New Issues » “มั่นคงเคหะการ” เพิ่มทุน 1 พันล้านบาท ตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาฯ

“มั่นคงเคหะการ” เพิ่มทุน 1 พันล้านบาท ตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาฯ

3 ธันวาคม 2019
0

alivesonline.com : “มั่นคงเคหะการ” เคาะเพิ่มทุน 1,000 ล้านบาท บริษัทในเครือ “พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์” มุ่งขยายธุรกิจโรงงานและคลังสินค้าให้เช่า ภายใต้ชื่อ “โครงการบางกอก ฟรี เทรด โซน” พร้อมเดินหน้าจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ “พรอสเพค รีท แมเนจเมนท์” เตรียมจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาฯ เชื่อช่วยดันสัดส่วนกำไรกลุ่มธุรกิจเพื่อขายและกลุ่มธุรกิจเพื่อเช่าและบริการสู่ 50:50 ได้ตามแผนธุรกิจ 5 ปี

นายวรสิทธิ์ โภคาชัยพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการขาย เพื่อเช่าและบริการ เปิดเผยว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา บริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (PD) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ “มั่นคงเคหะการ” ถือหุ้น 100% และเป็นผู้พัฒนาโครงการบางกอก “ฟรี เทรด โซน” (Bangkok Free Trade Zone : BFTZ) ซึ่งเป็นโรงงานให้เช่าที่มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2562 อัตรารายได้จากค่าเช่าเติบโตถึง 30% มีอัตราผู้เช่ากว่า 90% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 จากพื้นที่เช่ากว่า 1.5 แสนตารางเมตร ปัจจุบันบริษัทฯ มีการก่อสร้างโรงงานและคลังสินค้าให้เช่าเพิ่มเติมอีก 7 หมื่นตารางเมตร ซึ่งจะแล้วเสร็จในช่วงกลางปี 2563 โดยคาดว่าจะสามารถพัฒนาโครงการเต็มพื้นที่ประมาณ 2.8 แสนตารางเมตร ภายในสิ้นปี 2563

จากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของ บริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ จึงได้มีมติอนุมัติให้ บริษัท พรอสเพคฯ จัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ ภายใต้ชื่อ บริษัท พรอสเพค รีท แมเนจเมนท์ จํากัด เพื่อดำเนินธุรกิจผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งการจัดตั้งบริษัทดังกล่าวจะถือเป็นอีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจของ บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) ที่จะช่วยให้บริษัทฯ มีสัดส่วนของกำไรในกลุ่มธุรกิจเพื่อขายและกลุ่มธุรกิจเพื่อเช่าและบริการอยู่ที่ 50:50 ภายใน 5 ปี ตามแผนธุรกิจที่วางไว้

นายวรสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการอนุมัติจัดตั้งบริษัทย่อยแล้ว ล่าสุดได้ออกหุ้นกู้มูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 1,650 ล้านบาท อายุ 3 ปี 11 เดือน 19 วัน ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2566 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.75% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุกๆ 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ ซึ่งสามารถจองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท โดยพร้อมเสนอขายในวันที่ 2–11 ธันวาคม 2562 โดยบริษัทฯ มั่นใจว่าใจการออกหุ้นกู้ครั้งนี้เป็นเพิ่มโอกาสและช่องทางการลงทุนที่ดีให้แก่กลุ่มนักลงทุน อีกทั้งยังเป็นการสร้างความมั่นคงและการเติบโตให้แก่ “มั่นคงเคหะการ” อีกด้วย

สำหรับ โครงการ “บางกอก ฟรี เทรด โซน” (BFTZ) เป็นโครงการที่พัฒนาโดย บริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 1 พันไร่ ประกอบด้วย พื้นที่เพื่อการเช่า (Leasable Area) 700 ไร่ และพื้นที่เพื่อการสาธารณูปโภค อาทิ ถนนสาธารณะ โรงบำบัดน้ำเสีย และส่วนการรักษาความปลอดภัยภายในโครงการ ฯลฯ อีก 300 ไร่ ถือเป็นโครงการที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง เนื่องจากตั้งอยู่บนถนนบางนาตราด กม.23 นับเป็นจุดยุทธศาสตร์ด้านลอจิสติกส์และศูนย์กลางอุตสาหกรรมที่สำคัญ สามารถเชื่อมโยงฐานการผลิตในการขนส่งสินค้าทั้งทางบกทางอากาศและทางทะเล มีความได้เปรียบในเรื่องการการเดินทางและขนส่ง เนื่องจากอยู่ใกล้กรุงเทพฯ และนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่ง อาทิ นิคมอุตสาหกรรมบางพลี และนิคมอุตสาหกรรมบางปู ประกอบด้วยอาคารคลังสินค้าและอาคารโรงงาน สิ่งสำคัญคือโครงการนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่สีม่วง (ที่ดินประเภทอุตสาหกรรมและคลังสินค้า) จากปัจจัยต่าง ๆ ส่งผลให้โครงการ BFTZ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มีอัตราการเช่าประมาณ 90% โดยกลุ่มผู้เช่าหลักคือ นักลงทุนญี่ปุ่น มีสัดส่วนประมาณ 34%