Special Story » Agusta Westland AW169 พาหนะมฤตยู “เจ้าสัววิชัย”

Agusta Westland AW169 พาหนะมฤตยู “เจ้าสัววิชัย”

28 ตุลาคม 2018
0

alivesonline.com : จากเหตุการณ์น่าตระหนกหลังจากเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวของ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท “คิง เพาเวอร์” ในฐานะประธานสโมสรฟุตบอลชื่อดังแห่งพรีเมียร์ลีก ประเทศอังกฤษ “เลสเตอร์ ซิตี้” ประสบอุบัติเหตุตก บริเวณลานจอดรถใกล้สนามฟุตบอล “คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม” เมื่อเวลาท้องถิ่นประมาณ 20.30 น. วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา

เว็บไซต์ http://www.leonardocompany.com ระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวคือรุ่น Agusta Westland AW169 รหัส G-VSKP ผลิตโดยบริษัท ลีโอนาร์โด ประเทศอิตาลี ซึ่งถือเป็นบริษัทที่มีเทคโนโลยีสูงระดับโลกและเป็นผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศและการป้องกันประเทศและการรักษาความปลอดภัยทั่วโลก

Agusta Westland AW169 เป็นเฮลิคอปเตอร์แบบเครื่องยนต์คู่ น้ำหนัก 4.6-4.8 ตันโดยเครื่องยนต์ใช้เครื่องยนต์แพลตเชอร์รุ่น Pratt & Whitney Canada PW210A จำนวน 2 เครื่อง (ชั้นละ 1,000 ชิป) พร้อมด้วย FADEC รวมกับอากาศพลศาสตร์ขั้นสูงของเฟรมและโรเตอร์เพื่อให้ได้สมรรถนะที่เหนือกว่า มีความยาวลำตัว 14.65 เมตร สูง 4.5 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลางโรเตอร์ 12.12 เมตร สามารถบรรทุกนักบินได้ 1-2 คน และบรรทุกผู้โดยสารได้สูงสุด 11 ที่นั่ง ประกอบด้วยที่นั่ง 3 แถว ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง เพดานสูง และยังมีหน้าต่างบานใหญ่เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็นของผู้โดยสาร

Agusta Westland AW169 ถือเป็นเฮลิคอปเตอร์รุ่นใหม่แบบแอนตี้–ไบเออร์ สมรรถนะกลาง ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการด้านความปลอดภัยที่เข้มงวดมากที่สุดสำหรับการบังคับใช้กฎหมายและการรักษาความปลอดภัยที่หลากหลายจนได้รับความนิยมอย่างมาก สามารถทำความเร็วสูงสุด 306 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และบินได้นานถึง 4 ชั่วโมง 20 นาที มีระบบ Auxiliary Power Units Mode (APU) ที่สามารถผลิตกำลังไฟฟ้าเพื่อให้เครื่องปรับอากาศ ฮีทเตอร์ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าภายในห้องโดยสารทำงานได้โดยไม่ต้องติดเครื่องยนต์ เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการรอรับผู้โดยสาร

Agusta Westland AW169 ยังถือเป็นเฮลิคอปเตอร์ที่มีประสิทธิภาพระดับชั้นนำสำหรับความสามารถที่หลากหลายในสภาพการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นภารกิจขนส่งผู้บริหาร กู้ภัยฉุกเฉิน รักษาความปลอดภัย และอื่น ๆ ทั้งยังมีห้องโดยสารขนาดใหญ่ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็วปรับตัวเข้ากับความหลากหลายของแต่ละภารกิจ

ในขณะที่ด้านความปลอดภัยของ Agusta Westland AW169 นักบินจะได้รับประโยชน์จากชุดอุปกรณ์ Avionics สถาปัตยกรรมแบบเปิดที่ทันสมัยพร้อมกระจกดิจิตอลแบบเต็มรูปแบบและการมองเห็นภายนอกที่ยอดเยี่ยมเพื่อเพิ่มความตระหนักในสถานการณ์และลดภาระงาน โดยในส่วนของระบบการแสดงผลของห้องนักบิน Cockpit (CDS) อิงกับการแสดง AMLCD ขนาดใหญ่ 3 แบบ พร้อมการออกแบบที่เหมาะให้นักบินสามารถมองเห็นทัศนวิสัยที่ดีขึ้น

จึงไม่แปลกที่เฮลิคอปเตอร์ลำนี้เป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะนักธุรกิจกำลังซื้อสูง ด้วยสนนราคาลำละประมาณ 8.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 280 ล้านบาท !