Special Story » “โฮมโปร” ผสานพลังชุมชนบุรีรัมย์ เปิดตัวคอลเลกชัน “BU Crafts”

“โฮมโปร” ผสานพลังชุมชนบุรีรัมย์ เปิดตัวคอลเลกชัน “BU Crafts”

29 กรกฎาคม 2019
0

alivesonline.com : จากความสำเร็จที่อยู่เคียงคู่คนไทยมากว่า 23 ปี “โฮมโปร” ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนคัดสรรผลิตภัณฑ์และมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกค้า โดยใส่ใจกลุ่มลูกค้าทุกกลุ่มเป้าหมายและทุกช่วงวัย ทั้งยังพัฒนาสินค้าให้เกิดกลุ่มสินค้าใหม่ พร้อมสร้างความแตกต่างของสินค้า เพื่อตอบสนองรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

‘อิษฏพร ศรีสุขวัฒนา’ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กลุ่มจัดซื้อ Bedding & Home Living บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เล่าว่า จากที่ “โฮมโปร” มีแบรนด์ HLS” หรือ Home Living Style เป็นสินค้า Private Brand ในเซคชั่น Home Textile อยู่แล้ว ประกอบกับความต้องการที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า ECO Choice ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน ด้วยการคัดสรรคุณภาพที่เหนือมาตรฐาน โดยมีความพิเศษในด้านต่าง ๆ อาทิ คุณสมบัติพิเศษ ด้านการใช้งานวัสดุและนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่โดดเด่น คุณภาพเหนือมาตรฐาน จึงได้ร่วมกับ หอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ และ กลุ่มสตรีทอผ้าฝ้ายบ้านเจริญสุข จังหวัดบุรีรัมย์ พัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกัน ภายใต้โครงการ HLS Collection BU Craft”

คำว่า “BU” มาจาก “บุรีรัมย์” เป็นงานศิลปะหัตถกรรมงานทอผ้าของชาวบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นโปรเจกต์แรกที่ “โฮมโปร” เริ่มทำงานกับชุมชนตั้งแต่กระบวนการต้นน้ำ ทั้งการย้อมสีที่ปราศจากสารเคมี การปั่นด้าย การทอผ้า การล้างผ้าฝ้ายที่ไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ สามารถคืนสู่สิ่งแวดล้อมได้อย่างปลอดภัย เพราะเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติ 100% ย่อมสามารถกลับคืนสู่ธรรมชาติได้ 100% เช่นกัน

สีสันและลวดลายของคอลเลกชันของ HLS-BU Crafts เริ่มด้วยการคัดสรรฝ้ายคุณภาพดีมาสู่กระบวนการย้อมสีซึ่งแต่ละสีล้วนมาจากธรรมชาติ 100% และมีความโดดเด่นที่แตกต่างกัน รวมถึงการคิดคำนวณความห่างฝ้ายไม่ให้มากเกินไป เพื่อให้เนื้อผ้าแน่น สีสันสวยงามทุกอณูของเส้นใย มีความทนทานในการใช้งาน โดยได้สีเหลืองจากขมิ้น สีส้มจากดินภูเขาไฟ หรือภูอัคนี สีเทาจากหินบะซอลต์ ซึ่งเป็นสีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่หาได้จากชุมชนนี้เท่านั้น การร่อนหินบะซอลล์ให้สะอาด ผสมกับการต้มใบยูคาลิปตัส และเสริมด้วยสีของสนิม สร้างเอกลักษณ์ที่หาจากที่ไหนไม่ได้ ทำให้สะท้อนถึงธรรมชาติอันสวยงามของจังหวัดบุรีรัมย์แบบไม่ลืมเลือน

สีเหลืองจากขมิ้น

 

สีส้มจากดินภูเขาไฟ หรือภูอัคนี

สีเทาจากหินบะซอลต์

ผลงานของคอลเลกชัน BU Crafts จะใช้การผสมสีสันธรรมชาติเหล่านี้ให้ออกมาเป็นลวดลายที่ทันสมัย มีความเป็นสากล แต่ให้กลิ่นอายความเป็นไทยได้ดี เช่น “ลวดลายลูกแก้ว” อัตลักษณ์จากความงดงามของวัฒนธรรมเขมร หรือ “ลายตาหม่อง” หรือตาราง รูปลักษณ์ที่สื่อถึงวิถีชีวิตภาคอีสาน นอกจากนี้ยังมีการผสานอารมณ์ของสี จากการออกแบบลดทอนลายตารางขาวม้าผสมผสาน Japanese Look และการเล่นสีโทน Volcano Pastel ที่บอกถึงธรรมชาติของจังหวัดบุรีรัมย์ได้เป็นอย่างดี ส่งผ่านผลิตภัณฑ์ที่มีความทันสมัย เช่น ผ้าพันคอ, กระเป๋าเอนกประสงค์, สลิปเปอร์, เก้าอี้สตู รวมถึงนำมาสร้างความแปลกใหม่ในผลิตภัณฑ์เดิมอย่างหมอนอิงและผ้าม่าน ซึ่งการแต่งแต้มสีสันธรรมชาติจะช่วยสร้างกลิ่นอายใหม่ ๆ ทำให้ผ้าเหล่านี้แตกต่างไม่เหมือนใคร

‘อิษฏพร’ กล่าวตอนท้ายว่า คอลเลกชัน BU Crafts จาก HLS คือผลงานที่สะท้อนตัวตนของจังหวัดบุรีรัมย์ได้ชัดเจนที่สุด ทั้งยังถือเป็นคอลเลกชันแรกที่ “โฮมโปร” ได้เข้ามาทำงานร่วมกับชุมชน ซึ่งแม้จะเป็นเพียงก้าวแรก แต่เราจะไม่หยุดเพียงเท่านี้ โดยจะสร้างช่องทางการขายสินค้าที่ใหญ่ที่สุดให้ท้องถิ่นและจะเสาะหาความแตกต่างของชุมชนอื่น ๆ พร้อมพัฒนางานฝีมือของชุมชน สู่สินค้าโมเดิร์นเทรดที่สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน ต่อยอดโอกาสเพื่อพัฒนาชุมชน และก้าวสู่คุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป.