Variety » คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ชวนวิ่งออนไลน์ “Chula Cancer Virtual Run”

คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ชวนวิ่งออนไลน์ “Chula Cancer Virtual Run”

17 ธันวาคม 2019
0

คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ โดยกองทุนภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็ง ร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่าย ชวนคนไทยร่วมกิจกรรมวิ่งออนไลน์ “Chula Cancer Virtual Run” สมัครโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สะสมระยะทางได้ตั้งแต่ 15 ธันวาคม 2562 – 4 กุมภาพันธ์ 2563 โดยสปอนเซอร์ใจดีจะบริจาคเงินกิโลเมตรละ 1 บาท เป้าหมายคือ 10 ล้านกิโลเมตร ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นเงิน 10 ล้านบาท มอบให้กับกองทุนภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็ง เพื่อเป็นทุนในการพัฒนายาภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็ง

นพ.ไตรรักษ์ พิสิษฐ์กุล หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาเชิงระบบ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนไทย ปัจจุบันพบว่ามีผู้ป่วยใหม่กว่า 1.3 แสนรายต่อปี มีผู้เสียชีวิตกว่า 7 หมื่นรายต่อปี และมีแนวโน้มผู้ป่วยและผู้ที่เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกปี ทว่า การบำบัดรักษาโรคมะเร็งในปัจจุบันมีความท้าทายหลักสองประการคือ เกิดผลข้างเคียงแก่ผู้รับการรักษาและค่าใช้จ่ายในการรักษาสูง ด้วยเหตุนี้ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ จึงได้พัฒนาวิธีรักษาโรคมะเร็งแบบภูมิคุ้มกันบำบัดขึ้น ซึ่งจะทำให้เซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยสามารถจดจำและเข้าทำลายเซลล์มะเร็งได้อย่างจำเพาะ มีประสิทธิภาพ และมีผลข้างเคียงน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับการรักษาแบบเดิม โดยผู้คิดค้นวิธีการรักษานี้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ประจำปี 2018

อย่างไรก็ตาม การวิจัยและพัฒนายาดังกล่าวต้องใช้เงินทุนจำนวนมาก เพื่อให้ได้ยาที่นำมาใช้รักษาผู้ป่วยมะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีราคาเข้าถึงได้ โดยมีเป้าหมายให้มีราคาเข็มละ 2 หมื่นบาท จากปัจจุบันที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศเท่านั้นและมีราคาสูงถึงเข็มละ 2 แสนบาท

ด้วยเหตุนี้ กองทุนภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็ง จึงได้จัดกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล 2 รายการ คือ Chula Cancer Run และ Chula Cancer Virtual Run เพื่อเปิดโอกาสให้สังคมได้ส่งต่อกำลังใจให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็ง และเพื่อหารายได้สมทบทุนกองทุนภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็ง โดยกิจกรรม Chula Cancer Run ได้จัดขึ้นรอบรั้วจุฬาฯ เมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา มีนักวิ่งร่วมงานกว่า 5 พันคนส่วนอีกกิจกรรมหนึ่งคือ เดิน-วิ่ง Chula Cancer Virtual Run จัดสำหรับทุกคนที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเวลาใดก็สามารถมีส่วนร่วมได้ สมัครโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและส่งผลการวิ่งสะสมระยะได้ตั้งแต่ 15 ธันวาคม 2562 – 4 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ Line @chulacancerrun ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างน้อย 1 แสนคน ตลอดระยะเวลาการสะสมระยะวิ่ง ทุก 1 กิโลเมตร = 1 บาท โดยมีเป้าหมายคือ 10 ล้านกิโลเมตร หรือ 10 ล้านบาท

จึงขอเชิญทุกท่านร่วมวิ่งสะสมระยะผ่านช่องทาง Line @chulacancerrun หรือสแกน QR code ได้ตามภาพ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งกับการ “ก้าวทันมะเร็ง” ไปพร้อม ๆ กันทั่วประเทศ