Special Story » Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 62 โชว์ยอดขายกว่า 2 พันล้านบาท

Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 62 โชว์ยอดขายกว่า 2 พันล้านบาท

24 กันยายน 2018
0

alivesonline.com : ประสบความสำเร็จอีกครั้งจากการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (Bangkok Gems & Jewelry Fair) ครั้งที่ 62 โดย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 7-11 ก.ย.ที่ผ่านมา ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี เปิดเผยว่า เพราะมียอดการซื้อขายภายในงานมูลค่ารวมกว่า 2,389.74 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ขณะที่ผู้ซื้อจากทั่วโลกต่างแสดงความสนใจและชื่นชมเครื่องประดับฝีมือของผู้ประกอบการไทยรุ่นใหม่และ SMEs ทำให้มีการซื้อสินค้าภายในงานทันที รวมถึงมีโอกาสที่จะพัฒนาเป็นคู่ค้าทางธุรกิจในอนาคต

งาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 62จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Heritage & Craftmanship” มีผู้ประกอบการ 914 บริษัท เข้าร่วมแสดงสินค้า 2,066 คูหา โดยมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงาน 800 บริษัท ในจำนวนนี้มีผู้ประกอบการหน้าใหม่และ SMEs กว่า 150 รายจาก 18 จังหวัดทั่วประเทศ ส่วนที่เหลือเป็นผู้ประกอบการจากทั่วโลก อาทิ ฮ่องกง โปแลนด์ ตุรกี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ อินเดีย และไต้หวัน เป็นต้น ขณะที่มีผู้เข้าชมงานจาก 107 ประเทศทั่วโลก โดยผู้เข้าชมงานสูงสุด 5 อันดับแรกมาจากประเทศอินเดีย จีน เมียนมาร์ สหรัฐอเมริกา และเวียดนามตามลำดับ

สำหรับสินค้าที่มีมูลค่าซื้อขายภายในงานมากที่สุด ได้แก่ อัญมณี มูลค่ารวม 985.30 ล้านบาท (สัดส่วน 41.2%) เครื่องประดับทอง มูลค่ารวม 327.09 ล้านบาท (13.7%) เพชร มูลค่ารวม 221.55 ล้านบาท (9.3%) เครื่องประดับเงิน มูลค่ารวม 216.53 ล้านบาท (9.1%) และเครื่องจักร มูลค่ารวม 213.09 ล้านบาท (8.9%)

ผู้ซื้อและผู้เยี่ยมชมที่มาร่วมงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 62 ต่างให้ความสนใจกับกิจกรรมและโซนสินค้าพิเศษต่าง ๆ ภายในงาน อาทิ

  • นิทรรศการ The Niche Showcase นำเสนอเครื่องประดับเจาะ 5 ตลาดเฉพาะกลุ่ม
  • นิทรรศการ The New Faces แสดงสินค้าเครื่องประดับจากผู้ประกอบการ SMEs ไทยชั้นยอด 150 ราย
  • นิทรรศการ The Jewellers แสดงสินค้าจากกลุ่มดีไซเนอร์ที่มีผลงานออกแบบสร้างสรรค์และนวัตกรรมสินค้าจากโครงการพัฒนานักออกแบบไทยสู่ตลาดโลก
  • นิทรรศการ Creative Jewelry นำเสนอผลงานของ 40 แบรนด์ที่ร่วมโครงการพัฒนาสินค้ากับผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีและเครื่องประดับจนออกมาเป็นชิ้นงานที่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ มีเรื่องราว (Story) มีลูกเล่นที่แปลกใหม่และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
  • Innovation and Design Zone ที่จัดแสดงงานอินสตอลเลชั่นที่ใช้เทคนิคโปรเจคชั่นแบบอินเตอร์แอคทีฟภายใต้ชื่อ Closer ที่ผู้ชมจะได้สัมผัสเครื่องประดับของตนเองได้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นผ่านจอขนาดยักษ์ที่แสดงภาพเครื่องประดับออกมาในรูปแบบ 360 องศา
  • การสาธิตการทำเครื่องประดับโดยครูช่างที่มีฝีมืออันเป็นเลิศจากสมาคมช่างทองไทย
  • กิจกรรมสัมมนาและให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ
  • การเจรจาธุรกิจภายในงาน

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า ประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม นอกจากผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ได้พบปะเจรจาธุรกิจกับคู่ค้าเดิมและคู่ค้าใหม่แล้ว จะเห็นได้ว่าผู้ซื้อจากต่างประเทศต่างให้ความสนใจกับโซนจัดแสดงสินค้าของผู้ประกอบการหน้าใหม่และ SMEs ไทยอย่างมาก โดยมีผู้ประกอบการที่ร่วมโครงการของ DITP หลายรายที่สามารถจำหน่ายสินค้าได้ภายในงาน และมีโอกาสได้เจรจาธุรกิจกับผู้ซื้อต่างชาติที่มีศักยภาพ ซึ่งมีแนวโน้มสูงที่จะสั่งซื้อสินค้าเพิ่มเติมในอนาคต และในที่สุดจะส่งผลดีต่อภาคการผลิตและการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยต่อไป”

ทั้งนี้ ในช่วง 7 เดือนแรก (ม.ค.–ก.ค.) ของปี 2561 การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ (ไม่รวมทองคำ) ขยายตัวถึงร้อยละ 6.93 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาและมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อเนื่องในปี 2562

สำหรับงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 63 จะจัดขึ้นในวันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมงานและชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.bkkgems.com หรือโทร.สายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169