New Issues » [ชมคลิป] “แม็คโคร” ช่วยผู้เลี้ยงกุ้งแก้ปัญหาสินค้าล้นตลาด-ราคาตก

[ชมคลิป] “แม็คโคร” ช่วยผู้เลี้ยงกุ้งแก้ปัญหาสินค้าล้นตลาด-ราคาตก

6 ธันวาคม 2019
0

นายวิชัย โภชนกิจ (ที่ 4 จากซ้าย) อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ให้เกียรติเป็นประธาน เปิดงาน “แม็คโครชวนกินกุ้งไทย ช่วยเกษตรกรไทยเติบโตอย่างยั่งยืน” โดยมี นางศิริพร เดชสิงห์ (ที่ 4 จากขวา) รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) และ นายประกอบ ทรัพย์ยอดแก้ว (ที่ 2 จากขวา) นายกสมาคมเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย และรองประธานหอการค้าจังหวัดราชบุรี

alivesonline.com : สมาคมเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย ปลื้ม “แม็คโคร” ยื่นมือช่วยแก้ปัญหากุ้งก้ามกรามล้นตลาด-ราคาตก หลังลงนามรับซื้อกับสมาชิกสมาคมฯ รวม 15 ตัน ภายใต้สัญญาข้อตกลงมาตรฐานของ กรมการค้าภายใน ด้าน “แม็คโคร” จัดงาน “แม็คโครชวนกินกุ้งไทย ช่วยเกษตรกรไทยเติบโตอย่างยั่งยืน” คัดกุ้งไซส์ใหญ่ ขนาด 8-10 ตัวต่อกิโลกรัม จำหน่ายเพียง ก.ก.ละ 399 บาท หวังเพิ่มยอดขายได้เดือนละ 800-1,000 ตัน จาก 133 สาขาทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2562 นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ให้เกียรติเป็นประธาน เปิดงาน “แม็คโครชวนกินกุ้งไทย ช่วยเกษตรกรไทยเติบโตอย่างยั่งยืน” โดยมี นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) และ นายประกอบ ทรัพย์ยอดแก้ว นายกสมาคมเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย และรองประธานหอการค้าจังหวัดราชบุรี ให้การต้อนรับ ณ แม็คโคร สาขาแจ้งวัฒนะ

นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “แม็คโคร” ให้ความสำคัญกับการคัดสรรอาหารที่มีคุณภาพและความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล เพื่อตอบสนองผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร ลูกค้าสมาชิก และผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพมาตลอด 30 ปี รวมทั้งให้การสนับสนุนผลผลิตของเกษตรกรไทยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดจึงได้ลงนามรับซื้อกุ้งก้ามกรามกับผู้แทนสมาชิกของสมาคมผู้เพาะสัตว์น้ำไทยในพื้นที่ภาคกลาง 4 จังหวัด ได้แก่ ราชบุรี นครปฐม กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ภายใต้สัญญาข้อตกลงมาตรฐานของ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จำนวน 15 ตัน

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว “แม็คโคร” ยังจะให้คำแนะนำเกษตรกร ในด้านการตลาด การพัฒนาระบบซัปพลายเชน หรือการขนส่งสินค้าให้คงความสดและสะอาด โดยจะรักษามาตรฐานด้านการขนส่งสินค้าไปยังทุกสาขาภายใน 24 ชั่วโมง ทั้งยังต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยที่ศูนย์กระจายสินค้า ตลอดจนเน้นคุณภาพปลอดภัยไร้ฟอร์มาลีน พร้อมทั้งทำงานใกล้ชิดกับเกษตรกรในการเน้นคัดสรรความสมบูรณ์ของกุ้ง เนื้อแน่น ขนาด 8-10 ตัวต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นที่ต้องการของกลุ่มร้านอาหาร เพื่อนำมาจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ในงาน “แม็คโครชวนกินกุ้งไทย ช่วยเกษตรกรไทยเติบโตอย่างยั่งยืน” เพื่อให้คนไทยได้บริโภคกุ้งใหญ่ คุณภาพดี ราคาถูก เพียงกิโลกรัมละ 399 บาท โดยจะวางขายใน “แม็คโคร” 133 สาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงสิ้นปี 2562

“ปรกติแล้ว แม็คโคร มีการจำหน่ายกุ้งก้ามกรามปีละประมาณ 7 พันตัน หรือเฉลี่ยเดือนละประมาณ 600 ตัน การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายครั้งนี้จึงทำให้คาดว่าจะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าสมาชิกและผู้บริโภคทั่วไปบริโภคกุ้งก้ามกรามมากขึ้น ทั้งยังส่งผลให้ แม็คโคร สามารถเพิ่มยอดขายได้เป็นเดือนละ 800-1,000 ตัน ซึ่งมั่นใจว่าอาจจะจำหน่ายหมด 15 ตันก่อนสิ้นปี 2562 โดยหลังจากนั้นจะยังคงร่วมมือกับ สมาคมเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย ในการนำกุ้งก้ามกรามมาจำหน่ายในโอกาสต่อไป” นางศิริพร กล่าวในตอนท้าย

ทั้งนี้ กุ้งก้ามกราม เป็นหนึ่งในสินค้าเกษตร 10 ชนิดที่ คณะกรรมการและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) มุ่งให้ความช่วยเหลือ เนื่องจากมีปัญหาด้านราคา มีผลผลิตมาก แต่ความต้องการบริโภคลดลง โดย “แม็คโคร” เป็นหนึ่งในภาคีเครือข่ายที่ กรมการค้าภายใน เชื่อมโยงให้เกษตรกรมีช่องทางตลาดในการระบายผลผลิต โดยได้มีการวางแผนพัฒนาต่อยอดเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกรามในด้านต่าง ๆ ให้มีความแข็งแกร่งสามารถประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน