Mice&Travel » ชวน Check-in เก๋ ๆ 4 ย่านใน “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2563”

ชวน Check-in เก๋ ๆ 4 ย่านใน “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2563”

4 กุมภาพันธ์ 2020
0

alivesonline.com : สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เอาใจนักออกแบบ นักสร้างสรรค์ และผู้ที่สนใจกับกิจกรรมระดับประเทศด้วยการเนรมิต “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2563” หรือ Bangkok Design Week 2020 ภายใต้ธีม “Resilience : New potential for living ปรับตัว > อยู่รอด > เติบโต” ที่ผนึกกำลังภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษา องค์กรระหว่างประเทศกว่า 60 หน่วยงาน และนักออกแบบธุรกิจสร้างสรรค์กว่า 1,000 ราย ร่วมกันสร้างศักยภาพใหม่ ๆ ให้กรุงเทพฯ เพื่อรองรับประชากรที่จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นในอนาคตให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ในสังคมที่มีความแตกต่าง ด้วยการสร้างความปลอดภัยและส่งเสริมการเข้าถึงบริการสาธารณะให้เป็นเมืองที่มีความสามารถในการอยู่รอดและเติบโตได้ในทุกสถานการณ์

การจัดงานในปีนี้ได้ขยายย่านสร้างสรรค์ใหม่ขานรับการเป็น “เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก” ได้แก่ เจริญกรุง-ตลาดน้อย, สามย่าน, อารีย์-ประดิพัทธ์ และทองหล่อ-เอกมัย ซึ่งมีจุด Check-in เก๋ ๆ เอาใจสายอาร์ตมากมาย 

ย่านเจริญกรุง

SALUTE (Like Thai Spirit) เหนือเคลือบยังมีรัก เบญจรงค์ เซียมซี และ ความรัก” โดย 56thStudio & Ekka Benjarong แบรนด์เบญจรงค์น้องใหม่ภายใต้การดูแลทั้งด้านแบรนด์ดิ้งและงานดีไซน์ของ 56thStudio ที่เชื่อว่า การอนุรักษ์ ไม่ใช่การหยิบภูมิปัญญาไปตั้งไว้บนหิ้งเพียงอย่างเดียว นิทรรศการ SALUTE (Like Thai Spirit) ไม่เพียงแต่จะสร้างภาษาของงานเบญจรงค์ใหม่ ด้วยการทดลองเทคนิคการวาดที่อยู่ขั้วตรงข้ามของงานเชิงอนุรักษ์ แต่ยังคงไว้ซึ่งเส้นสายและองค์ประกอบที่เป็นไทยเดิม จากลายรดน้ำ ปิดทอง ตามตู้พระธรรม และฝาผนังวัดโบราณทั้งหมด นิทรรศการนี้จัดแสดงที่ ศาลเข้าจีนไทฮั้ว ถนนมหาพฤฒาราม ซอยโชฎึก ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องของการขอพรเกี่ยวกับความรัก เยี่ยมชมได้ตั้งแต่เวลา 11.00-21.00 น.

 

ย่านอารีย์-ประดิพัทธ์

มาลองเมนูพิเศษจากโครงการ EATS MEET WASTE” ที่จัดทำโดยจากนักออกแบบจาก Tinkering Pot  นักสร้างสรรค์อาหาร และธุรกิจร้านอาหารในย่านที่มีวิธีการจัดการขยะพร้อมสร้างมุมมองใหม่ในการสร้างสรรค์ชุมชนยั่งยืน โดยโครงที่มีจุดเริ่มต้นจากการทำความเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ผ่านการเดินสัมภาษณ์และเก็บข้อมูลจากธุรกิจประเภทร้านอาหารในย่าน จากทั้งผู้ให้บริการและผู้บริโภค เพื่อกระตุ้นให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงความร่วมมือจัดการต่อของเสียที่เกิดจากการประกอบอาหาร และพฤติกรรมการบริโภค โดยร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการได้แก่ Oh Vacoda Café, Feelingbar Ari ร่วมกับ สำรับสำหรับไทย และ Laylaoaree ร่วมกับ “เชฟต้น ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร” ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2563 

ย่านทองหล่อ–เอกมัย

“บนเส้นทางเอกมัย” นิทรรศการภาพถ่ายที่จัดทำโดย designLAB และ Urban Creature นิทรรศการสุดพิเศษที่บอกเล่าเรื่องราวของย่านทองหล่อ-เอกมัย ผ่านภาพถ่าย Portrait ผู้คนที่ผูกพันกับย่าน ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์เนอร์ เจ้าของร้านอาหาร หรือผู้ที่อาศัยอยู่ในย่านมาหลายสิบปีว่า ท่ามกลางความวุ่นวายนั้น ถนนสองเส้นนี้กลับมีชีวิตชีวาด้วยผู้คนที่ยังหลงไหลใน “ทำเลทอง” และ “เอกลักษณ์” ของย่านซึ่งถูกสร้างสรรค์และออกแบบไปพร้อมกัน เพื่อบอกเล่าวิถีชีวิตชาวทองหล่อ-เอกมัยที่มีความหลากหลาย ทว่าเป็นหนึ่งเดียวกัน สามารถเยี่ยมชมนิทรรศการได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 9 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 8.00-18.00 น. ที่ร้าน Ink and Lion Café

Catch Up” จัดทำโดย Architectkidd, Ink and Lion, นพพร สกุลวิจิตร์สินธุ และ Anon Pairot เป็นผลงานออกแบบเชิงทดลองจากขยะพลาสติกที่ค้นหาความหมายและใจความสำคัญของ “พื้นที่สาธารณะ” และตีความให้เข้ากับบริบทเมืองอย่างเหมาะสม กลายเป็นพื้นที่ส่วนกลางสำหรับทุกคนภายในย่านทอง-เอก เยี่ยมชมนิทรรศการได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 9 กุมภาพันธ์ 2563 ที่บริเวณลานจอดรถหน้าร้าน Ink and Lion และ Architectkidd Office

ย่านสามย่าน

Phāla (ผล)”  ส่วนหนึ่งของงาน Bangkok Design Week 2020 บอกเล่าถึงมลภาวะในระดับสภาพแวดล้อม สังคม ระบบนิเวศ ผ่านงานแสดง Installation ดอกไม้ เป็นการจำลองผลกระทบที่เกิดจากมลภาวะทั้งหลาย เพื่อให้เราทุกคนในฐานะมนุษย์ ได้เห็นถึงภาพรวมของการเลือกใช้ชีวิตบนโลกใบนี้ที่ไม่ได้มีแค่เรา แต่ยังประกอบไปด้วยสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ที่ต้องรับผลของการกระทำของเราทั้งทางตรงและทางอ้อม ชวนให้ผู้เข้าชมได้ตั้งคำถาม พิจารณาตนเองถึงการเลือกกระทำเพื่อตอบสนองสิ่งต่าง ๆ ในชีวิต ผ่านการดื่มชาอย่างประณีตที่จะทำให้เรากลับมาอยู่ใน “สภาวะปัจจุบัน” สามารถเยี่ยมชมได้ถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 10.00-20.00 น. ณ อาคาร The Shophouse 1527 สามย่าน

“เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2563” (BKKDW 2020) จัดถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2563 ติดตามความเคลื่อนไหวและกิจกรรมดี ๆ ได้ทาง www.bangkokdesignweek.com, Facebook : BangkokDesignWeek, Instagram : bangkokdesignweek #BKKDW2020 และ #bangkokdesignweek