New Issues » [ชมคลิป] “แม็คโคร” จับคู่ผู้ผลิตถุงขยะ “แชมเปี้ยน” จุดพลุแคมเปญ “แยกขยะ”

[ชมคลิป] “แม็คโคร” จับคู่ผู้ผลิตถุงขยะ “แชมเปี้ยน” จุดพลุแคมเปญ “แยกขยะ”

31 มกราคม 2020
0

alivesonline.com : บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) จับมือ บริษัท ดนุเดชอุตสาหกรรม จำกัด ผู้ผลิตถุงขยะ “แชมเปี้ยน” เปิดตัวแคมเปญรักษ์โลกครั้งใหญ่ “แยกขยะ=ลดขยะ” ดึงทูตมหาสมุทร “โต่โน่-ภาคิน” ร่วมปลุกจิตสำนึก แก้วิกฤติขยะล้นเมือง พร้อมเปิดจุดรับบริจาคขวดพลาสติกใส ชนิด PET 14 สาขาทั่วกรุงเทพฯและปริมณฑล ส่งมอบวัดจากแดง สร้าง “เส้นใยมหัศจรรย์” ผลิต “จีวรพระ เสื้อยืด กระเป๋า รองเท้า”

พระทิพากร อริโย วัดจากแดง จ.สมุทรปราการ เปิดเผยว่า วัดจากแดง มีการจัดการปัญหาขยะมานาน 14 ปี จนปัจจุบันเป็นศูนย์กลางการจัดการขยะชุมชนอย่างครบวงจร ทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้การจัดการขยะ รวมถึงเป็นแหล่งรวบรวมขยะพลาสติกจำนวนมากสู่การบริหารจัดการแยกขยะแต่ละชนิด เพื่อให้ง่ายต่อการหมุนเวียนกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยร่วมกับภาคเอกชนนำขวดพลาสติกเข้ากระบวนการ Upcycled ขยะพลาสติกให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สร้างมูลค่าเพิ่มได้ โดยปัจจุบันสามารถนำไปผลิตได้ 4 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ จีวรพระ กระเป๋าผ้า รองเท้าผ้าใบ และเสื้อยืด โดยล่าสุดได้รับความร่วมมือจาก บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ดนุเดชอุตสาหกรรม จำกัด ผู้ผลิตถุงขยะ “แชมเปี้ยน” ที่จะบริจาคขยะพลาสติกและมอบขวดพลาสติกให้วัดนำไปใช้ประโยชนได้ต่อซึ่งจะสามารถสร้างรายได้ให้แก่วัดและชุมชนอีกด้วย

พระทิพากร ยกตัวอย่างถึงการนำขวดพลาสติกนำมาเข้าสู่กระบวนการ Upcycled ในการผลิตจีวรว่า ผ้าจีวรแต่ละผืนมีส่วนผสมของคอตตอน 60% โพลีเอสเตอร์ 30% และส่วนผสมของพลาสติก Upcycled 10% ซึ่งต้องเป็นขวดพลาสติกใส ชนิด PET เท่านั้น โดยขวดพลาสติก PET ขนาด 1.5 ลิตร จำนวน 37 ขวดจะมีน้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม ในขณะที่ผ้าจีวรหนึ่งผืนใช้ขวดพลาสติก 15 ขวด แต่ถ้าใช้ผลิตผ้าไตรจีวรหนึ่งชุด ทั้งจีวร อังสะ และสบง ต้องใช้ขวดพลาสติก 60 ขวด

ด้าน นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วิกฤติการณ์ขยะที่เกิดขึ้นในปัจจุบันยังคงเป็นปัญหาที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันจากปริมาณขยะมูลฝอยในชุมชนที่เกิดขึ้นประมาณ 28 ล้านตัน รวมถึงปริมาณขยะต่อคนยังเพิ่มขึ้นจาก 1.13 กิโลกรัมต่อคนต่อวัน เป็น 1.15 กิโลกรัมต่อคนต่อวัน โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้ขยะมีปริมาณสูงขึ้นมาจากวิธีการจัดการ การกำจัด และคัดแยกที่ไม่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนผู้คนยังขาดความใส่ใจเท่าที่ควร ทำให้ขยะถูกถูกนำไปรีไซเคิลได้น้อย

“แม็คโคร” เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าวจึงได้ร่วมมือกับ บริษัท ดนุเดชอุตสาหกรรม ผู้ผลิตถุงขยะ “แชมเปี้ยน” จัดแคมเปญ “แยกขยะ=ลดขยะ” เพื่อสร้างจิตสำนึกให้คนไทยหันมาคัดแยกขยะที่ต้นทางอย่างจริงจัง พร้อมจัดโปรโมชันพิเศษให้ลูกค้า “ซื้อเยอะคุ้มกว่า” รับส่วนลดพิเศษจากปกติ 35% เมื่อซื้อถุงขยะ “แชมปเปี้ยน” ที่ร่วมรายการ

นางศิริพร กล่าวด้วยว่า แคมเปญ “แยกขยะ = ลดขยะ” มุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการ ร้านค้า ลูกค้าประชาชน แยกขยะอย่างมีประสิทธิภาพ ทิ้งขยะให้ถูกประเภท เพื่อนำไปรีไซเคิลลดปริมาณขยะได้ โดยถุงขยะสีเหลืองใช้สำหรับขยะรีไซเคิล สีน้ำเงินใช้สำหรับขยะทั่วไป สีเขียวใช้สำหรับขยะเปียก และสีแดงใช้สำหรับขยะอันตราย โดยเบื้องต้นได้เปิดจุดรับบริจาคขวดพลาสติกใน 14 สาขาทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ประกอบด้วย สาขาลาดพร้าว, แจ้งวัฒนะ, ศรีนริครินทร์, บางบอน, รังสิต, จรัลสนิทวงศ์, สาทร, สามเสน, รามอินทรา, บางพลี, ศาลายา, นครอินทร์, บางบัวทอง และปทุมธานี จากนั้นจะมีการรวบรวมเพื่อนำไปมอบให้วัดจากแดง จังหวัดสมุทรปรากการ เพื่อ Upcycled เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ต่อไป

ตลอดเวลาการดำเนินงานมากว่า 30 ปี “แม็คโคร” งดให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้วและสามารถลดปริมาณขยะถุงพลาสติกได้ปีละกว่า 200 ล้านใบ หรือคิดเป็นจำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 5.4 พันล้านใบ เนื่องจากมีเจตนารมย์ด้านสิ่งแวดล้อมชัดเจนเป็นรายแรกของไทย ภายใต้โครงการ “Say Hi to Bio, Say No to Foam : แม็คโครรักษ์โลก ชวนคุณใช้ผลิตภัณฑ์รักสิ่งแวดล้อม” โดยในส่วนของแคมเปญ “แยกขยะ=ลดขยะ” ได้เริ่มสร้างการรับรู้ให้พนักงานทุกสาขากว่า 132 แห่งทั่วประเทศรับทราบร่วมกันมาตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.63 ก่อนที่จะเปิดแคมเปญสู่ผู้บริโภคอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 ม.ค.63

ด้าน นายศักดิ์ชัย ดนุเดชสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดนุเดชอุตสาหกรรม จำกัด ผู้ผลิตถุงขยะ “แชมเปี้ยน” กล่าวเสริมว่า บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจผลิตถุงขยะแบรนด์ต่าง ๆ เช่น aro พร้อมให้ความใส่ใจสิ่งแวดล้อมมาตลอด โดยเฉพาะเรื่องการจัดการขยะ จึงได้ร่วมกับ “แม็คโคร” คิดนวัตกรรมถุงขยะแยกสีขึ้นจำหน่ายเฉพาะ “แม็คโคร” เท่านั้น มีจำหน่ายทั้งหมด 4 สี ได้แก่ เขียว เหลือง น้ำเงิน และแดง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าผู้ประกอบการในการคัดแยกขยะได้ง่ายมากขึ้น

“การแยกขยะมีประโยชน์หลายด้าน ทั้งช่วยลดปริมาณขยะ เพราะเมื่อแยกวัสดุส่วนที่ยังมีประโยชน์ เช่น แก้ว กระดาษ พลาสติก ฯลฯ จะทำให้เหลือขยะเพื่อนำไปกำจัดน้อยลง รวมทั้งยังสามารถนำวัสดุเหล่านั้นกลับมาหมุนเวียนได้ โดยเบื้องต้นบริษัทฯ ผลิตถุงขยะแยกสีเพื่อส่งมอบให้ “แม็คโคร” จำนวน 1.2 หมื่นหีบ พร้อมจัดโปรโมชันพิเศษลดราคาถุงขยะแยกสีขนาด 26 x 34 นิ้ว ขนาดบรรจุ 15 ใบ เหลือเพียง 29 บาท จากราคา 39 บาท รวมระยะเวลา 3 เดือนตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค.63 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ แคมเปญ “แยกขยะ = ลดขยะ” ยังได้เปิดตัวพรีเซนเตอร์ “โตโน่- ภาคิน” พร้อมภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ “แยกขยะเท่ากับลดขยะ” โดยเริ่มออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์พร้อมกันทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค.63 เป็นต้นไป