New Issues » K Bank ร่วมโครงการ Visa B2B Connect พัฒนาระบบการชำระเงิน

K Bank ร่วมโครงการ Visa B2B Connect พัฒนาระบบการชำระเงิน

24 กันยายน 2018
0

alivesonline.com : “วีซ่า” โชว์นวัตกรรมใหม่ “Visa B2B Connect” ในเครือข่ายบล็อกเชน ช่วยสถาบันการเงินประกอบธุรกรรมชำระเงินข้ามประเทศระหว่างธุรกิจด้วยความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และโปร่งใส เผย K BANK เป็นธนาคารไทยแห่งแรกเข้าร่วมโครงการแล้ว

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่าประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า “วีซ่า” พัฒนาโครงการนำร่อง “วีซ่า บีทูบี คอนเนค” (Visa B2B Connect) เพื่อปรับปรุงการชำระเงินแบบ B2B โดยสร้างอยู่บนพื้นฐานเทคโนโลยีบล็อกเชนสำหรับวิสาหกิจที่ออกแบบมาเพื่อดำเนินธุรกรรมการแลกเปลี่ยนเงินสกุลต่างประเทศที่มีมูลค่าสูงระหว่างธนาคาร ในนามของลูกค้าองค์กร โดยขั้นตอนการทำธุรกรรมจะอยู่ภายใต้การบริหารโดย “วีซ่า” แบบครบวงจร พร้อมทั้งมีการนำเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย การกำกับดูแล และเทคโนโลยีรายการเดินบัญชีแบบกระจายตัว หรือ Distributed Ledger

Visa B2B Connect ให้บริการระบบที่สามารถคาดการณ์ได้และโปร่งใส โดยธนาคารและลูกค้าบริษัทของธนาคารจะได้รับการแจ้งเตือนอย่างรวดเร็วเกือบจะในทันทีหลังจากธุรกรรมการชำระเงินสิ้นสุดลง ทั้งยังมีความปลอดภัยของการทำธุรกรรมที่ให้มีการลงนามและเชื่อมโยงรหัสข้อมูลได้รับการออกแบบมาเพื่อให้แน่ใจว่าระบบบันทึกข้อมูลมีความปลอดภัยและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ทั้งยังได้รับความไว้วางใจสูง เพราะทุกฝ่ายในเครือข่ายเป็นผู้เข้าร่วมที่ต่างก็รู้จักกันในเครือข่ายบล็อกเชนส่วนตัวที่ได้รับอนุญาตและดำเนินการโดยวีซ่า

นายสุริพงษ์ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันโครงการนำร่องดังกล่าวกำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบกล่องทรายทดสอบธุรกรรม หรือ Regulatory Sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมี ธนาคารกสิกรไทย เป็นธนาคารไทยแห่งแรกที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้ นอกเหนือจากธนาคารอื่น ๆ อีกหลายแห่งทั่วโลก

“เรามุ่งมั่นร่วมมือกับธนาคารพันธมิตรของเราเพื่อให้เข้าถึงผลิตภัณฑ์เครื่องมือต่างๆ และความเชี่ยวชาญของ วีซ่า ที่จะสามารถนำไปสู่การเติบโตทางธุรกิจและความสำเร็จต่อไป โดยมั่นใจว่าการร่วมเป็นพันธมิตรกับธนาคารกสิกรไทยจะช่วยเสริมสร้างวิธีการชำระเงินที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและไร้รอยต่อในตลาดธุรกิจ หรือ B2B ทั่วโลก”

ด้าน นางสาวศิริพร วงศ์ตรีภพ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารกสิกรไทยมุ่งเน้นสรรหานวัตกรรมใหม่แบบครบวงจรเพื่อให้บริการแก่ลูกค้า และด้วยความเป็นพันธมิตรกับ “วีซ่า” จึงภูมิใจที่จะได้มีส่วนร่วมในโครงการนำร่อง Visa B2B Connect ซึ่งนับเป็นก้าวแรกในบริบทใหม่ของการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้สำหรับการทำธุรกรรมชำระเงินข้ามพรมแดนในฐานะผู้บุกเบิก จึงเชื่อว่าธนาคารกสิกรไทยจะเป็นผู้นำในตลาดซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อลูกค้าองค์กรของธนาคาร เนื่องจากการทำธุรกรรมการชำระเงินจะมีความปลอดภัยมากขึ้น

ทั้งนี้ Visa B2B Connect ถือเป็นพัฒนาการชำระเงินในรูปแบบ B2B ในปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ด้วยการใช้เวลาที่สั้นลงในการประมวลผลและเพิ่มความชัดเจนในการติดตามขั้นตอนกระบวนการการทำธุรกรรมให้สูงขึ้น โดยผลลัพธ์ที่จะมีต่อลูกค้าธนาคารคือ ความสามารถในการลดต้นทุนและทรัพยากรที่ธนาคารและลูกค้าจำเป็นต้องใช้ในการรับส่งข้อมูลการใช้จ่ายทางธุรกิจได้อย่างมหาศาล