New Issues » DITP ชี้โอกาสธุรกิจสัตว์น้ำแปรรูปไทยบุกตลาดจีน

DITP ชี้โอกาสธุรกิจสัตว์น้ำแปรรูปไทยบุกตลาดจีน

10 สิงหาคม 2020
0

alivesonline.com : วิกฤติการณ์ COVID-19 ส่งผลให้ผู้บริโภคจีนหันมาสั่งสินค้าสัตว์น้ำแปรรูปเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ที่ยอดขายสูงขึ้นมากกว่า 2 เท่าตัว กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ชี้โอกาสให้ผู้ประกอบการไทยพัฒนาคุณภาพสินค้า โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยและมาตรฐานที่ผู้บริโภคจีนยอมรับ พร้อมติดตามการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดนำเข้าสินค้าอย่างใกล้ชิด

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำในจีนที่ชะงักตัวส่งผลการบริโภคผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำแปรรูปได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น เนื่องจากตลาดขายสดผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำปิดให้บริการชั่วคราว ประกอบกับเปลี่ยนรูปแบบไปซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยมีปริมาณการขายผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำแปรรูป ผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำกึ่งสำเร็จรูป และผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำพร้อมรับประทานผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซในช่วงที่เกิดวิกฤติการณ์โรค COVID–19 เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า เพราะผู้บริโภคสะดวกสบายจากการขนส่งและบริการลอจิสติกส์ที่รวดเร็ว เป็นสิ่งยืนยันว่าการค้าปลีกรูปแบบใหม่ช่วยส่งเสริมให้ผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำที่มีคุณภาพสูงและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำแปรรูปเข้าถึงผู้บริโภคได้สะดวกขึ้น ทั้งยังมีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมากขึ้นในอนาคต

ยิ่งไปกว่านั้นผู้บริโภคชาวจีนยังเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ที่สามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำแปรรูปได้จากทั่วโลกผ่านมาร์เก็ตเพลสรายใหญ่อย่าง JD.Com และ Tmall Global ดังนั้นจึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำแปรรูปจำหน่ายในแพลตฟอร์มดังกล่าว รวมทั้ง Thaitrade.com ที่ดำเนินการโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศด้วย

นายสมเด็จ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจัยสำคัญที่จะต้องคำนึงถึงคือรัฐบาลจีนเข้มงวดต่อการตรวจสอบอาหารทะเลนำเข้าอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ระลอกใหม่ในปักกิ่ง โดยต้องได้รับใบอนุญาตการนำเข้าและใบรับรองคุณภาพจากประเทศผู้ส่งออกตามหลักเกณฑ์ที่ศุลกากรจีนกำหนด ผู้ประกอบการไทยควรเฝ้าติดตามหลักเกณฑ์และกฎระเบียบในการนำเข้าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมและปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์สินค้าให้ได้ตรงตามมาตรฐาน มีความสะอาด สดใหม่อยู่เสมอ และมีคุณภาพตามความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนอย่างแท้จริง

“การติดตามพฤติกรรมการบริโภคและกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดให้เหมาะสมกับประเภทสินค้า กลุ่มผู้บริโภคที่มีความหลากหลายในแต่ละมณฑล แต่ละเมือง โดยใช้ช่องทางอีคอมเมิร์ซเพื่อสร้างการรับรู้ ทดสอบความนิยมและความต้องการของผลิตภัณฑ์จะช่วยให้สินค้าไทยสามารถเจาะตลาดจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพและจำหน่ายได้อย่างยั่งยืน” นายสมเด็จ กล่าวในตอนท้าย

ด้าน นางสาวชนิดา อินปา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว กล่าวว่า ช่วงที่มีการระบาดของโรค COVID-19 อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำในจีนเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยสมาคมผู้ผลิตสินค้าสินค้าสัตว์น้าของจีน หรือ China Aquatic Products Processing and Marketing Alliance (CAPPMA) ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำในจีนว่า การส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำซึ่งมีสัดส่วนการส่งออกสูงสุดในการส่งออกสินค้าเกษตรทั้งหมดของจีนได้รับผลกระทบอย่างมากจากการยกเลิกการสั่งซื้อและการปิดท่าเรือระหว่างประเทศ ขณะที่การไหลเวียนสินค้าภายในประเทศก็ได้รับผลกระทบจากการที่ตลาดขายส่งผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำถูกปิด เช่นเดียวกับการบริโภค

ส่วนผู้ผลิต หรือเจ้าของฟาร์มปลาแซลมอนในประเทศที่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นร้านอาหาร โรงแรม ตลาดขายส่งผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ โรงงานแปรรูปและการส่งออก ล้วนแต่ได้รับผลกระทบจากการผลิตต้องหยุดชะงัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาพบว่ารายได้ของบริษัทผู้ผลิตภายในประเทศส่วนใหญ่เท่ากับ 0 ส่วนปูจักรพรรดิ (King Crab) ที่ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ทำให้เหลือสินค้าคงคลังในประเทศค่อนข้างน้อย และราคาจำหน่ายภายในประเทศสูงกว่าในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่จีนเป็นตลาดผู้บริโภคปูจักรพรรดิที่ใหญ่ที่สุดของโลก แต่อย่างไรก็ดี เนื่องจากการควบคุมการแพร่ระบาดภายในประเทศจีนมีเสถียรภาพมั่นคง ทำให้การผลิต การไหลเวียนของสินค้า และการบริโภคค่อย ๆ กลับมาฟื้นตัวได้ภายในระยะเวลาไม่นาน