New Issues » “เฮียฮ้อ” ทุ่มสุดตัว ดันช่อง 8 เปิดเกมรุกสู้ศึกทีวีดิจิทัลปี 63

“เฮียฮ้อ” ทุ่มสุดตัว ดันช่อง 8 เปิดเกมรุกสู้ศึกทีวีดิจิทัลปี 63

3 ธันวาคม 2019
0

alivesonline.com : “เฮียฮ้อ” สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ เปิดศึกกระชากเรตติ้งทีวีดิจิทัล ประกาศพลิกโฉม ช่อง 8 ปี 63 ใช้คอนเซปต์ “CH 8 Connext to The New Era” งัดกลยุทธ์ C4 บริหารงาน เพิ่มดีกรีความบันเทิงแบบยกแผง ทั้งคอนเทนต์รายการ ข่าว ละคร มวย และวาไรตี้ ปรับโฉม “รายการข่าว” ด้วยแนวคิด “เล่าง่าย เข้าใจง่าย เชื่อถือได้” จับมือพันธมิตรผู้จัดละครและนักแสดงกลุ่มใหม่มากฝีมือ สร้างละครฟอร์มยักษ์กว่า 10 เรื่อง และซีรีส์ 4 ตอนจบ เสริมทัพด้วยมวย “ไทยไฟท์” ดีเดย์ออกอากาศต้นปี 63

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การแข่งขันในอุตสาหกรรมทีวีดิจิทัล ปี 2563 ทุกช่องต่างพร้อมปรับโฉมผังรายการให้มีคุณภาพถูกใจผู้ชมมากยิ่งขึ้น จึงคาดว่าการแข่งขันจะเป็นไปอย่างดุเดือดและรุนแรง โดยในส่วนของช่อง 8 จะมีการพลิกโฉมปรับผังรายการใหม่เพื่อเป็นแรงส่งให้ช่อง 8 ชิงแชมป์เรตติ้งจากผู้ชมเพิ่มเป็นผู้นำในกลุ่มรายการข่าว ละคร มวย และวาไรตี้ โดยมีการปรับทิศทางการบริหาร “กลุ่มธุรกิจสื่อ” แบบบูรณาการ ภายใต้แนวคิด “CH 8 Connext to The New Era” เชื่อมโยงโครงสร้างคอนเทนต์ที่โดนใจดึงดูดสายตา

แนวคิดดังกล่าวเป็นการกำหนดแผนการตลาดที่แม่นยำนำร่องผ่านกลยุทธ์ C4 เป็นจุดขาย ได้แก่ 1.CUSTOMER CENTRIC ส่งมอบประสบการณ์ใหม่ ๆ และสร้าง Emotional Value ให้กลุ่มผู้ชมช่อง 8, 2.CONTENT ยกระดับคุณภาพ โดยร่วมมือกับผู้ผลิตที่มีความชำนาญสร้าง Product Branding ในแต่ละคอนเทนต์เพื่อสร้างการจดจำให้กับคนดูหน้าจอ เช่น เดอะซีรีส์ “รัก ลวง หลอน” และสร้างความแข็งแกร่งและยั่งยืนให้แต่ละคอนเทนต์ด้วยกิจกรรม On-Ground 3.COMMUNICATION สร้างสรรค์รูปแบบการสื่อสารใหม่ ๆ และเชื่อมต่อ On-Air กับ Online เข้าด้วยกัน เพื่อตอบสนองการรับชมได้ทุกไลฟ์สไตล์ในทุก ๆ คอนเทนต์และทุกเวลาเชื่อมต่อระหว่างผู้ชมผ่านจอโทรทัศน์กับผู้ชมผ่านออนไลน์เข้าด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการใช้ Creative Idea เข้าไปช่วยเพื่อให้การสื่อสารเกิด Wow Factor และได้ผลรับจำนวนผู้ชมใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอย่างน่าพอใจ และ 4.CREATE CUSTOMIZE ปรับรูปแบบการขายสื่อโฆษณาให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ตรงตามความต้องการและตอบโจทย์ลูกค้าผู้สนับสนุน โดยเน้นการขายเชิงรุกทั้งในด้าน On Air, Online และ On-Ground

“ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2562 คอนเทนต์ของช่อง 8 เข้าถึงผู้ชม 55 ล้านคน หรือ 86% ของผู้ชมทั้งประเทศ ในขณะที่ช่องทางออนไลน์มีฐานผู้ชมเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยไตรมาสที่ผ่านมาฐานผู้ชมคอนเทนต์ช่อง 8 ผ่านยูทูปมีมากกว่า 47 ล้านคน และมีฐานการเข้าถึงโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจช่อง 8 เดือนละกว่า 40 ล้านคนที่สามารถชมข่าวสารได้ตลอด 24 ชั่วโมง จากกลยุทธ์ทั้งหมดนี้จึงเป็นการขยายฐานผู้ชมทั่วประเทศให้สำเร็จเร็วขึ้นโดยจะโฟกัสในการนำเสนอคอนเทนต์ที่เหมาะสม โดนใจ เจาะกลุ่มคนดูที่ใหญ่ที่สุด ครอบคลุมอายุ 25 ปีขึ้นไป ซึ่งมีโอกาสเป็นผู้ชมใหม่ เน้นเนื้อหาที่ดูง่ายแบบครอบครัว โดยคาดว่าจะเห็นผลตามเป้าหมายในไตรมาส 2 ของปี 2563 ซึ่งจะส่งผลดีต่อเนื่องในระยะยาว” นายสุรชัย กล่าวในที่สุด

ด้าน นางสาวนงลักษณ์ งามโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์.เอส.เทเลวิชั่น จำกัด กล่าวว่า ในปี 2563 ช่อง 8 ได้แบ่งสัดส่วนผังรายการเป็นละคร 40% ข่าว 40% วาไรตี้ 10% และกีฬา 10% โดยจะเพิ่มเส้นละครฟอร์มยักษ์และซีรีส์ไทย 4 ตอนจบ ควบคู่ไปกับการเสริมทัพผู้จัดใหม่ที่คร่ำหวอดในวงการบันเทิงมาร่วมผลิตละครคุณภาพที่จะมีผลงานออกมาก่อนคือ “สถาพร นาควิไลโรจน์” ในละครเรื่อง “เรยา” ฯลฯ โดยนำละครที่ได้รับความนิยมทุกยุคทุกสมัย การันตีความสนุกกว่า 10 เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสะใภ้ไร้ศักดินา, ภูตรัตติกาล, ปอบผีเจ้า, เรือนสายสวาท, ขุมทรัพย์ลำโขง ฯลฯ

ช่อง 8 ยังได้นักแสดงมากฝีมือเข้ามาร่วมงานละครครั้งแรก อาทิ พลอย-เฌอมาลย์, จั๊กจั่น-อคัมย์สิริ, นิว-วงศกร, โอม-อัชชา, เบนซ์-ปุณยาพร, หยาดทิพย์ ราชปาล, เขตต์-ฐานทัพ, น้ำผึ้ง-ณัฐริกา, มิ้น-ณัฐวรา ฯลฯ ประเดิมด้วยละครฟอร์มยักษ์ส่งท้ายปี “สางนางพราย” จากผู้จัด เอ๊ะ-อิศริยา สายสนั่น นำแสดงโดย จั๊กจั่น-อคัมย์สิริ, กอล์ฟ-อนุวัฒน์, น้ำหวาน-กรรณาภรณ์ ในช่วงทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 18.40-20.10 น. ต่อด้วย เดอะซีรีส์ “รัก ลวง หลอน” ซีรีส์แนวอาถรรพ์ ลึกลับ ความเชื่อ ในช่วงเวลา 20.30-21.30 น.

นางสาวนงลักษณ์ กล่าวอีกว่า สำหรับคอนเทนต์ข่าวของช่อง 8 ยังคงเป็นผู้นำด้านข่าวของช่องทีวีดิจิทัล โดยยังคงแนวคิด “เล่าง่าย เข้าใจง่าย เชื่อถือได้” ในรายการคุยข่าวหลักของช่องคือ ข่าวเช้า ข่าวเย็น ข่าวค่ำ โดยยกระดับคุณภาพและเพิ่มความหลากหลายของรายการข่าวด้วย ข่าวเช้ารุ่งอรุณ, ปากท้องต้องรู้, ข่าวเด่น และข่าวเข้ม ซึ่งเป็นรายการข่าวที่มีเนื้อหาเข้มข้นในแต่ละประเด็น ส่วนรายการ “เจาะประเด็น” รายการฮาร์ดทอล์ก ได้ “เมย์-ชนิตร์นันทน์” ผู้ประกาศข่าวมาดเข้มเป็นพิธีกรเดี่ยวเจาะลึกประเด็นที่น่าสนใจแบบคมชัดทุกแง่มุม ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.45 น.

ส่วนรายการ “ข่าวเข้มช่อง 8” ได้ “จูล-ยลณกัณฑ์” ผู้ประกาศข่าวหนุ่มมาดสุขุม ร่วมกับ “เมย์-ชนิตร์นันทน์” ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 21.30 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 21.50 น. ซึ่งได้รับกระแสการตอบรับดีเกินคาดทำให้สัดส่วนกลุ่มรายการข่าวปัจจุบันของช่องแบ่งเป็นข่าวภูมิภาค 70% ข่าวการเมือง 20% ข่าวสังคมและอาชญากรรม 10%

สำหรับแผนการตลาด ได้จัดแคมเปญ “ข่าวช่อง 8 เข้าใจง่าย เชื่อถือได้” บนหน้าจอโทรทัศน์และต่อยอดแคมเปญ “ข่าวช่อง 8 แชร์เลยไม่ต้องเช็ค” บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งทั้ง 2 แคมเปญจะตอกย้ำและเชื่อมโยงคอนเทนต์ข่าวจากหน้าจอโทรทัศน์ไปสู่ออนไลน์แบบถูกต้อง น่าเชื่อถือ และเข้าถึงคนดูให้ได้มากที่สุด โดยคาดว่าจะเห็นผลในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2563

นางสาวนงลักษณ์ กล่าวด้วยว่า ด้านรายการวาไรตี้ยังครอบคลุมความสนุกในทุกมิต เอาใจกลุ่มผู้ชมที่ชอบรายการสุดแหวกที่จะหาของแปลกแต่จริงมาให้ชม ในรายการ “อึ้งทึ่งเสียว ต่างแดน” ซึ่งในปี 2563 จะมีถ่ายทำในต่างประเทศ เพื่อเอาใจฐานผู้ชมที่ชื่นชอบรายการนี้ และรายการ “เฉียด” ที่นำเสนอคลิปเหตุการณ์ระทึก เฉียดเป็น เฉียดตาย หนึ่งช่องทางสำหรับช่วยเตือนสติ เตือนใจ ซึ่งทั้ง 2 รายการเป็นรายการแม่เหล็กครองใจคนดูมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีรายการใหม่เอาใจคนชอบเรื่องลี้ลับทั้งที่พิสูจน์ได้และพิสูจน์ไม่ได้กับรายการ “ช่องส่องผี” รายการผีหนึ่งเดียวในโลกที่จะพาผู้ชมไปเปิดมิติโลกคู่ขนาน นำทีมค้นหาดวงจิตโดย “บ๊วย-เชษฐวุฒิ วัชรคุณ” ร่วมพิสูจน์ทุกความลี้ลับแบบชวนขนหัวลุก ทุกวันศุกร์ เริ่ม 29 พฤศจิกายน 2562 เวลา 20.30 น.

ในส่วนของรายการมวยได้จับมือกับพันธมิตรยักษ์ใหญ่แห่งวงการมวย “มด-นพพร วาทิน” โปรโมเตอร์เจ้าของรายการมวยไทยระดับโลก “ไทยไฟท์” ที่จะเข้ามาเสริมทัพในช่วงต้นปี 2563 เมื่อรวมกับรายการมวยประจำอย่าง “มวยฮาร์ดคอร์-มวยพันธุ์ดุ” และ “มวยไทยซุปเปอร์แชมป์” แล้ว จะทำให้ช่อง 8 เป็นช่องที่มีคอนเทนต์รายการมวยที่หลากหลาย เป็น New Destination ของคอมวยที่มีความสนุกเร้าใจมากยิ่งขึ้นและยังจะช่วยเป็นแรงหนุนให้ช่อง 8 ขึ้นแท่นเป็น “King of Fighting Sport”