New Products » ผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพ “แอนโทไซยานินผง” จาก “หม่อนผลสด”

ผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพ “แอนโทไซยานินผง” จาก “หม่อนผลสด”

18 มกราคม 2020
0

 

หม่อนผลสด (Mulberry Fruit) พันธุ์เชียงใหม่ ได้รับการยืนยันว่ามีปริมาณ “สารแอนโทไซยานิน” สูงกว่าสายพันธุ์หม่อนอื่นในประเทศไทยและมีสารแอนโทไซยานินสูงเทียบเท่ากับผลไม้ตระกูลเบอร์รี่อื่น ๆ จากต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นผลไม้ที่ไม่มีการใช้เคมีเกษตรในแปลงปลูกอีกด้วย

แต่เนื่องจากผลหม่อนหลังการเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วจะเก็บรักษาได้เพียง 2 วันเท่านั้น จึงต้องนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ กรมหม่อนไหม จึงได้ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วิจัยการนำผลหม่อนไปผ่านการอบแห้งด้วยตู้อบแบบสุญญากาศพบว่า สามารถทำให้ยังคงเหลือ “สารแอนโทไซยานิน” ในผลหม่อนไหมได้ถึง 87.21% ของหม่อนผลสด ทำให้ “แอนโทไซยานินผง” ที่ได้มีสารแอนโทไซยานินสูง 20.91 มิลลิกรัมต่อกรัมแห้ง และจากการขยายกำลังผลิตดังกล่าว พบว่า หม่อนผลสดจำนวน 10 กิโลกรัม สามารถนำไปผลิตแอนโทไซยานินผงได้ 1 กิโลกรัม

“แอนโทไซยานินผง” สามารถนำไปบริโภคโดยตรง หรือใส่ลงไปในอาหารที่ไม่มีการผ่านความร้อน เช่น ไอศกรีม นมพร้อมดื่ม น้ำผลไม้พร้อมดื่ม เป็นต้น เนื่องจากความร้อนทำให้แอนโทไซยานินและความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระลดต่ำลง วิธีหนึ่งที่เหมาะสมคือการนำไปบรรจุในแคปซูล สำหรับเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 1 แคปซูลของแอนโทไซยานินผงมีสารแอนโทไซยานินอยู่ 4.05 มิลลิกรัม หรือเทียบเท่ากับผลหม่อนสุกประมาณ 5 ผล ถ้าบริโภคช่วงเช้า 2 แคปซูล และเย็น 2 แคปซูล เท่ากับเป็นการบริโภคผลหม่อนสุกสดวันละประมาณ 20 ผล โดยผลิตภัณฑ์นี้ผู้บริโภคยังสามารถเพิ่ม หรือลดการบริโภคได้ตามความต้องการอีกด้วย

“แอนโทไซยานิน” มีประโยชน์ที่หลากหลาย ได้แก่ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง สารแอนโทไซยานินมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงสามารถกำจัดสารที่เป็นตัวก่อมะเร็งและช่วยยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย โดยเฉพาะมะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งกระเพาะอาหาร เป็นต้น ทั้งยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและควบคุมน้ำตาลให้อยู่ในระดับที่ปกติ เพราะมีสรรพคุณในการลดน้ำตาลในเลือดได้ดีและยังช่วยชะลอการย่อยน้ำตาลที่อยู่ในลำไส้เล็ก จึงไม่ทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งสูงอย่างรวดเร็ว ช่วยลดปริมาณไขมันในเลือดและสามารถกระตุ้นระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้น จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักและสามารถลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้ นอกจากนี้ ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอัลไซเมอร์

สารต้านอนุมูลอิสระในแอนโทไซยานิน ยังมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบสมอง ช่วยชะลอความเสื่อมและส่งเสริมสุขภาพสมองให้ดียิ่งขึ้น ป้องกันสมองเสื่อมในผู้สูงอายุได้ “แอนโทไซยานินผง” จึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เป็นทางเลือกให้กับผู้รักสุขภาพ ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ เชียงใหม่ โทรศัพท์ 0 5311 4096