Special Story » “เอยู โพล” เผย 1 ใน 3 ของคนกรุงฯ ยังไม่เคยใช้แอปฯ เรียกมอเตอร์ไซค์รับจ้าง

“เอยู โพล” เผย 1 ใน 3 ของคนกรุงฯ ยังไม่เคยใช้แอปฯ เรียกมอเตอร์ไซค์รับจ้าง

17 กุมภาพันธ์ 2019
0


alivesonline.com :
สถาบันวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอยู โพล) ร่วมกับ “เก็ท” แอปพลิเคชัน
สำหรับบริการเรียกรถมอเตอร์ไซค์วิน รับส่งพัสดุและส่งอาหาร จัดทำผลวิจัยเชิงสำรวจความคิดเห็นในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2561 เพื่อสำรวจความคิดเห็น พฤติกรรม และความพึงพอใจของทั้งผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการในธุรกิจการเรียกรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง

จากผลสำรวจกับคนกรุงเทพฯ 1,234 คน และคนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือ “วิน” จำนวน 605 คน ทั้งผู้โดยสารและคนขับส่วนใหญ่ยังไม่เคยลองใช้แอปพลิเคชันเรียกรถจักรยานยนต์และยังเปิดรับทางเลือกใหม่ที่เพิ่มขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้พวกเขามีตัวเลือก เปิดให้มีการแข่งขันในตลาดเพื่อทำให้มีการปรับราคาและบริการให้ดีขึ้น รวมถึงป้องกันการผูกขาดตลาด

คนกรุงส่วนใหญ่ “เคยใช้” บริการวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง

ผลสำรวจพบว่า คนกรุงส่วนใหญ่ 79% เคยใช้บริการวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างในการเดินทาง โดยกลุ่มผู้หญิงจะใช้บริการมากกว่าผู้ชาย กลุ่มอายุน้อยจะใช้บริการมากกว่ากลุ่มอายุมาก

เมื่อสอบถามเพิ่มเติมในกลุ่มผู้ที่เคยใช้บริการวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างพบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ 68% มีความถี่ในการใช้บริการมากกว่า 1 ครั้งต่อสัปดาห์ และมีถึง 23% ที่ใช้บริการประจำเกือบทุกวัน โดยปัญหาในการเรียกมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่พบมากที่สุดคือ ต้องรอคิวนานในชั่วโมงเร่งด่วน นอกจากนี้ยังพบปัญหาไม่มีวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างอยู่ในบริเวณใกล้เคียง มีการปฏิเสธผู้โดยสาร และไม่มีมอเตอร์ไซค์รับจ้างให้บริการในช่วงเช้ามืด หรือในช่วงดึก

ขณะเดียวกันคนกรุงส่วนใหญ่ยังต้องการให้มีการปรับปรุงการให้บริการในส่วนของความปลอดภัยในการขับขี่ มารยาทในการขับขี่ และการคิดราคาค่าบริการที่ไม่มีมาตรฐาน

รับรู้ว่ามีแอปพลิเคชันเรียกมอเตอร์ไซค์รับจ้าง “แต่ไม่เคยทดลองใช้บริการ”

ในยุคไทยแลนด์ 4.0 ที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตมากขึ้นเรื่อย ๆ จากการสำรวจพบว่า คนกรุง 72% รับรู้ว่ามีการให้บริการแอปพลิเคชันเรียกมอเตอร์ไซค์รับจ้าง อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าส่วนใหญ่จะรับรู้ว่ามีการให้บริการดังกล่าวเพื่ออำนวยความสะดวกสบาย แต่กลับมีคนกรุงจำนวนมากถึง 65% ที่ยังไม่เคยได้ทดลองใช้บริการ

“พร้อมที่จะลองใช้งาน” หากมีแอปพลิเคชันเรียกมอเตอร์ไซค์รับจ้างใหม่

ผลสำรวจพบว่า หากมีแอปพลิเคชันใหม่ให้บริการในตลาด คนกรุงส่วนใหญ่ 65% ก็พร้อมที่จะทดลองใช้งาน โดยส่วนใหญ่เห็นว่าการมีตัวเลือกบริการแอปพลิเคชันจำนวนมากในตลาดจะส่งผลดี เนื่องจากทำให้มีทางเลือกมากขึ้น มีการแข่งขันด้านราคาและโปรโมชั่น ทั้งยังมีการแข่งขันด้านบริการ

“ถูกและรวดเร็ว” เหตุผลหลักที่จะใช้บริการ

เหตุผลหลักที่จะทำให้คนกรุงตัดสินใจเลือกใช้แอปพลิเคชันใดแอปพลิเคชันหนึ่งนั้นจะมาจากเรื่องของราคาค่าบริการ ความรวดเร็วในการให้บริการ แอปพลิเคชันใช้งานง่าย และอื่น ๆ เช่น มีประกันอุบัติเหตุและประกันของสูญหาย พนักงานบริการดีสุภาพ

วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างรับรู้ว่ามีแอปพลิเคชันเรียกมอเตอร์ไซค์รับจ้าง “แต่ไม่สนใจสมัครเข้าร่วม”

ในส่วนของวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างนั้น จากการสำรวจพบว่าเกือบทั้งหมดคือ 96% รับรู้ว่ามีการให้บริการเรียกมอเตอร์ไซค์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ แต่มีเพียง 15% เท่านั้นที่สมัครเข้าร่วมให้บริการกับแอปพลิเคชัน โดยเหตุผลหลักที่ไม่สมัครเข้าร่วมเพราะไม่มีอะไรดึงดูดใจให้ต้องสมัคร ใช้งานแอปพลิเคชันไม่เป็น และขี่วินมอเตอร์ไซค์ทั่วไปก็ดีอยู่แล้ว

นอกจากนี้ วินมอเตอร์ไซค์ส่วนหนึ่งเห็นว่าการที่มีจำนวนแอปพลิเคชันเพิ่มมากขึ้นจะส่งผลดีโดยทำให้มอเตอร์ไซค์รับจ้างมีทางเลือกในการสมัครเข้าร่วมให้บริการกับแอปพลิเคชันต่างๆ ไม่เกิดการผูกขาดในตลาด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันเกิดการแข่งขันกันเพื่อผู้สมัครเข้าร่วมมีรายได้และสิทธิประโยชน์มากขึ้น รวมถึงการช่วยกันโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักและหันมาใช้บริการมากขึ้น

“รายได้ดีและน่าเชื่อถือ” เหตุผลหลักที่จะสมัครเข้าร่วมให้บริการ

เหตุผลที่จะทำให้วินมอเตอร์ไซค์ตัดสินใจสมัครเข้าร่วมให้บริการกับแอปพลิเคชันใดแอปพลิเคชันหนึ่งนั้นจะมาจากเรื่องของการมีรายได้ค่าตอบแทนที่ดี มีความน่าเชื่อถือ มีประกันชีวิตประกันอุบัติเหตุ และอื่น ๆ เช่น มีการให้โบนัส หรือสิทธิประโยชน์พิเศษ มีการดูแลพนักงานที่สมัครเข้าร่วม

นายภิญญา นิตยาเกษตรวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริการและผู้ร่วมก่อตั้ง เก็ทกล่าวว่า เราได้ทำการศึกษาเพื่อทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่าคนกรุง ทั้งผู้บริโภค และคนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างต้องการอะไร เพื่อให้เราสามารถตอบโจทย์ของพวกเขาได้ การสำรวจที่เราทำร่วมกับ “เอยู โพล” นี้ช่วยยืนยันความคิดและทฤษฎีของเราหลายข้อ การใช้งานแอปพลิเคชันเรียกรถมอเตอร์ไซค์ในกรุงเทพฯ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่รวดเร็วและครอบคลุม ด้วยความจำกัดของทางเลือกที่มีในตลาดที่ผ่านมา การเข้ามาของ “เก็ทจะช่วยขยายทั้งดีมานด์และซัพพลาย์ให้ตลาด ส่งเสริมการแข่งขันอย่างเสรี ซึ่งจะเป็นผลดีต่อทั้งผู้บริโภคและคนขับในกรุงเทพฯ

“จากที่เราได้เปิดตัวเบต้าแอปฯ ไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เราได้พิสูจน์แล้วว่าคนขับวินที่ถูกกฎหมายต่างสนใจและยินดีที่จะเข้าร่วมกับแอปฯ ที่เข้าใจพวกพี่ ๆ เขาได้ดี ตอนนี้ เก็ท ให้บริการอยู่ในพื้นที่ 29 เขต ด้วยพี่วินจำนวนมากที่ช่วยรับส่งผู้โดยในกรุงเทพมหานคร และเรามีแผนจะขยายอย่างต่อเนื่อง เราตื่นเต้นที่จะเปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบในเร็ว ๆ นี้ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับทั้งผู้โดยสารและคนขับ เพื่อช่วยให้ชีวิตของคนกรุงง่ายขึ้น” นายภิญญา กล่าวเสริม

ทั้งนี้ “เก็ท” พร้อมให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้แล้ววันนี้ ทั้งทาง App Store และ Play Store