New Issues » โค้งสุดท้ายปี 62 “ทีเส็บ” เร่งจัดงานกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น

โค้งสุดท้ายปี 62 “ทีเส็บ” เร่งจัดงานกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น

4 พฤศจิกายน 2019
0

alivesonline.com : “ทีเส็บ” ผลักดันงานไมซ์สู่ภูมิภาค กระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการผลักดันเวทีการแสดงสินค้าและการจัดงานทั่วประเทศกว่า 10 งาน พร้อมหนุน “Northeast Tech” และ “Wonderfruit” ให้เป็นงานธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ระดับภูมิภาค กระจายรายได้สู่ชุมชน หมุนเวียนสู่ระบบเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ “ทีเส็บ” เปิดเผยว่า “ทีเส็บ” มีนโยบายกระจายการจัดงานไมซ์สู่ภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศให้มากขึ้นทั้งเมืองหลักและเมืองที่มีศักยภาพ เพื่อให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้ กระจายงานและรายได้สู่ท้องถิ่น ซึ่งการสร้างงานแสดงสินค้าเป็นจุดเริ่มต้นของเวทีซื้อขายและแสดงสินค้าบริการอัตลักษณ์ท้องถิ่น สร้างงานและสร้างรายได้ให้แก่ภูมิภาคได้อย่างยั่งยืน

“ทีเส็บ” จึงมุ่งเน้นผลักดันอุตสาหกรรมงานแสดงสินค้าสู่ภูมิภาคกระตุ้นเศรษฐกิจภายใต้โครงการ “Empower Thailand Exhibition” หรือ “EMTEX” ซึ่งขับเคลื่อนโดยคณะทำงานประกอบด้วยหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องรวมกว่า 13 หน่วยงาน ได้แก่ 1.สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) 2.สมาคมการแสดงสินค้าไทย (TEA) 3.กรมการพัฒนาชุมชน 4.กรมส่งเสริมการเกษตร 5.กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม 6.สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) 7.สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) 8.กองบริหารการพาณิชย์ภูมิภาค สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ 9.กรมพัฒนาธุรกิจการค้า 10.กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ 11.สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 12.สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และ 13.สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เพื่อบูรณาการความร่วมมือและให้การสนับสนุนซึ่งกันและกันในการพัฒนางานแสดงสินค้า รวมถึงผลักดันให้เอกชนสร้างงานแสดงสินค้าใหม่ มีการยกระดับงานแสดงสินค้าและกระจายงานแสดงสินค้าสู่ภูมิภาค

“ทีเส็บ” เป็นหนึ่งในหน่วยงานร่วมสนับสนุนสภาอุตสาหกรรม จังหวัดนครราชสีมา จัดงาน “Northeast Tech 19” ซึ่งเป็นมหกรรมงานแสดงสินค้าทางด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมที่ถือได้ว่าใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2562 โดย “ทีเส็บ” สนับสนุนเรื่องการวางกลยุทธ์ขยายตลาด เชื่อมโยงธุรกิจของผู้ประกอบการเข้ากับผู้ซื้อกลุ่มเป้าหมายทั้งในและต่างประเทศ ผ่านการเจรจาธุรกิจ หรือ Business Matching ซึ่งคาดว่าจะสร้างโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการในงานนี้ คิดเป็นเงินมูลค่าไม่น้อยกว่า 1 พันล้านบาท

นายจิรุตถ์ กล่าวอีกว่า การสนับสนุนงานครั้งนี้ถือเป็นการผลักดันงานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจ (Trade Exhibition) ของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัยของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจกระจายรายได้ของจังหวัดนครราชสีมารวมถึงภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือและเสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เติบโตยิ่งขึ้นด้วย โดยภายในงานมีกิจกรรมเทคโนโลยีล้ำสมัย อาทิ เครื่องจักรโรงงาน มีผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมเข้ามาจำหน่ายอุปกรณ์โรงงาน หุ่นยนต์ แขนกล รถไฟฟ้า EV รถยนต์ไฟฟ้า 100% ของคนไทย มอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า 100% หุ่นยนต์ AI พลังงานไฟฟ้าโซล่าเซลล์ พร้อมเครื่องจักรกลการเกษตร โดรน รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคมากมาย

นอกจากโครงการภายใต้ EMTEX “ทีเส็บ” ยังให้การสนับสนุนการจัดงานเมกะอีเวนต์และเฟสติวัลกระจายสู่ภูมิภาคที่มีศักยภาพบ่มเพาะให้เป็นงานระดับนานาชาติที่โดดเด่นของประเทศไทยอีกหนึ่งงาน ได้แก่ งาน “Wonderfruit” เป็นงานไลฟ์สไตล์แนวสร้างสรรค์ ภายในงานมีทั้งดนตรี ศิลปะ อาหาร เวิร์คชอป วงพูดคุยเกี่ยวกับชีวิตและจิตวิญญาณ รวมถึงประเด็นอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมายบนความยั่งยืนของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้วยแนวคิดของผู้จัดงานที่ต้องการสร้างงานไลฟ์สไตล์ของไทยให้มีคุณภาพเทียบเท่าระดับนานาชาติ โดยปัจจุบันงาน “Wonderfruit” ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก ในแต่ละปีมีผู้เข้าร่วมงานทั้งสิ้นกว่า 2 หมื่นคน โดยเป็นผู้เข้าร่วมงานจากต่างประเทศกว่าร้อยละ 60 สำหรับงานในปีนี้กำหนดจัดงานขึ้นในวันที่ 12-16 ธันวาคม 2562 ณ สยามคันทรี 3 (ด้านหลังสยามคันทรี่คลับ วอเตอร์ไซด์) เมืองพัทยา

“บทบาทของทีเส็บต่อการจัดงานนี้ได้ให้การสนับสนุนการพัฒนาการจัดงาน โดยทำการศึกษาวิจัยผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากการจัดงาน การอำนวยความสะดวก VIP Fast track สำหรับศิลปินต่างชาติ และอำนวยความสะดวกด้านศุลกากร โดยได้ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 5 ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญของงานนี้ว่าเป็นงานที่มีศักยภาพที่จะเติบโตเป็นงานเทศกาลระดับนานาชาติ และสร้างภาพลักษณ์ด้านศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการจัดงานเมกะอีเวนต์” นายจิรุตถ์ กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงก่อนสิ้นปี 2562 “ทีเส็บ” ยังสนับสนุนการจัดงานและกิจกรรมไมซ์อีกมาก อาทิ งาน PATA Destination Marketing Forum 2019 (PDMF2019) ณ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 28-29 พ.ย.62, การแข่งขันขี่ม้า FEI Asian Championship Pattaya 2019 ณ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 1-8 ธ.ค.62, เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ Chiang Mai Design Week 2019 ณ จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 7-15 ธ.ค.62, งานเทศกาลดนตรี Wonderfruit 2019 ณ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 12-16 ธ.ค.62,