Photo News » UNHCR ถวายตำแหน่ง “ผู้อุปถัมภ์ด้านสันติภาพ และความเมตตา” แด่ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี)

UNHCR ถวายตำแหน่ง “ผู้อุปถัมภ์ด้านสันติภาพ และความเมตตา” แด่ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี)

17 พฤศจิกายน 2018
0

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR จัดพิธีถวายตำแหน่ง”ผู้อุปถัมภ์ UNHCR ด้านสันติภาพและความเมตตา” แด่พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) พระนักคิด นักเขียน และนักพัฒนาสังคมที่ได้รับความนับถือจากประชาชนเป็นอย่างสูงจากประเทศไทย และมอบตำแหน่งผู้อุปถัมภ์ UNHCR ด้านสุขภาพแม่และทารกแรกเกิดแก่เจ้าหญิงซาร่า ซิด จากประเทศจอร์แดน โดยนับเป็นครั้งแรกของโลกที่ UNHCR แต่งตั้งตำแหน่งผู้อุปถัมภ์ (UNHCR Patron) เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณ และเชิดชูความทุ่มเทในการสร้างการรับรู้และความเปลี่ยนแปลงต่อชีวิตของผู้ลี้ภัยทั่วโลก

เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา นางเคลลี่ เคลเม้นตส์ รองข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ได้มอบประกาศนียบัตรแด่ผู้อุปถัมภ์ทั้งสองในพิธีอย่างเป็นทางการ ณ กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ตำแหน่ง “ผู้อุปถัมภ์” เป็นตำแหน่งที่มีเกียรติยศในระดับโลก โดยมอบให้แก่ผู้อุทิศตนในการสร้างความเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้ลี้ภัยและส่งเสริมการทำงานของ UNHCR  รวมทั้งเผยแพร่ ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาผู้ลี้ภัยต่อสังคม ส่งผลให้บุคคลทั่วไปเข้าใจถึงสถานการณ์นี้อย่างถูกต้อง และนำไปสู่การสนับสนุนจากทุกภาคส่วน

 

ท่าน ว.วชิรเมธี เผยแพร่แนวความคิด “โลกทั้งผองล้วนเป็นพี่น้องกัน” โดยเฉพาะการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างหลักคำสอนของทุกศาสนาต่อการให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยและได้ระดมทุนช่วยเหลือแคมเปญ “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างนอก” (Nobody Left Outside) เพื่อมอบที่พักอาศัยแก่ผู้ลี้ภัยจำนวน 2 ล้านคนทั่วโลก

 

(จากภาพซ้ายไปขวา) พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) ผู้อุปถัมภ์ UNHCR ด้านสันติภาพและเมตตาธรรม นายคริสเตียน ชาเค หัวหน้าแผนกส่งเสริมความร่วมมือภาคเอกชน และนางเคลลี่ เคลเม้นตส์ รองข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ