New Issues » [ชมคลิป] “เด่นหล้า” จัดระบบนานาชาติ DLPS ระดับประถมฯ

[ชมคลิป] “เด่นหล้า” จัดระบบนานาชาติ DLPS ระดับประถมฯ

9 ธันวาคม 2019
0

alivesonline.com : อนุบาลเด่นหล้า เปิดหลักสูตรใหม่ DLPS ฝ่ายประถม 3 ภาษา หลักสูตร English Programme (EP) มาตรฐานเทียบเท่าโรงเรียนนานาชาติ ตอบรับกระแสความต้องการผู้ปกครองย่านฝั่งธนฯ – นนทบุรี เน้นบูรณาการสอนแบบ STEM เตรียมรับนักเรียน ป.1 – ป.4 ในปีการศึกษา 2563 ก่อนขยายระดับชั้น ป.5 – ป.6 ในปีการศึกษา 2565 เบื้องต้นกำหนดรับนักเรียนรุ่นละ 75-100 คน

ดร.เต็มยศ ปาลเดชพงศ์ กรรมการบริหาร โรงเรียนเด่นหล้า ฝ่ายประถม 3 ภาษา (Denla Primary School : DLPS) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เครือเด่นหล้าบริหารโรงเรียนระดับอนุบาลแห่งแรก ย่าน ถ.เพชรเกษม เป็นเวลากว่า 40 ปี จนกระทั่งปี 2549 จึงได้เปิด โรงเรียนเด่นหล้า พระราม 5 ถ.นครอินทร์ จ.นนทบุรี ก่อนที่จะเปิด โรงเรียนนานาชาติ Denla British School ถ.ราชพฤกษ์ ในปี 2557 เพื่อยกระดับคุณภาพเด็กนักเรียนไทยให้มีความแข็งแกร่งทางการศึกษาซึ่งปรากฏว่าในช่วงที่ผ่านมามีนักเรียนจากเครือเด่นหล้าสามารถสอบเข้าเรียนต่อยังโรงเรียนประถมศึกษาระดับต้น ๆ ของประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยแต่ละปีมีนักเรียนจบการศึกษาจากโรงเรียนอนุบาลเด่นหล้า ประมาณ 600-700 คน คิดเป็นภาพรวมประมาณ 3 หมื่นคน

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โรงเรียนเด่นหล้า มีการพัฒนาระบบการเรียนการสอนและหลักสูตรให้มีความเหมาะสมกับเด็กไทยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดจึงเปิดตัว โรงเรียนเด่นหล้า ประถม 3 ภาษา (Denla Primary School : DLPS) หลักสูตร English Programme (EP) ตามมาตรฐานหลักสูตรแกนกลางของประเทศไทย โดยมีมาตรฐานเทียบเท่าโรงเรียนนานาชาติ เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพเด็กให้มีความเป็นเลิศในทุกด้าน ภายใต้วิสัยทัศน์ “Excellent For All” โดยมีจุดเด่น 3 ประการ ได้แก่ 1.คณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์ 2.หลักสูตร English Programme แบบไฮบริดดึงความเป็นเลิศที่สุดของหลักสูตรต่างประเทศคือสหรัฐอเมริกาและอังกฤษมารวมกัน 3.เน้นความแข็งแกร่งด้าน AI บูรณาการการสอนแบบ STEM และมุ่งสร้างเสริมทักษะที่จำเป็นในอนาคต (21st Century Skills)

พร้อมรับนักเรียนรุ่นแรก ปีการศึกษา 2563

โรงเรียนเด่นหล้า ประถม 3 ภาษา หรือ DLPS จัดตั้งขึ้นภายในบริเวณโรงเรียนเด่นหล้า พระราม 5 เบื้องต้นจะเริ่มเปิดรับนักเรียนระดับชั้น ป.1 – ป.4 ในปีการศึกษา 2563 โดยตั้งเป้าหมายว่าจะรับสมัครนักเรียนแต่ละรุ่นประมาณ 3-4 ห้อง คิดเป็นจำนวนนักเรียน 25 คนต่อห้อง หรือรุ่นละประมาณ 75-100 คน จากนั้นจึงจะขยายรับสมัครนักเรียนระดับชั้น ป.5 – ป.6 ในปีการศึกษา 2565 โดยในส่วนของค่าเล่าเรียน กำหนดเป็นระดับชั้น ป.1 – ป.2 ราคาเทอมละ 1.79 แสนบาท ระดับชั้น ป.3 – ป.4 ราคาเทอมละ 1.85 แสนบาท และระดับชั้น ป.5 – ป.6 ราคาเทอมละ 1.9 แสนบาท

“ในช่วงที่ผ่านมามีกระแสความต้องการของผู้ปกครองเป็นจำนวนมากที่ต้องการให้โรงเรียนจัดทำหลักสูตรนานาชาติระดับประถมศึกษา เนื่องจากในย่านฝั่งธนบุรี กรุงเทพฯ ตะวันตก และจังหวัดนนทบุรี ยังมีโรงเรียนนานาชาติระดับประถมศึกษาให้เป็นทางเลือกไม่มากนัก หรือมีเพียงประมาณ 10 แห่งเท่านั้น โรงเรียนจึงใช้เวลาไม่น้อยกว่า 10 ปีในการศึกษาและพัฒนาหลักสูตรดังกล่าวให้มีรูปแบบที่เหมาะสมกับเด็กไทยซึ่งผู้ปกครองส่วนใหญ่ต้องการให้มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ กล้าแสดงออก แต่ยังคงมีความเป็นไทย โดยคาดว่าเมื่อ DLPS เปิดรับสมัครนักเรียนอย่างเป็นทางการแล้วจะมีนักเรียนของโรงเรียนเด่นหล้าเข้าศึกษาต่อประมาณ 60-70% ส่วนอีก 30% เป็นนักเรียนใหม่”

บูรณาการสอนแบบ STEM พร้อม Essential Skills

ดร.เต็มยศ กล่าวด้วยว่า หลักสูตรของ DLPS ได้มีการจัดเตรียมวิชา AI and Innovation เพื่อนักเรียนได้เรียนรู้พื้นฐานการ Coding และ Programming ซึ่งต้องยอมรับว่าปัจจุบันเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้และมีแต่จะพัฒนามากขึ้นทุกวัน ดังนั้น การเรียนการสอนของ DLPS จึงจะใช้การบูรณาการวิชาวิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรม (Engineering) และคณิตศาสตร์(Mathematics) หรือ STEM ซึ่งจำเป็นที่จะต้องเตรียมความพร้อมนักเรียนตั้งแต่เล็ก ๆ เพื่อให้มีความเข้าใจและเชี่ยวชาญในเรื่องดังกล่าว

นอกจากนั้น ยังจะมุ่งเน้นการสร้างพัฒนาการด้านสังคม อารมณ์ และจิตใจ โดยมีการจัดเตรียมวิชา Essential Skills ซึ่งประกอบด้วย การคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา (Critical Thinking and Problem Solving) การทำงานร่วมกับผู้อื่นและความเป็นผู้นำ (Collaboration and Leading by Influence) การปรับตัวและความคล่องแคล่วว่องไว (Agility and Adaptability) ความคิดริเริ่มและการเป็นผู้ประกอบการ (Initiative and Entrepreneurialism) การสื่อสารด้วยการพูดและการเขียนที่มีประสิทธิภาพ (Good Oral and Written Communication) การเข้าถึงข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล (Accessing and Analyzing Information) และความใฝ่รู้และจินตนาการ (Curiosity and Imagination)

เสริมบุคลากรครูต่างชาติเจ้าของภาษาปั้นเด็กแสดงศักยภาพเฉพาะตัว

ทางด้าน ผศ.ดร.ต่อยศ ปาลเดชพงศ์ กรรมการบริหาร โรงเรียนเด่นหล้า ฝ่ายประถม (หลักสูตรภาษาอังกฤษ) กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยเหตุที่การพัฒนาต่อยอดความรู้แทบจะทุกแขนงวิชาล้วนเป็นภาษาอังกฤษ ดังนั้น DLPS จึงให้ความสำคัญในเรื่องของภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ใช้ในการเรียนการสอนทุกวิชาโดยครูชาวต่างชาติเจ้าของภาษา ยกเว้น 3 วิชาคือภาษาไทย สังคมศึกษา และภาษาจีนซึ่งถือเป็นอีกภาษาหนึ่งที่มีความจำเป็นมากขึ้นเรื่อย ๆ โดย DLPS กำหนดให้มีการเรียนภาษาจีนสัปดาห์ละ 3 คาบ

ในส่วนของบุคลากรครู DLPS มีกระบวนการคัดเลือกที่มีมาตรฐานค่อนข้างสูง นอกเหนือจากการสัมภาษณ์ หรือสาธิตการสอนแล้ว ยังมีการตรวจสอบประวัติย้อนหลัง เพื่อความปลอดภัยและความมั่นใจในการทำงานในโรงเรียน โดยครูทุกคนที่ผ่านการคัดเลือกประมาณ 8-10 คนเพื่อทำหน้าที่ในหลักสูตร DLPS ล้วนจบการศึกษาวิชาเอกในวิชาที่สอน ตลอดจนมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญเฉพาะทางโดยตรง จึงมั่นใจได้ว่าจะช่วยทำให้นักเรียนทุกคนได้รับการประเมินศักยภาพผ่านการทำกิจกรรมและพัฒนาความโดดเด่นเฉพาะตัวผ่านการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ปัจจุบันโรงเรียนแต่ละแห่งของประเทศไทยล้วนมีการพัฒนาหลักสูตรและระบบการจัดการเรียนการสอนที่ดี เพียงแต่บางแห่งอาจมีข้อจำกัดบางประการทำให้การจัดรูปแบบ หรือกระบวนการเรียนการสอนไม่เหมาะสมกับนักเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนระดับประถมศึกษาที่ให้ความสำคัญในเรื่องวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ซึ่งมีไม่มากนัก จึงทำให้นักเรียนไม่สามารถแสดงศักยภาพได้เต็มที่ DLPS จึงพยายามลดข้อจำกัดเหล่านั้นเพื่อนำมาปรับรูปแบบให้เหมาะสมกับนักเรียนผ่านการทดลองเรียนรู้และกิจกรรมต่าง ๆ นอกเหนือจากวิชาการ เพื่อให้นักเรียนทุกคนเลือกสิ่งที่ชอบได้อย่างมีเอกลักษณ์เป็นของตนเองและจะสามารถตัดสินใจเลือกอนาคตทางการศึกษาได้อย่างเหมาะสม” ผศ.ดร.ต่อยศ กล่าวในตอนท้าย