New Issues » “นมวัวแดง” เดินแผนผู้นำอาเซียน มุ่งเป้า 1.2 หมื่นล้านบาทในปี 64

“นมวัวแดง” เดินแผนผู้นำอาเซียน มุ่งเป้า 1.2 หมื่นล้านบาทในปี 64

24 กันยายน 2018
0

alivesonline.com : อ.ส.ค. เผยแผนยกระดับ 50 ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศเป็นสมาร์ทเอเย่นต์ มุ่งสร้างจุดแข็งทางการตลาดและเสริมสร้างความเชื่อมั่นแบรนด์ “ไทย-เดนมาร์ค” ครอบคลุมทุกพื้นที่ พร้อมยกเครื่องโรงงานทั่วประเทศ เพิ่มกำลังผลิตเป็น 2.4 หมื่นกล่องต่อชั่วโมง หวังดันยอดขายทะลุ 1 หมื่นล้านบาทในปี 62 ก่อนเพิ่มเป็น 1.2 หมื่นล้านบาทในปี 64 พร้อมก้าวขึ้นสู่ผู้นำอุตสาหกรรมนมอาเซียน

ดร.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.)

ดร.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เปิดเผยว่า หลังจาก อ.ส.ค. ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดอย่างเข้มข้นต่อเนื่องตลอดปี 2561 ส่งผลให้ 9 เดือนที่ผ่านมาสามารถผลักดันยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คได้กว่า 9.7 พันล้านบาท หรือคิดเป็น 97% จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1 หมื่นล้านบาท ส่วนในปี 2562 มีเป้าหมายทำยอดขายเพิ่ม 6% หรือประมาณ 11,177 ล้านบาท ก่อนมุ่งสู่เป้าหมายที่จะผลักดันยอดขายให้ได้ 1.2 หมื่นล้านบาทภายในปี 2564

ในปี 2562 อ.ส.ค. ยังได้เตรียมปรับกลยุทธ์ทางการตลาดเข้มข้นขึ้นไปอีกโดยยึดแผนวิสาหกิจระยะ 5 ปี (2560–2564) เป็นหลักในการขับเคลื่อนเพื่อผลักดันผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คก้าวสู่แบรนด์นมแห่งชาติภายในปี 2564 รวมทั้งมีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้ผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คผงาดก้าวสู่ผู้นำอุตสาหกรรมนมไทยในประเทศและอาเซียนอีกด้วย

สำหรับปี 2561 อ.ส.ค. ได้เพิ่มเพิ่มศักยภาพกำลังผลิตด้วยการติดตั้งเครื่องบรรจุนม UHT แบบไฮสปีด (High Speed) เพิ่มเติมจำนวน 2 เครื่องที่โรงงานนม อ.ส.ค.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อ.เมือง จ.ขอนแก่น และโรงงานนม อ.ส.ค. ภาคใต้ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีกำลังการผลิต 2.4 หมื่นกล่องต่อชั่วโมง สูงกว่าเครื่องบรรจุเดิมที่เป็นแบบโลว์สปีด (Low peed) เพื่อเตรียมพร้อมในการขยายกำลังการผลิตให้สอดคล้องกับแผนวิสาหกิจ 5 ปี (2560-2564) ที่ได้วางเป้าให้ผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ดร.ณรงค์ฤทธิ์ กล่าวด้วยว่า อ.ส.ค. ยังได้ปรับปรุงและพัฒนารูปทรงกล่องนมไทย-เดนมาร์ครูปแบบใหม่ ทรงสลิมลีฟ (Tetra Brik Aseptic Slim Leaf) ขนาดบรรจุ 200 มิลลิลิตร ให้มีความแปลกใหม่และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ดูทันสมัยหยิบใช้งานง่าย ช่วยกระตุ้นความรู้สึกของผู้บริโภคให้อยากใช้ผลิตภัณฑ์มากขึ้นด้วย อีกทั้งยังช่วยตอบโจทย์ความต้องการและเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคและรองรับเทรนด์การบริโภคนมภายในประเทศให้มีความหลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์นมเย็น (Refrigerated Milk) อาทิ นมพาสเจอไรซ์, โยเกิร์ต, นมเปรี้ยวพร้อมดื่ม, ดริงค์กิ้งโยเกิร์ต, ไอศกรีม, ร้านนมไทย-เดนมาร์คในสถาบันการศึกษา และร้านนมไทย-เดนมาร์ค Milk Land เป็นต้น ซึ่งผู้บริโภคและตลาดมีความต้องการสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นไปในทิศทางเดียวกับเทรนด์การบริโภคของต่างประเทศซึ่งนิยมบริโภคผลิตภัณฑ์นมเย็นกันมาก

อ.ส.ค. ยังมีแผนผลักดันผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คสู่ผู้นำผลิตภัณฑ์นม ด้วยส่วนแบ่งตลาดนมทั่วไปในประเทศ เติบโตขึ้นประมาณ 2% ต่อปี และมีแผนเร่งพัฒนาศักยภาพตัวแทนจำหน่ายสินค้า (Distributor /Agent) ในกลุ่มตลาดเทรดดิชันนอล หรือ TT เพิ่มขึ้น 5% ต่อปี จากปัจจุบันมีทั่วประเทศ 50 ราย เพื่อยกระดับเป็นสมาร์ทเอเย่นต์ (Smart Agent) มุ่งให้เป็นทีมตลาดที่แข็งแกร่งและเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในแบรนด์ไทย-เดนมาร์ค ให้แก่คู่ค้าและผู้บริโภคครอบคลุมทุกพื้นที่ รวมทั้งพัฒนาระบบการบริหารจัดการที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้น

ดร.ณรงค์ฤทธิ์ ยังกล่าวถึงแผนงานด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ อ.ส.ค. ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกภายใต้ตราสินค้า “ไทย-เดนมาร์ค มอร์แกนิค” เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์นมไทย-เดนมาร์คให้เป็นสินค้าระดับพรีเมี่ยม ตลอดจนสร้างภาพลักษณ์เชิงคุณภาพให้สินค้าและองค์กร โดยได้ออกผลิตภัณฑ์นมมอร์แกนิคพาสเจอร์ไรส์ซึ่งได้รับผลการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

“เมื่อเร็ว ๆ นี้ อ.ส.ค. ยังได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์โยเกิร์ตออร์แกนิก 2 รสชาติใหม่ ได้แก่ รสธรรมชาติ และรสน้ำผึ้งออร์แกนิก ราคา 30 บาทต่อกระปุก ออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ภายใต้สโลแกน Happy Cows, Healthy Milk, Happy Earth เน้นกลุ่มเป้าหมายคนชั้นกลาง วัย 30 ปีขึ้นไปที่เริ่มใส่ใจสุขภาพของตัวเองและครอบครัว รวมทั้งกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่หันมารับประทานอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีแผนออกผลิตภัณฑ์ใหม่อีกคือ ผลิตภัณฑ์นม Lactose Free ซึ่งจะออกวางจำหน่ายในเร็ว ๆ นี้”