Variety » “มิชลิน ไกด์” ฉบับ 3 ยึดแนวคิดยั่งยืนในอุตสาหกรรมอาหาร

“มิชลิน ไกด์” ฉบับ 3 ยึดแนวคิดยั่งยืนในอุตสาหกรรมอาหาร

24 ตุลาคม 2019
0

alivesonline.com : “มิชลิน” พร้อมเขย่าวงการอาหารอีกครั้งด้วยการประกาศรายชื่อร้านอาหารติดดาวมิชลินในงานเปิดตัว “มิชลิน ไกด์ ประเทศ 2563” (MICHELIN Guide Thailand 2020) ซึ่งจะประกาศรายชื่อทั้งร้านอาหารที่ได้รับดาวมิชลิน (Michelin Star) และร้านอาหารที่ได้รับ “บิบ กูร์มองด์” (Bib Gourmands) ประจำปี พ.ศ.2563 โดยกำหนดจัดขึ้น ณ โรงแรมแบงค็อก แมริออท เดอะ สุรวงศ์ ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 เวลา 9.30 น. ห้องเดอะ สุรวงศ์ บอลรูม โรงแรมแบงค็อก แมริออท เดอะ สุรวงศ์

“มิชลิน ไกด์” ประเทศไทย ฉบับที่ 3 เตรียมประกาศรายชื่อร้านอาหารชั้นนำทั้งในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล ภูเก็ต พังงา และในปีนี้ได้เพิ่มจังหวัดที่มีความสำคัญอีกหนึ่งจังหวัดคือ “เชียงใหม่” มหานครที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศและเป็นศูนย์รวมวัฒนธรรมของภาคเหนือ รวมถึงร้านอาหารชั้นนำมากมายอันประกอบด้วยเมนูอาหารที่มีรสชาติโดดเด่น ด้วยวัตถุดิบที่สดใหม่และมีความเฉพาะตัวของจังหวัด

ประเทศไทยเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อว่าเป็นศูนย์รวมของวัฒนธรรมที่หลากหลายโดยเฉพาะวัฒนธรรมทางด้านอาหารที่โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารท้องถิ่นรสเลิศคุณภาพเยี่ยมในราคาประหยัดที่มีให้เลือกสรรมากมาย ซึ่งจะถูกจัดอยู่ในประเภทรางวัล “บิบ กูร์มองด์” (Bib Gourmands) ไปจนถึงร้านอาหารชั้นเลิศที่เปี่ยมด้วยความหรูหราละเมียดละไมซึ่งจะถูกจัดอยู่ในประเภทรางวัลดาวมิชลิน (Michelin Star) โดยรายชื่อร้านอาหารชั้นเยี่ยมเหล่านี้จะถูกประกาศและฉลองความสำเร็จพร้อมกันภายในงานแถลงข่าวในช่วงเช้าของวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563

“มิชลิน ไกด์” ตระหนักถึงการพัฒนาวงการอาหารซึ่งไม่เพียงแต่ส่งผลต่อวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของคนในประเทศ แต่ยังมีความสำคัญอย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศนั้น ๆ ทีมงาน “มิชลิน ไกด์” จึงได้ทุ่มเทในการเฟ้นหาและคัดสรรค์ร้านอาหารคุณภาพอย่างต่อเนื่อง โดยงานประกาศรายชื่อร้านอาหารในครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่ “มิชลิน ไกด์” จะประกาศรายชื่อร้านอาหารระดับดาวมิชลินและร้านอาหารระดับ “บิบ กูร์มองด์” พร้อมกันบนเวที

หลังงานแถลงข่าวรอบสื่อมวลชนจะเป็นการจัดงานกาล่าดินเนอร์เพื่อฉลองให้กับเชฟและร้านอาหารที่ได้รับมิชลินสตาร์ โดยแขกผู้มีเกียรติในงานจะได้ดื่มด่ำและลิ้มรสอาหารชั้นเลิศ ซึ่งจัดเตรียมและปรุงโดยเชฟชื่อดัง พร้อมนำเหล่านักชิมสู่การเดินทางแห่งรสชาติซึ่งปรุงโดยวัตถุดิบที่คัดสรรค์จากทางภาคเหนือของเมืองไทย

เนื่องจากแนวคิดความยั่งยืนกำลังเป็นแนวโน้มใหม่ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ดังนั้น จึงเป็นครั้งแรกที่งานประกาศผลรางวัลมิชลินสตาร์ประจำปี 2563 ได้ตั้งเป้าหมายให้เป็นงานอีเวนต์ที่มี “การลดขยะจากอาหารเป็นศูนย์” (Zero Food Waste to the Landfill) ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนแนวคิดความยั่งยืนและการสร้างเสริมระบบนิเวศแบบองค์รวมของมิชลิน ผ่านการเน้นย้ำการป้องกันไม่ให้เกิดขยะจากอาหารและการแสวงหาแหล่งวัตถุดิบในท้องถิ่น

ผู้สนใจสามารถเกาะติดสถานการณ์ผ่านการถ่ายทอดสดสตรีมมิ่งจากงานผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก facebook.com/MichelinGuideThailand ได้แบบเรียลไทม์ ในวันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน 2562ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป