด้านการออกแบบเข้ากับเรื่องเทคโนโลยียุคดิจิทัลได้อย่างน่าทึ่ง

การจัดนิทรรศการครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจาก AIS ในการนำเอาข้อมูล IoT หรือ Internet of Things ซึ่งเป็นบริการข้อมูลที่ได้จากเครือข่าย AIS IoT มาออกแบบและผลิตเป็นนิทรรศการในรูปแบบที่ทำให้เกิดความน่าสนใจ รวมถึงสร้างความตระหนักให้กับประชาชนทั่วไปและสามารถเข้าใจถึงข้อมูล สภาวะแวดล้อมต่าง ๆ รอบ ๆ ตัว

กลุ่มนิสิตผู้สร้างสรรค์ผลงานของ INDA จำนวน 12 คน ได้นำเสนอแนวคิดการออกแบบให้เป็น “สวนดอกไม้ดิจิทัล” หรือ IoT Garden และจัดทำให้เป็นนิทรรศการแบบ Interactive ที่ผู้เข้าชมสามารถปฏิสัมพันธ์กับดอกไม้ได้ โดยดอกไม้แต่ละดอกสามารถสื่อข้อมูล IoT จากการวัดค่าความชื้น ค่า PM 2.5 และค่าความถี่เสียงจากเขตต่าง ๆ ภายในกรุงเทพฯ จำนวน 12 เขตที่สามารถกดเลือกให้แสดงผลให้ชมได้ โดยการแสดงผลมีดังนี้ ค่า PM 2.5 แสดงผ่านการเปลี่ยนสีของดอกไม้จากสีเขียว-สีเหลือง ไปจนถึงสีแดง ซึ่งหมายถึงค่า PM สูงเกินค่าที่กำหนด สำหรับค่าความชื้นและค่าความถี่เสียงแสดงผลโดยการหุบและบานของดอกไม้

การสร้างสรรค์ผลงานนิทรรศการของน้อง ๆ กลุ่มนิสิต INDA ครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการเรียนการสอนในรายวิชา Design-Build Project ที่เน้นการออกแบบและผลิตผลงานการออกแบบรูปแบบต่าง ๆ ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงปานกลาง เพื่อให้นิสิตได้นำความรู้มาผลิตเป็นผลงานการออกแบบจริง ๆ เป็นการสร้างประสบการณ์การทำงานจริงให้นิสิตซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของหลักสูตร

ผู้สนใจชมนวัตกรรมล้ำ ๆ “IoT GARDEN : สวนดอกไม้ดิจิทัล” สามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2562 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ณ บริเวณ AIS D.C. ศูนย์การค้าเอ็มโพเรียม ชั้น 5 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.0 2218 4330 หรือ www.cuinda.com และ fanpage : IoT Garden