Mice&Travel » “เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท” พบพันธุ์สัตว์หายากริมชายฝั่งโรงแรมในไทยและมัลดีฟส์

“เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท” พบพันธุ์สัตว์หายากริมชายฝั่งโรงแรมในไทยและมัลดีฟส์

23 มิถุนายน 2020
0

alivesonline.com : ย้อนเวลากลับไปเมื่อต้นปี 2563 พื้นที่ชายหาดที่งดงามของ “มัลดีฟส์” ถูกจับจองโดยนักเดินทางที่หลั่งไหลเข้ามาในช่วงฤดูแห่งการท่องเที่ยว คู่ฮันนีมูนใช้เวลาพักผ่อนด้วยกันอย่างโรแมนติกใต้เงาคาบานา กลุ่มครอบครัวสนุกกับการแล่นเรือและทริปดำน้ำตื้น ในขณะที่เด็ก ๆ วิ่งเล่นริมทะเลสีฟ้าครามอย่างครื้นเครง

หลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้ทั่วโลกประกาศล็อกดาวน์ ผู้คนต่างกักตัวอยู่ในบ้านตามมาตรการป้องกัน เช่นเดียวกับชายฝั่งหลายแห่งที่ปราศจากผู้มาเยือนและเงียบสงบลงทันที จากนั้นไม่นานภาพธรรมชาติที่มหัศจรรย์ก็ปรากฏขึ้นในช่วงปลายเดือนมีนาคม โดยสมาชิกในทีมของ โรงแรม “ทราย ลากูน มัลดีฟส์” (SAii Lagoon Maldives) ได้เห็นรอยเท้าที่ไม่คุ้นเคยตามชายหาดหลักของรีสอร์ต หลังจากการค้นหาข้อมูลก็พบว่า มี “เต่าหญ้า” (Olive Ridley Sea Turtle) ที่ทำรังและวางไข่อยู่บนชายฝั่ง ซึ่งนับเป็นเรื่องที่น่าตื่นตาตื่นใจ เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ได้มีการพบเห็นเต่าสายพันธุ์นี้วางไข่ในมัลดีฟส์

 

อาลาดีน ปากบารา (Aladin Pakbara) ผู้นำโครงการพัฒนาความยั่งยืน กล่าวว่า

“พวกเราประหลาดใจมากที่พบสัตว์หายากเหล่านี้บนชายหาดของรีสอร์ต สะท้อนให้เห็นการปรับตัวและเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตทางทะเลในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม”

จากปรากฏการณ์ดังกล่าวทำให้ทีมพัฒนาความยั่งยืนของ โรงแรม “ทราย ลากูน มัลดีฟส์” ได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานสิ่งแวดล้อมท้องถิ่นในศึกษาการอนุรักษ์ “เต่าหญ้า” ให้คงอยู่อย่างยั่งยืนในอนาคต รวมถึงแนวปฏิบัติเมื่อพบเห็นพันธุ์สัตว์หายากเหล่านี้ โดยทีมงานของรีสอร์ตจะได้รับการฝึกอบรมจากผู้เชี่ยวชาญทางทะเล ณ ศูนย์การเรียนรู้ทางทะเล (Marine Discovery Centre) เพื่อวิจัยเกี่ยวกับเต่าทะเล และสิ่งมีชีวิตที่หายากอื่น ๆ

การลดลงของจำนวนนักท่องเที่ยวยังนำไปสู่การฟื้นฟูธรรมชาติและพบเห็นสัตว์ทะเลพื้นเมืองอื่น ๆ อีกด้วย อาทิ เต่าทะเล (Sea Turtle) ปลากระเบนนก (Eagle Ray) และปลากระเบนธง (Stingray) ภายในพื้นที่โครงการ “ครอสโร้ดส์ มัลดีฟส์” (CROSSROADS Maldives) จุดหมายปลายทางสำหรับการพักผ่อนและไลฟ์สไตล์แห่งแรกของมัลดีฟส์ ภายใต้เครือเอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ SHR พร้อมตัวเลือกการพักผ่อนที่หลากหลาย ประกอบด้วยโรงแรม ทราย ลากูน มัลดีฟส์ (SAii Lagoon Maldives) และโรงแรมฮาร์ดร็อค โฮเทล มัลดีฟส์ (Hard Rock Hotel Maldives) และ เดอะ มารีน่า แอท ครอสโร้ดส์ (The Marina @ CROSSROADS) ศูนย์กลางความบันเทิงและสิ่งอำนวยความสะดวกทแบบบครบวงจร

เรื่องราวเกี่ยวกับระบบนิเวศทางทะเลที่คืนสู่ธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์หลังล็อกดาวน์เกิดขึ้นทั่วโลก เช่นเดียวกับที่ “เกาะพีพี” เกาะที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย ได้มีการเผยแพร่วิดีโอที่บันทึกไว้โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแสดงภาพของ “ฝูงปลาฉลามครีบดำ” (Blacktip Shark) แหวกว่ายอยู่ในเขตน่านน้ำตื้นของ “อ่าวมาหยา” อ่าวที่โด่งดังมาจากภาพยนตร์เรื่อง “เดอะบีช” (The Beach)

โรงแรมพีพี ไอส์ แลนด์ บีช วิลเลจ รีสอร์ท (Phi Phi Island Village Beach Resort) เป็นที่ตั้งของศูนย์การเรียนรู้ทางทะเล (Marine Discovery Centre) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการความยั่งยืนระดับโลกของ SHR ทีมงานของรีสอร์ตมีความมุ่งมั่นทำงานร่วมกับอุทยานแห่งชาติในโครงการอนุรักษ์อย่างแข็งแกร่ง รวมถึงการขยายพันธุ์ปะการัง การปลูกป่าชายเลน และการช่วยเหลือฉลามกบ (Bamboo Shark) โดยมีหัวเรือใหญ่อย่าง กุลวิทย์ ลิ่มจุฬารัตน์ ผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศทผู้ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาอย่างยั่งยืนของ SHR

เดิร์ก เดอ คุยเบอร์ (Dirk De Cuyper) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า

“ความมุ่งมั่นของ SHR ต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนนั้นถูกถักทอเป็นโครงสร้างที่แข็งแกร่งของเรา เพื่อให้สอดคล้องกับหลักจริยธรรมของกลุ่มบริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) เราเชื่อว่า เราเป็นผู้พิทักษ์สถานที่ท่องเที่ยวและมีหน้าที่ปกป้องรักษาไว้ให้คนรุ่นต่อไปในอนาคต นอกจากนั้น การดำเนินงานรีสอร์ตทั้งหมดยังสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่กำหนดโดยองค์การสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals by UN: SDGs) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามแนวทางของ SDG14 ที่เน้นคุณค่าชีวิตใต้น้ำ (Life Under Water) เรามุ่งมั่นที่จะอนุรักษ์ระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่งของเราตลอดไป ซึ่งการปรากฏตัวของเต่าหญ้าที่โรงแรม ทราย ลากูน มัลดีฟส์ เป็นหนึ่งในความสำเร็จจากการที่เราดูแลธรรมชาติให้เจริญเติบโตเสมอมา”

ศูนย์การเรียนรู้ทางทะเลของ SHR เปิดให้เข้าชมฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ภายในมีการจัดแสดงนิทรรศการแบบอินเทอร์แอคทีฟ (Interactive Exhibits) มีเป้าหมายเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ธรรมชาติ การศึกษาวงจรชีวิตและนิสัยของสัตว์ทะเลที่มีถิ่นกำเนิดที่แตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค ศูนย์การเรียนรู้ทางทะเลแห่งแรกตั้งอยู่ภายในโรงแรมพีพี ไอส์แลนด์ วิลเลจ บีช รีสอร์ท ก่อตั้งขึ้นในปี 2561 จากนั้นได้เปิดศูนย์ฯ ลำดับที่สองขึ้นในปี 2562 ณ โครงการครอสโร้ดส์ มัลดีฟส์ โดยมีการวางแผนที่จะก่อตั้งศูนย์การเรียนรู้ทางทะเลแห่งที่สามขึ้นภายใน “สันติบุรี เกาะสมุย” (Santiburi Koh Samui) ซึ่งเป็นรีสอร์ตที่ได้รับรางวัลสถานประกอบการที่ปล่อยคาร์บอนในปริมาณต่ำบนเกาะสมุย

ค้นหาข้อมูลเพิ่มได้ที่ www.shotelsresorts.com

Marine Life at CROSSROADS Maldives : https://www.youtube.com/watch?v=LQwi5hEu7cA&feature=youtu.be