Special Story » “ฟิลิปส์” ส่งต่อความรู้การทำ CPR พร้อมหนุนเครื่อง AED ในทุกงาน “วิ่งมาราธอน”

“ฟิลิปส์” ส่งต่อความรู้การทำ CPR พร้อมหนุนเครื่อง AED ในทุกงาน “วิ่งมาราธอน”

8 ธันวาคม 2018
0

alivesonline.com : บริษัท ฟิลิปส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการดูแลสุขภาพ สานต่อปณิธานการสร้างสังคมแห่งการช่วยชีวิต ด้วยการจัดอบรมความรู้เรื่องการทำ CPR พร้อมผลักดันให้ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญในการติดตั้งเครื่อง AED ในสถานที่สาธารณะที่สำคัญ โดยเฉพาะในงาน “วิ่งมาราธอน” พร้อมนำเครื่อง AED จาก “ฟิลิปส์” ไปประจำการหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน

เพราะเทรนด์การรักษาสุขภาพและการออกกำลังกายกำลังมาแรง โดยเฉพาะการ “วิ่ง” ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทย เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ทำได้ง่าย ๆ เพียงมีรองเท้าวิ่งกับใจที่อยากจะวิ่งก็เริ่มต้นได้ทันที ทั้งยังสามารถชวนเพื่อนร่วมก๊วน หรือจะไปเล่นเดี่ยว ๆ ก็ทำได้ แต่การวิ่งก็ถือเป็นการออกกำลังกายที่ทำให้เลือดสูบฉีดมากและกระตุ้นให้หัวใจต้องทำงานมากขึ้น จึงเสี่ยงก่อให้เกิด “ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน” ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของระบบไฟฟ้าที่ควบคุมการบีบและการเต้นของหัวใจ จนส่งผลให้ไม่สามารถส่งเลือดไปเลี้ยงสมองและส่วนอื่น ๆ ของร่างกายได้ทัน

“ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน” เป็นภาวะที่สามารถเกิดได้กับทุกคน แม้จะมีสุขภาพแข็งแรงก็ตามและสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ตามที่ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า โรคหัวใจเป็นสาเหตุสำคัญอันดับแรกของการเสียชีวิต โดยจากสถิติพบว่านักวิ่งมาราธอน 1 ใน 2 หมื่นรายเสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้น

ในขณะที่ข้อมูลจาก กระทรวงสาธารณสุข ณ วันที่ 16 กันยายน 2561 พบว่าในประเทศไทยปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด 432,943 คน อัตราการเสียชีวิต 20,855 คน กรณีของการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดขึ้นในกรณีฉุกเฉิน ดังนั้น การรู้จักวิธีการทำ CPR อย่างถูกต้องร่วมกับการใช้เครื่อง AED จึงเท่ากับเป็นการช่วยเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตได้

‘วิโรจน์ วิทยาเวโรจน์’ ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิลิปส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ฟิลิปส์” มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมผู้สูงอายุ จึงต้องการส่งเสริมการให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน หรือ CPR (Cardio Pulmonary Resuscitation) และการใช้เครื่อง AED เพื่อเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตของผู้ป่วยหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

จากสถิติของ สมาคมหัวใจอเมริกัน (American Heart Association : AHA) พบว่าการทำ CPR อย่างถูกวิธีสามารถช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิต (Survival Rate) ได้ถึง 3 เท่า และหากมีการทำ CPR ร่วมกับการใช้เครื่อง AED จะช่วยเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตได้ถึง 40%

“เราเล็งเห็นว่าการแข่งขันมาราธอนนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ คือ งาน BDMS Bangkok Marathon 2018 ถือเป็นอีเว้นท์ที่ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้เราสามารถผลักดันแนวคิดในการสร้างสังคมแห่งการช่วยชีวิต ทั้งยังเป็นตัวอย่างที่ดีด้านการแพทย์แก่งานวิ่ง หรือการแข่งขันกีฬาอื่น ๆ ที่จะหันมาให้ความสำคัญกับการฝึกฝนด้านการทำ CPR และการใช้เครื่อง AED”

ด้วยเหตุนี้ “ฟิลิปส์” จึงได้สนับสนุนการจัดฝึกอบรม CPR และ AED แก่เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครจำนวนกว่า 50 คนก่อนวันงาน พร้อมสนับสนุนเครื่อง AED ให้กับทีมแพทย์และอาสาสมัครในงาน BDMS Bangkok Marathon 2018 เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ทีมงานว่าหากเกิดเหตุการณ์ที่มีผู้ป่วยหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันจะสามารถกู้ชีวิตได้อย่างปัจจุบันทันที.