New Issues » “THAIMART” ถือฤกษ์ 1ม.ค.62 เปิดประตูการค้าสู่ GCC

“THAIMART” ถือฤกษ์ 1ม.ค.62 เปิดประตูการค้าสู่ GCC

13 พฤศจิกายน 2018
0

alivesonline.com : โครงการ “THAIMART” คอมมูนิตี้มอลล์จำหน่ายสินค้าและบริการจากประเทศไทยแห่งแรกในตะวันออกกลาง ณ กรุงมานามา เมืองหลวงของบาเรนห์ พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ 1 ม.ค.62 มุ่งหนุนผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพในการผลิตและการส่งออกสินค้า ขยายตลาดไปยังกลุ่มประเทศ GCC ตามนโยบาย Local to Global ของรัฐบาลไทยที่สนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอีไทยให้พัฒนาศักยภาพไปไกลสู่ระดับโลก

นายอัครวุฒิ ตั้งศิริกุศลวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวก้า อินเตอร์เทรด แอนด์ เอ็กซิบิชั่น จำกัด ผู้จัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติในภูมิภาคตะวันออกกลาง เปิดเผยว่า บริษัทฯ ร่วมมือกับ “ดิยาร์ อัลมูฮาร์รัค” (Diyar Al Muharraq) หนึ่งในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของประเทศบาห์เรน เพื่อจัดตั้งโครงการ “THAIMART” (ไทยมาร์ต) คอมมูนิตี้มอลล์จำหน่ายสินค้าและบริการจากประเทศไทยแห่งแรกในตะวันออกกลาง ณ กรุงมานามา ประเทศบาเรนห์

สำหรับความคืบหน้าของโครงการในปัจจุบันมีมากกว่า 90% เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐของประเทศไทยและบาเรนห์ โดยเฉพาะพันธมิตรหลักคือ “ดิยาร์ อัลมูฮาร์รัค” และผู้ประกอบการไทยที่ให้ความสนใจและไว้วางใจบริษัท เวก้าฯ ให้เป็นสะพานเชื่อมการค้าและความสัมพันธ์ระหว่างไทยและบาเรนห์ รวมไปถึงกลุ่มประเทศตะวันออกกลางอื่น ๆ โดยบริษัทฯ พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพในการผลิตและการส่งออกสินค้าให้ได้มีโอกาสขยายตลาดไปยังกลุ่มประเทศคณะมนตรีความร่วมมือแห่งอ่าวอาหรับ หรือ Gulf Cooperation Council (GCC) ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 6 ประเทศ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย คูเวต โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ และบาห์เรน โดยใช้ THAIMART เป็นช่องทางการตลาด ตามนโยบาย Local to Global ของรัฐบาลไทยที่สนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอีไทยให้พัฒนาศักยภาพไปไกลสู่ระดับโลก

นายอัครวุฒิ ตั้งศิริกุศลวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวก้า อินเตอร์เทรด แอนด์ เอ็กซิบิชั่น จำกัด และผู้บริหารบริษัท “ดิยาร์ อัลมูฮาร์รัค” นำ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะ เข้าเยี่ยมชมความคืบหน้าโครงการ “THAIMART” ณ กรุงมานามา ประเทศบาเรนห์ เมื่อเร็ว ๆ นี้

นายอัครวุฒิ กล่าวอีกว่า ล่าสุด นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะได้เดินทางมาเยือนราชอาณาจักรบาห์เรนของ เมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา นับเป็นการตอกย้ำการสนับสนุนจากภาครัฐที่มุ่งมั่นให้ไทยและบาเรนห์กระตุ้นแนวทางเพิ่มปริมาณการค้าและการลงทุนเพื่อที่จะให้ทั้ง 2 ประเทศมีการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่มีศักยภาพต่อไป โดยเฉพาะในปี 2562 บาห์เรนและประเทศในตะวันออกกลางจะมีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่เกิดขึ้นอีกมาก จึงเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยจะเข้าไปลงทุน

ทั้งนี้ บาห์เรน จัดเป็นคู่ค้าอันดับ 9 ของประเทศไทยในตะวันออกกกลาง โดยในปี 2560 มีมูลค่าการค้า 290.12 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกให้บาห์เรน 155.91 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากบาห์เรนมูลค่า 134.21 ล้านเหรียญสหรัฐ