Special Story » [ชมคลิป] “เปิดปฏิบัติการกองทุนกล้าไม้” ฝันที่เป็นจริงของคนบ้าปลูกต้นไม้ 3 ล้านต้น !

[ชมคลิป] “เปิดปฏิบัติการกองทุนกล้าไม้” ฝันที่เป็นจริงของคนบ้าปลูกต้นไม้ 3 ล้านต้น !

21 ตุลาคม 2019
0

alivesonline.com : ยังจำได้ไหม  ? “ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ” อดีตนายตำรวจ สภ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ หรือที่ใครหลายๆ คนรู้จักกันในนาม “ดาบวิชัย คนบ้าปลูกต้นไม้ 3 ล้านต้น”

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2531 “ดาบตำรวจวิชัย สุริยุทธ” ผู้บังคับหมู่ สภ.อ.ปรางค์กู้ จ.ศรีสะเกษ ในครั้งนั้น เห็นว่า อำเภอปรางค์กู่ ตั้งอยู่ในถิ่นทุรกันดาร มองไปทางไหนก็เห็นแต่ทุ่งนาโล่ง มีต้นไม้น้อยมาก หากไม่เริ่มปลูกต้นไม้ตั้งแต่ตอนนั้น ความแห้งแล้งก็จะทวีคูณเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

“ดาบวิชัย” จึงเริ่มออกไปปลูกต้นไม้ด้วยตนเองก่อนด้วยความเพียรและความตั้งใจเพื่อให้อำเภอปรางค์กู่มีต้นไม้เพิ่มมากขึ้นและให้ความสมบูรณ์ทางธรรมชาติกลับคืนมา จวบจนปัจุบันมีเครือข่าและลูกศิษย์จำนวนมากเริ่มทำตามแนวทางของ “ดาบวิชัย” ซึ่งได้รับการยอมรับและเรียกขานว่า “พ่อดาบ” โดยทำ “พืชสวนนาป่า คันนาทองคำ” ในที่ดินกรรมสิทธิ์ของตัวเอง รวมถึงเข้าร่วมเป็น “จิตอาสา” ปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะต่าง ๆ มีการเก็บเมล็ดพันธุ์ร่วมกัน เพาะกล้าไม้ ปลูกต้นไม้ตามสถานที่ต่าง ๆ ตลอดจนเป็นวิทยากรให้ความรู้ด้านต่าง ๆ ตามความถนัดของแต่ละคน เพื่อให้ความรู้และเป็นวิทยาทานให้นักเรียนนักศึกษาและบุคคลทั่วไปที่สนใจ ทั้งยังมีการตั้งโรงเรือนเพาะชำในนาม “กลุ่มพืชสวนนาป่าคันนาทองคำ” และเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) อำเภอปรางค์กู่ เพื่อแจกจ่ายให้ผู้คนในชุมชน วัด โรงเรียน ตลอดจนพื้นที่อื่น ๆ ที่ต้องการนำพันธุ์ไม้ไปเพาะปลูกต่อไป

จนกระทั่งวันที่ 19 ตุลาคม 2562 สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) ได้จัด โครงการกองทุนต้นไม้ร่วมพัฒนา “เปิดปฏิบัติการกองทุนกล้าไม้” โดยใช้พื้นที่ 12 ไร่ ของ นางแรม เขตนิมิตร ณ เลขที่ 8 หมู่ 2 บ้านหนองหิน ต.ดู่ อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ เป็นที่ตั้งโครงการ โดยได้รับเกียรติจาก นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ

ถือเป็นความน่าภาคภูมิที่ควรค่าแก่การ “สานต่อ” เพื่อแสดงพลัง ภายใต้แนวคิด “ต้นไม้ยั่งยืน กองทุนมั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง” อย่างไม่มีที่สิ้นสุด.