New Issues » ประกาศราชกิจจานุเบกษา ยกเลิกค่าธรรมเนียม VOA ถึง 13 ม.ค.62

ประกาศราชกิจจานุเบกษา ยกเลิกค่าธรรมเนียม VOA ถึง 13 ม.ค.62

13 พฤศจิกายน 2018
0

alivesonline.com : เมื่อวันอังคารที่ ๑๓ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๑ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา http://www.mratchakitcha.soc.go.th/announce.html ประกาศ กฎกระทรวงยกเลิกการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราตามมาตรา ๑๒ (๑) ประเภทนักท่องเที่ยว ชนิดใช้ได้ครั้้งเดียว เป็นการชั่วคราว พ.ศ.๒๕๖๑ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๑๕ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๑ จนถึงวันที่ ๑๓ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๒

ประกาศดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ ๖ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๑ เห็นชอบร่างกฎกระทรวงยกเลิกการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมตามมาตรา ๑๒ (๑) ประเภทนักท่องเที่ยว ชนิดใช้ได้ครั้้งเดียว เป็นการชั่วคราว พ.ศ. ๒๕๖๑ ซึ่งมีสาระสำคัญคือ ยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราของคนต่างด้าวซึ่งประสงค์จะเดินทางเข้า มาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยวเป็นเวลาไม่เกิน ๑๕วัน

r-uกรณียื่นขอรับการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa On Arrival : VOA) จากเดิมที่ให้มีการเก็บอัตราค่าธรรมเนียม ประเภทนักท่องเที่ยว ชนิดใช้ได้ครั้งเดียว จำนวนเงิน ๒,๐๐๐ บาท ตามกฎกระทรวงฉบับที่ ๓๐ (พ.ศ.๒๕๕๙) ออกตามความในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คนเข้าเมือง พ.ศ.๒๕๒๒ เป็นให้ยกเลิกการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าวเป็นการชั่วคราว เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยครอบคลุม ๒๑ ประเทศ ได้แก่ อันดอร์รา บัลแกเรีย ภูฏาน จีน ไซปรัส เอธิโอเปีย ฟิจิ อินเดีย คาซัคสถาน ลัตเวีย ลิทัวเนีย มัลดีฟส์ มอลตา มอริเชียส ปาปัวนิวกิเนีย โรมาเนีย ซานมาริโน ซาอุดิอาระเบีย ไต้หวัน ยูเครน และอุซเบกิสสถาน