New Issues » คอนโดฯ – สนง.เกรด A ย่านสาทร อัตราการดูดซับไม่ลดลง

คอนโดฯ – สนง.เกรด A ย่านสาทร อัตราการดูดซับไม่ลดลง

4 ธันวาคม 2019
0

alivesonline.com : “เน็กซัส” เผยค่าเช่าเฉลี่ยอาคารสำนักงานเกรด A ย่านสาทร แตะหลักพันบาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ส่วนภาพรวมตลาดคอนโดฯ ย่านสาทรมี 22,255 หน่วย จากทั้งหมด 48 โครงการมียอดขายรวมที่ 84% สูงกว่ายอดขายรวมของตลาด 2% ทั้งยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง อัตราการดูดซับไม่เคยลดลง เหตุซัปพลายมีจำกัด ประกอบกับรับอานิสงส์จากโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาผ่านถนนสาทร ถนนนราธิวาสฯ ถนนพระราม 3 ที่จะเริ่มก่อสร้างปี 64

นายธีระวิทย์ ลิ้มทองสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส เรียลเอสเตท แอ็ดไวเซอรี่ จำกัด เปิดเผยว่า ทำเลย่านสาทร เป็นทำเลที่มีอาคารสำนักงานตั้งอยู่อย่างหนาแน่น ถือเป็นศูนย์รวมที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทชั้นนำจากทั่วประเทศ และสำนักงานของบริษัทต่างชาติชั้นนำทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งธนาคารและบริษัทการเงินจากหลากหลายประเทศ ทำให้ย่านสาทรยังคงเป็นย่านที่มีอัตราการเช่าที่สูงเป็นลำดับต้น ๆ ของกรุงเทพฯ โดยปัจจุบันมีอัตราการเช่าสูงถึง 97% และราคาค่าเช่ายังคงปรับสูงขึ้นในทุก ๆ ปี เฉลี่ยปีละ 4-5% ส่งผลให้ค่าเช่าเฉลี่ยอาคารสำนักงานเกรด A มีราคาประมาณ 920 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน อีกทั้งบางอาคารสามารถเรียกราคาค่าเช่าได้สูงกว่า 1 พันบาทต่อตารางเมตรต่อเดือน

ปัจจุบัน ตลาดอาคารสำนักงานยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีและยังคงมีความต้องการในการเช่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาคารสำนักงานเกรด A แต่ซัปพลายมีอยู่อย่างจำกัด ทำให้หลายอาคารทั้งในบริเวณสาทรและบริเวณรอบ ๆ เช่น สีลมและพระราม 4 มีแผนการพัฒนาโครงการอาคารสำนักงานเกรด A หลายอาคารด้วยกัน อาทิ โครงการโครนอส บนถนนสาทร, โครงการดุสิต เซ็นทรัล ปาร์ค บนที่ดินโรงแรมดุสิตธานีเดิม และโครงการสีลม สแควร์ ในบริเวณอาคารสีบุญเรืองเดิม ส่งผลให้ตลาดอาคารสำนักงานยิ่งมีความคึกคัก รวมถึงจะเป็นการขยายแหล่งงานในเวลาเดียวกัน ยังไม่รวมถึงแหล่งงานที่จะมาจากโครงการขนาดใหญ่ในบริเวณโดยรอบย่านสาทรที่อยู่ระหว่างพัฒนาและดำเนินการก่อสร้างหลายโครงการ ซึ่งล้วนแต่ส่งผลให้สาทรย่านนี้ยิ่งได้รับอานิสงส์ไปด้วยทั้งสิ้น

สำหรับโครงการต่าง ๆ ที่กำลังก่อสร้าง ได้แก่ โครงการวัน แบงค็อก โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชยกรรมแบบผสมบนพื้นที่ 104 ไร่ บริเวณหัวมุมถนนพระรามที่ 4 และถนนวิทยุมูลค่ากว่า 1.2 แสนล้านบาท ที่เป็นที่ตั้งของอาคารสำนักงานถึง 5 อาคารด้วยกัน, โครงการสถานีแม่น้ำของร.ฟ.ท. ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในช่วงที่เป็นโค้งแม่น้ำเจ้าพระยาล้อมรอบด้วยถนนพระราม 3 มีพื้นที่ประมาณ 277.5 ไร่ เดิมใช้เป็นย่านคลังสินค้า คลังน้ำมัน และการขนส่งสินค้าต่อเนื่องทั้งทางน้ำกับทางรถไฟ ผ่านทางรถไฟ และถนนเชื้อเพลิงผ่านถนนพระราม 4 ออกไปเชื่อมกับเส้นทางรถไฟสายตะวันออกที่มักกะสัน มูลค่ากว่า 8.8 หมื่นล้านบาท อีกทั้งยังมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาผ่านถนนสาทร ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ถนนพระราม 3 ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาความเป็นไปได้ และจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยจะสามารถก่อสร้างได้ประมาณปี 2564

ด้าน นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด กล่าวเสริมว่า ภาพรวมการแข่งขันของตลาดคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์บนทำเลใจกลางเมืองช่วงครึ่งปี 2562 พบว่า ผู้พัฒนา โครงการมีความระมัดระวังในการพัฒนาโครงการมากขึ้น ส่งผลให้สินค้าออกมาในตลาดมีคุณภาพดีและอยู่ในทำเล ที่น่าสนใจจริง ๆ ทั้งยังมุ่งไปที่กลุ่มผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงเป็นหลัก โดยมีอุปทานสะสมถึงครึ่งแรกของปี 2562 ทั้งหมด 93,122 ยูนิต เป็นอุปทานใหม่จำนวน 3,262 ยูนิต ลดลงเมื่อเทียบกับหลายปีที่ผ่านมา โดยรวมแล้วเป็นผลดี เพราะทำให้ห้องชุดที่เปิดใหม่สามารถขายได้เร็วขึ้น ซึ่งพบว่ากลุ่มผู้บริโภคมีความต้องการคอนโดมิเนียมในกลุ่มระดับไฮเอนด์ขึ้นไปส่วนใหญ่

สำหรับ ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมในย่านสาทรในปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 22,255 หน่วย จากทั้งหมด 48 โครงการ โดยมียอดขายรวมที่ 84% สูงกว่ายอดขายรวมของตลาดถึง 2% โดยยอดขายเฉลี่ยรวมของตลาดอยู่ที่ 82% ในส่วนของราคาเฉลี่ยคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ขึ้นไป พื้นที่ใจกลางเมืองอยู่ที่ 233,200 บาท ต่อ ตร.ม. ในขณะเดียวกัน ราคาเฉลี่ยในย่านสาทรอยู่ที่ 214,400 บาท ต่อ ตร.ม. ซึ่งนับเป็นราคาที่น่าสนใจและน่าจับตามองเป็นอย่างมาก

“สาเหตุที่ทำให้ทำเลย่านสาทร ถนนจันทน์ เย็นอากาศ ยังคงมีเสน่ห์ และมีความน่าสนใจนั้น เพราะเป็นทำเลที่ผสมผสานความเป็นชุมชนเก่า แต่มีความสะดวกสบายเป็นอย่างมาก ใกล้แหล่งธุรกิจใจกลางเมือง ใกล้ทางด่วน รถไฟฟ้าBTS รถไฟฟ้าใต้ดินMRT รถด่วนพิเศษBRT ทั้งยังสามารถเดินทางเชื่อมต่อได้ทั้งสาทร นราธิวาส เย็นอากาศ นางลิ้นจี่ พระราม4 และพระราม3 นับเป็นย่านที่สะดวกสบายแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ ซึ่งสะดวกทั้งการอยู่อาศัย และการเดินทางไปทำงานซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงเป็นหลัก นอกจากนั้นยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน ทั้งห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ร้านอาหารยามค่ำคืน โรงพยาบาล โรงเรียนนานาชาติ และอื่น ๆ อีกมากมาย” นางนลินรัตน์ กล่าวในตอนท้าย