Variety » รวมพลังคนอาชีวะร่วมรายการ “Fin.ดี มีตังค์”

รวมพลังคนอาชีวะร่วมรายการ “Fin.ดี มีตังค์”

31 มกราคม 2020
0

alivesonline.com : ธนาคารแห่งประเทศไทย จับมือ true4u และ มูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ เผยแพร่รายการ “Fin.ดี มีตังค์” ส่องแนวคิดนักศึกษาอาชีวะศึกษาในการสร้างตัวทางการเงินทาง true4u ช่อง 24 ทุกวันเสาร์เช้า เริ่ม 1 ก.พ.นี้

นางสาวนวพร มหารักขกะ ผู้ช่วยผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ได้ริเริ่มจัดทำโครงการ “Fin.ดี We Can Do” ขึ้น โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาด้านอาชีวศึกษาทั่วประเทศ ในการส่งเสริมให้นักเรียนนักศึกษาในสังกัดเข้าร่วมโครงการ เพื่อเรียนรู้แนวทางในการน้อมนำหลักปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง” ของ พระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการการเงิน โดยนอกจากนักศึกษาจะเรียนรู้วินัยทางการเงินและการพัฒนาธุรกิจแล้ว ยังปรากฏว่าสถาบันอาชีวะเริ่มบรรจุเรื่องการเงินและธุรกิจเข้าในการเรียนการสอน

“โครงการ Fin.ดี We Can Doเปรียบเหมือนพื้นที่แห่งจินตนาการให้เยาวชนชาวอาชีวะได้ทดลองคิดและออกแบบวิธีการนำความรู้ทางการเงินไปใช้ในชีวิตจริง เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทางการเงินที่เข้มแข็งแก่เพื่อน ๆ ในวิทยาลัยและขยายผลสู่ชุมชน ภายใต้แนวคิดผลงานของคนอาชีวะ เพื่อคนอาชีวะ”

นายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผู้อำนวยการ สถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ กล่าวว่า ปิดทองหลังพระฯ มีความยินดีที่มีส่วนร่วมในโครงการนี้ เพราะคาดว่าจะมีส่วนกระตุ้นให้เยาวชนมีความตระหนักรู้ทางการเงิน สอดคล้องกับแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงย้ำให้ระมัดระวังเรื่องการสร้างหนี้ ซึ่งปัจจุบันนับว่าเป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญของประเทศ

“ความพอเพียง พอประมาณ มีเหตุมีผล เป็นหลักยึดสำคัญที่จะทำให้มีชีวิตที่ดี และการที่มีรายการ Fin.ดี มีตังค์ เกิดขึ้นมา จะทำให้โครงการของ ธปท.ที่ร่วมกับสถาบันอาชีวะศึกษาต่าง ๆ มีความสมบูรณ์ขึ้น เปิดให้ผู้ชมได้ติดตามเรื่องของเด็กอาชีวะและเรียนรู้การประยุกต์ใช้แนวพระราชดำริไปพร้อม ๆ กัน”

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด และประธานกรรมการ บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า กลุ่มทรูมีความยินดีสนับสนุนโครงการดังกล่าวนี้อย่างยิ่ง เพราะมีความสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริษัทฯ

“เรามีความร่วมมือกับปิดทองหลังพระฯ ในหลายพื้นที่และหลายกิจกรรม ทำให้ได้เรียนรู้และได้สร้างประโยชน์เป็นอย่างมาก รายการ Fin.ดี มีตังค์ จึงเป็นอีกงานหนึ่งที่ร่วมมือกัน แต่พิเศษที่เราขยับมาสนับสนุนกลุ่มเด็กอาชีวะซึ่งกำลังจะเป็นอนาคตสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ”

รายการ “Fin.ดี มีตังค์” จัดเป็นรายการประเภทเรียลลิตี้ ความยาวตอนละ 30 นาที จำนวน 12 ตอน โดยจะเผยชีวิตและแนวคิดของเด็กอาชีวะศึกษาในสถาบันต่าง ๆ ทั้งภาคเหนือ-ใต้-อีสาน-และตะวันออก ในการนำเอาความคิดสร้างสรรค์มาพัฒนาตนเองอย่างน่าสนใจ โดยมีครูที่ปรึกษาและ ธปท. เป็นพี่เลี้ยง มีกำหนดออกอากาศทาง true4u ช่อง 24 ทุกวันเสาร์เวลา 09.30 น เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 1 ก.พ.63 เป็นต้นไป โดยสามารถรับชมซ้ำได้ทุกวันศุกร์เวลา 09:30 น.ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 7 ก.พ.63 เป็นต้นไป