New Issues » รัฐ-เอกชน จัดงาน BIDC 2019 ผลักดันดิจิทัลคอนเทนต์ไทยสู่ตลาดโลก

รัฐ-เอกชน จัดงาน BIDC 2019 ผลักดันดิจิทัลคอนเทนต์ไทยสู่ตลาดโลก

13 สิงหาคม 2019
0

  • alivesonline.com : 3 องค์กรหลักภาครัฐ หนุน 5 สมาคมด้านดิจิทัลคอนเทนต์ จัดงาน “มหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ ครั้งที่ 6” วันที่ 14-16 สิงหาคม 2562 ณ โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพฯ เชิญกูรูชื่อดังร่วมสัมมนาเชิงปฏิบัติการหลายหัวข้อ ดึง 12 ชาติร่วมจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการไทย เร่งผลักดันไทยให้ก้าวสู่ศูนย์กลางอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ในภูมิภาคเอเชีย พร้อมจัดพิธีมอบรางวัล “BIDC Awards 2019” 25 สาขา ใน 5 กลุ่มอุตสาหกรรม

นายนพ ธรรมวานิช ผู้แทนคณะผู้จัดงาน “มหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ ครั้งที่ 6” หรือ “Bangkok International Digital Content Festival 2019” (BIDC 2019) ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 สิงหาคม 2562 ณ โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพฯ (สุขุมวิท 22) เปิดเผยว่า งาน BIDC 2019 จัดขึ้นโดยภาคเอกชน ได้แก่ LINE CREATORS MARKET โดยบริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด และ 5 สมาคมด้านดิจิทัลคอนเทนต์คือ สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) สมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย (DCAT) สมาคมอีเลิร์นนิ่งแห่งประเทศไทย (e-LAT) และสมาคมธุรกิจบางกอกเอซีเอ็มซิกกราฟ (BASA) สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA) โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ 3 แห่งคือ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ “ทีเส็บ” และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ “ดีป้า” ด้วยแนวคิด “Digital Co-creation” ซึ่งเป็นการร่วมสร้างดิจิทัลคอนเทนต์โดยมีความร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมให้เข้มแข็งและยั่งยืน

การจัดงาน BIDC 2019 นับเป็นมหกรรมทางด้านดิจิทัลประจำปีที่จัดต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 6 และใหญ่ที่สุดของภาคอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์เพื่อแสดงศักยภาพของผู้ประกอบการไทยและส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคเอเซีย สร้างโอกาสในธุรกิจอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ทั้งด้านแอนเมชัน, เกม, อี-เลิร์นนิ่ง, คอมพิวเตอร์ กราฟฟิก และเวอชวล เอฟเฟ็กต์ รวมถึงแสดงความพร้อมของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของประเทศไทยให้ต่างประเทศได้รับรู้ถึงฝีมือความสามารถและเข้ามาร่วมทำธุรกิจกับผู้ประกอบการไทย นับเป็นการผนึกความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมฯ มีความเข้มแข็งและเติบโตได้มากขึ้น เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัลที่สอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 และเศรษฐกิจดิจิทัล โดยคณะผู้จัดงานเชื่อมั่นว่า งาน BIDC 2019 จะเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนและส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยให้เกิดความแข็งแกร่งและเป็นที่ยอมรับของเวทีโลก

ภายในงานจะมีผู้ประกอบจากต่างประเทศและไทยร่วมกว่า 116 บริษัท พร้อมการเปิดเวทีแสดงผลงานดิจิทัลคอนเทนต์ (Showcase) จากผู้ประกอบการไทยระดับแนวหน้าด้าน e-Learning, Animation & VFX, Game, Original Character, Emerging technology กว่า 40 บริษัท เพื่อเผยแพร่ผลงานให้เป็นที่รู้จักและนำไปสู่การต่อยอดทางธุรกิจให้ภาคอุตสาหกรรม นอกจากนั้นยังจะมีพิธีมอบรางวัลประจำปีด้านดิจิทัลคอนเทนต์ “BIDC Awards 2019” ให้แก่ผู้ประกอบการไทยในสาขาต่าง ๆ ที่มีผลงานโดดเด่นในรอบปีรวม 25 รางวัลจาก 5 กลุ่มอุตสาหกรรม เพื่อเป็นต้นแบบในอุตสาหกรรม กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาประสบความความสำเร็จในอนาคต

“การจัดงานครั้งนี้มีหนึ่งในไฮไลท์ที่สำคัญคือการจัดกิจกรรมเจรจาการค้า หรือ Business Matching ซึ่งถือเป็นเวทีในการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการใหม่ ๆ ได้จับคู่ธุรกิจกับบริษัทชั้นนำจากต่างประเทศ โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า 40 บริษัทจาก 12 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี จีน สิงคโปร์ อินเดีย อินโดนีเซีย ไต้หวัน ฟินแลนด์ โปแลนด์ สเปน ฮ่องกง และมาเลเซีย โดยมีผู้ประกอบการไทย 67 รายเข้าร่วมเจรจาจับคู่ธุรกิจ”

ส่วนงานสัมมนาและประชุมเชิงปฏิบัติการโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิระดับโลก (Seminar & Workshop) อาทิ “Animation key note : The Future of Animation Production and Market” โดย Mr. Shuzo John Shiota, President/CEO of Polygon Pictures จากสตูดิโอที่สร้าง Ajin Blame! และ Godzilla trilogy. นอกจากนั้นยังมี Mr.Chistopher Chen, Chairman of Taiwan VTuber Association มาบรรยายเรื่อง “The VTuber phenomenon from Japan and recommendations for other Asian Nations” พูดถึงปรากฎการณ์ Virtual Youtuber หรือการสร้าง Youtube Channel ที่ไม่ได้ใช้คนเป็นผู้แสดงแต่ใช้ตัวละครที่เป็น Virtual แทน ซึ่งกำลังเป็นกระแสนิยมไปทั่วเอเชียในปัจจุบัน

นอกจากนี้ยังมี  Mr.Arsenio Buck, Udemy Course Content Creator Udemy.com ในหัวข้อ” Artificial Intelligent for e-Learning to Change the World” โดยเจาะถึงเนื้อหาที่จะผนวกปัญญาประดิษฐ์เข้าไปกับการพัฒนาอี-เลิร์นนิงให้ถึงขีดสุด ทลายทุกข้อจำกัดของการใช้งานอี-เลิร์นนิงในอนาคตเพื่อตอบโจทย์ของการพัฒนามนุษย์ให้พร้อมสู่ยุคใหม่ รวมทั้งยังมีคุณลลิดา ธนานุประดิษฐ์ นักออกแบบและสร้างสรรค์สติกเกอร์ไลน์ จาก LINE CREATORS MARKET มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์กับวิธีต่อยอดจากแคแร็กเตอร์ไปเป็นสินค้า และการร่วมงานกับแบรนด์ใหญ่ต้องวางกลยุทธ์โปรโมทและทำการตลาดอย่างไร

ผู้สนใจทั้งในส่วนภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการ สตาร์ทอัป นักศึกษาและผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊คแฟนเพจ Bangkok International Digital Content Festival