New Issues » บัญญัติ 7 ประการ “โชค บูลกุล” ปั้น SMEs เกษตรกรไทย

บัญญัติ 7 ประการ “โชค บูลกุล” ปั้น SMEs เกษตรกรไทย

16 กรกฎาคม 2020
0

alivesonline.com : ถอดแนวคิด “โชค บูลกุล” หนึ่งในซูเปอร์โค้ช โครงการ “จีเนียส เดอะ ครีเอชั่น” (Genius The Creation) ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ที่เปิดรับสมัครเกษตรกร-SMEs เกษตรกรไทยทั่วประเทศเข้าร่วมคัดเลือกเพื่อพัฒนาแนวคิด-บรรจุภัณฑ์ที่ทุกคนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาเพื่อก้าวสู่การเป็นเกษตรอุตสาหกรรมวิถีใหม่  

1.เป็นเกษตรกรไทยเป็นแล้วต้องเท่

2ทุกคนเท่ได้ในแบบของตัวเอง ด้วยหลักการ “คิดแบบเด็ก ทำแบบผู้ใหญ่” แม้กระทั่งมีความคิดแบบง่ายๆ ก็เท่ได้เพียงแต่ใส่รายละเอียด ใส่ความสนุกให้มีสีสันลงไปในแบบของตัวเอง

3.ทุกคนมีความคิดสร้างสรรค์อยู่ในตัว แต่ความคิดสร้างสรรค์ที่ดีต้องมีพลังในการกระตุ้น เพื่อที่จะปะทุออกมาจากข้างใน นำไปสู่งานสร้างสรรค์ที่เยี่ยมยอดและโดนใจผู้คน

4.ในช่วงนี้เป็นช่วงที่เกิดวิกฤติ ซึ่งก่อนหน้านี้ “ฟาร์มโชคชัย” ก็เคยผ่านวิกฤติหนัก ๆ มาเช่นกัน แต่เราก็ใช้แนวคิดที่จะแก้ปัญหาทีละขั้น ๆ แบบมีทิศทางที่ชัดเจนคือ แก้จากขั้นติดลบให้ขึ้นมาเป็นศูนย์ เพื่ออยู่รอดให้ได้ก่อน ต่อจากนั้นค่อยพัฒนาให้เติบโตไปทีละก้าวจนไปถึงอยู่ได้แบบยั่งยืน

5.สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ความคิด ทัศนคติที่ส่งผลต่อพฤติกรรม หรือ Mind Set และเป้าหมายต้องชัดเจน เพราะ SMEs บ้านเราทุนน้อย ถ้าทำอะไรสะเปะสะปะ เป้าหมาย-ทิศทางไม่ชัดเจน ทุนจะหมดก่อน เพราะสู้ต่อในระยะยาวไม่ไหว

6.ความสุข ความทรงจำ ประสบการณ์ดี ๆ ที่ได้มาเที่ยวฟาร์มคือ ความสำเร็จที่คนเห็นเบื้องหน้า เป็นเสมือนแค่ยอดภูเขาน้ำแข็งที่ทุกคนส่วนใหญ่มองเห็นกัน แต่ทุกอย่างจะมีเบื้องหลังคือความยากลำบาก ไม่สนุก ไม่สวยงามเหมือนเบื้องหน้า ทั้งในแง่ของการใช้ความคิดสร้างสรรค์ การวางแผนงาน การกำหนดกลยุทธ์ การเตรียมการ การฝึกฝนซักซ้อมเพื่อความพร้อมอยู่ตลอดเวลา ไปจนถึงการโชว์จริง ๆ ในฟาร์ม ซึ่งทุกอย่างต้องผ่านขั้นตอนกระบวนการคิด เราต้องเปลี่ยนความปกติธรรมดา หรือแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ ดังนั้น จงอย่าท้อถอย แต่เตรียมพร้อมและมองวิธีการรับมือเพื่อแก้ปัญหาให้ไปเป็นแนวคิดแบบสร้างสรรค์ได้อย่างไร

7.ความสำเร็จของ “ฟาร์มโชคชัย” มาจากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง แต่ทุกอย่างมาจากการที่เราคิดวางรากฐานบางอย่างขึ้นมา ถึงบางครั้งจะดูน่าเบื่อ มีปัญหาอุปสรรค แต่เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำเพื่อความสำเร็จทั้งระบบในระยะยาว ซึ่ง “ฟาร์มโชคชัย” ได้มองถึงปัญหาและพัฒนาเรื่องนี้ตลอดเวลา เพื่อการก้าวไปสู่การเป็นแพลตฟอร์มเรื่องการท่องเที่ยวฟาร์มเกษตรที่สามารถเติบโตอย่างมีทิศทางหลังการเกิดวิกฤติ COVID-19 ได้ในอนาคต

“โชค บูลกุล” ยืนยันว่า พร้อมจะแชร์ประสบการณ์ดี ๆ ด้านธุรกิจการเกษตร สร้างวิสัยทัศน์และพลังแห่งการสร้างสรรค์ด้านเกษตรกรรม ในโครงการ “จีเนียส เดอะ ครีเอชัน” (Genius The Creation) หลักสูตรแรกของธุรกิจเกษตรไทยที่นำพลังความคิดสร้างสรรค์ผสมผสานเข้ากับวิสัยทัศน์ด้านการออกแบบมาเป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจเกษตรกรรมแบบครบวงจร

เกษตรกรทั่วประเทศสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ทางออนไลน์ ได้ที่ https://forms.gle/6LUYgzAsHCpij5vGA , e-mail : ga.thecreation@gmail.com , Line : @ga.thecreation (มีเครื่องหมาย @ ด้วย), เฟซบุ๊ก : ga.thecreation รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถ โทร.ติดต่อได้ที่ 06 4721 8102 ตั้งแต่วันนี้-20 กรกฎาคม 2563

สำหรับผู้ที่ได้เป็น 10 สุดยอดไอดอลด้านเกษตรกรรมโครงการนี้จะได้รับสิทธิพิเศษจาก “โค้ชยอด-ฉัตรชัย ระเบียบธรรม” ปรมาจารย์ด้านการวางวิสัยทัศน์ระดับโลก “โค้ชแชมป์-สมชนะ กังวารจิตต์” ที่ได้รับรางวัลด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ระดับโลกการันตี 78 รางวัลทั่วโลก มาร่วมวางวิสัยทัศน์ในการออกแบบจนได้บรรจุภัณฑ์ให้ฟรี

นอกจากนี้ยังมีรางวัล Best of the Best อีก 4 รางวัล โดย “โชค บูลกุล” จะเลือกผู้ประกอบการที่ดีที่สุด 2 ราย เพื่อให้คำปรึกษาแนะนำเป็นการส่วนตัวหลังจากจบโครงการ และ “โค้ชแชมป์-สมชนะ กังวารจิตต์” สุดยอดนักออกแบบบรรจุภัณฑ์ จะเลือกผู้ประกอบการที่ดีที่สุดอีก 2 ราย เพื่อดูแลด้านออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อให้ก้าวไปสู่การเป็นผลิตภัณฑ์เกษตรอุตสาหกรรมระดับโลกในอนาคต