Special Story » เจาะกลยุทธ์ ปั้น “เซ็นจูรี่” เป็นคอมมูนิตี้คนรุ่นใหม่

เจาะกลยุทธ์ ปั้น “เซ็นจูรี่” เป็นคอมมูนิตี้คนรุ่นใหม่

22 ตุลาคม 2019
0

alivesonline.com : จากธุรกิจโรงภาพยนตร์ที่เคยบูมมาก แต่เมื่อมาถึงจุด ๆ หนึ่ง เริ่มมีการปรับเปลี่ยนธุรกิจ ทำให้รูปแบบของโรงภาพยนต์แบบเดิม ๆ เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงและเพิ่มเติมสิ่งใหม่ ๆ ในตลาดมากขึ้นให้เป็นมากกว่าโรงภาพยนตร์

“ถามว่า เซ็นจูรี่ วางตัวเองเป็นอะไร คำตอบคือ เราเป็น “ไลฟ์ไตล์ มอลล์” ที่มีโรงภาพยนตร์เป็นของตัวเอง เกิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์คนยุคใหม่คือ คนเจเนอเรชั่นแซดที่ต้องการความรวดเร็ว ทันใจ ใช้ระยะเวลาตัดสินใจเป็นวินาทีซึ่งถือเป็นโจทย์สำหรับกลยุทธ์การตลาดที่หนักขึ้น”

นั่นคือคำนิยามของ “เซ็นจูรี่” ที่ ‘ชาลินี เจริญสุข’ ประธานฝ่ายบริหาร ศูนย์การค้าและโรงภาพยนตร์ Century The Movie Plaza กำหนดเป็นยุทธศาสตร์เพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ โดยเน้นกลยุทธ์หลักคือ

  • ทำเลยืนหนึ่ง

พิกัด “ลักซ์ชัวรี่” คือ ใกล้แหล่งชุมชน สถานที่ทำงาน ใจกลางเมือง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกเดินลงรถไฟฟ้าแล้วมีบันไดต่อมาถึง เติมเต็มไลฟ์สไตล์แบบครบครัน นับเป็นของจุดเด่นของ “เซ็นจูรี่” ทั้งสองสาขาคือ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และสุขุมวิท

“นับว่าเราได้พื้นที่ในย่านใจกลางเมืองเป็นจุดเชื่อมต่อของการเดินทางทั้งสองแห่ง ทำให้เข้าถึงได้ง่าย มีการคมนาคมทะสะดวกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรถประจำทาง รถตู้ และรถไฟฟ้า ทำให้มีคนจำนวนมากที่มาอยู่ในบริเวณพื้นที่แห่งนี้ จึงทำให้เซ็นจูรี่เป็นมากกว่าโรงภาพยนตร์ ช่วงหลัง ๆ จึงมีทั้ง ท็อปซูเปอร์มาร์เก็ต เพาเวอร์บาย  ฟู้ดคอร์ท ธนาคาร โรงเรียนกวดวิชา ซาลอน ฯลฯ เข้ามาเช่าพื้นที่มากขึ้น เพราะต้องการให้ลูกค้ามาได้เป็นประจำทุกวัน”

“คนยุคนี้ส่วนใหญ่ตั้งใจไว้แล้วว่า วันนี้ฉันจะทำอะไร เราจึงพยายามทำให้ เซ็นจูรี่ เป็นมิกซ์ยูสที่ครบครันทั้งสินค้าและบริการ ครอบคลุมทุกความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้ามากที่สุด ที่สำคัญต้องเข้าถึงง่าย  ยกตัวอย่าง มาที่นี่ ไม่เกินสิบนาทีต้องทำทุกอย่างได้เสร็จ ซื้อกาแฟ ของใช้ส่วนตัว แล้วไปต่อ หรือระหว่างวัน จะมารับประทานอาหาร ทำเล็บ ทำผม หรือออกกำลังกาย ทำได้ครบหมด ไม่ว่าจะเริ่มต้น หรือเป็นที่สุดท้ายของวัน ที่นี่ก็ได้ทั้งนั้น”

  • ศึกษาพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายชัดเจน

กลุ่มคนวัยเริ่มต้นการทำงาน (First Jobber) หรือคนยุคเจเนอเรชั่นแซดคือกลุ่มเป้าหมายหลักของ “เซ็นจูรี่” เพราะคนกลุ่มนี้เปิดกว้างทางความคิดและมีวัฒนธรรมที่แตกต่าง มีแนวโน้มที่จะปรับทัศนคติได้ดี อีกทั้งมีความกล้าแสดงออก ชอบโชว์ มีความมั่นใจสูง ชอบทำงานหลายอย่างพร้อมกัน ฯลฯ ดังนั้นการสื่อสารการตลาดของ “เซ็นจูรี่” จึงเน้นผ่านเว็บไซต์และระบบออนไลน์เป็นหลัก เพราะมีข้อดีคือเก็บสถิติได้ง่าย ขณะเดียวกันก็ยังใช้โซเชียลมีเดียในการเช็คไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้บริการไปด้วยว่ามีความต้องการอะไรเป็นพิเศษอีกบ้าง หากทำได้ก็จะรีบตอบสนองทันที เพราะคนกลุ่มนี้ชอบความสะดวกสบาย ทั้งชอปปิง แฮงค์เอาท์ หรือแม้กระทั่งเอ็นเตอร์เทนเมนต์อย่างโรงภาพยนตร์ เป็นต้น

  • ราคา สบายกระเป๋า

กลยุทธ์หลักที่ “เซ็นจูรี่” นำมาใช้คือ “ความคุ้มค่า” ตลอดรายการ ด้วยจุดขาย อาทิ

Member Card บัตรสำหรับคนรักหนัง สมัครแค่ 129 บาท รับเลย 4 ต่อ คือ 1.ส่วนลด 10% สำหรับบัตรชมภาพยนตร์ทุกที่นั่ง ทุกเรื่อง ทุกรอบ 2.รับฟรีทันทีป็อปคอร์น-เครื่องดื่ม Member Set (มูลค่า 129 บาท) 3.เมื่อถึงวันเกิด รับฟรีป็อปคอร์น-เครื่องดื่ม HBD Set (มูลค่า 159 บาท) 4.สะสมแต้มแลกของพรีเมียม (ทุก 50 บาท ได้ 1 แต้ม สะสมแลกของที่ระลึกจากภาพยนตร์)

Century Student Card สำหรับน้อง ๆ นักเรียน-นักศึกษา อายุไม่เกิน 25 ปี ดูหนังราคาสุดคุ้ม สมัครแค่ 49 บาท ใช้เป็นส่วนลดได้ทั้งหนังเก่าและใหม่ ได้ทั้งปี เริ่มต้น 89 บาทที่โรงหนังเซ็นจูรี่ อนุสาวรีย์ชัยฯ และ เริ่มต้น 99 บาทที่โรงหนังเซ็นจูรี่ สุขุมวิท พร้อมใช้เป็นส่วนลดได้ทั้งหนังเก่าและใหม่ได้ทั้งปี

นอกจากนี้ยังมี โรงภาพยนตร์สุดหรู ในราคาที่ทุกคนเอื้อมถึงคือ Vivian Lounge โรงหนังระดับพรีเมียม ประกอบด้วย เบาะโซฟา หมอน ผ้าห่ม และเล้าจน์ที่เข้าได้ระหว่างรอรอบหนัง ได้รับประทานอาหารอร่อย ๆ และเครื่องดื่มค็อกเทล แบบไม่อั้น ตลอด 1 ชั่วโมง แถมมีป็อปคอร์นและเครื่องดื่มฟรีก่อนเข้าโรงภาพยนตร์

  • ปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่น รูปแบบการขายทันสมัย

คนยุคเจเนอเรชั่นแซดชอบรวมกลุ่มรวมก๊วน แต่เบื่อจัดงานที่โรงแรมและอยากให้งานของตัวเองไม่เหมือนใคร สถานที่และบริการใหม่นี้จึงเกิดขึ้น “เซ็นจูรี่” จึงเปิดให้บริการเช่าโรงภาพยนต์เหมารอบ เริ่มต้น 7,800- 19,900 บาท ให้บริการอาหาร-เครื่องดื่มแบบค็อกเทล และเล้าจ์สุดหรูด้านหน้าโรงภาพยนตร์ ปัจจุบันมีกลุ่มผู้ใช้บริการที่หลากหลาย ทั้งการจัดงานบริษัท งานสัมมนา งานแต่งงาน มีตติ้งแฟนคลับศิลปิน หรือเซอร์ไพรส์คู่รัก ทำให้ “เซ็นจูรี่” มีสัดส่วนรายได้จากการเช่าเหมาโรงถึง 20%

  • โปรจี๊ด โดนใจ จัดให้สม่ำเสมอ

สำหรับคนที่ขยันส่องเพจจะเห็นหลากหลายโปรโมชันที่จัดกระตุ้นยอด เช่น โปรใจบุญ (ทุกวันพระ รับตั๋ว 2 แถม 1) โปรหลบฝน ข้างนอกฝนตก “เซ็นจูรี่” ใจดี ลดค่าตั๋วให้ 50% โปร 555 ช่วงเวลาแห่งความสุข (ดูหนังวันที่ 25 ของเดือน รับไปเลย ลดส่วน 50 บาท) ทำให้มีลูกเพจติดตามต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

  • กิจกรรมเอาใจวัย z

นอกจากกิจกรรมออนไลน์ไลฟ์สดทุกวันพุธแล้ว ล่าสุดการแข่งขัน Century Cover Dance 2019 ครั้งที่ 2 เพื่อเปิดเวทีและโอกาสให้น้อง ๆ เยาวชนได้มีเวทีแสดงความสามารถ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และเพื่อให้เยาวชนหันมาสนใจด้านการแสดงออก ซึ่งจะช่วยในการพัฒนาศักยภาพอารมณ์ จิตใจ ชิงเงินรางวัลและของรางวัลมากมาย รวมกว่า 100,000 บาท

  • สีสันสดใส ตลาดไนท์มาร์เก็ต

เมื่อเทรนด์ลูกค้าเปลี่ยนไป ใคร ๆ ก็ขายของออนไลน์ ขณะเดียวกันลูกค้าก็อยากเห็นหน้าร้านค้า “เซ็นจูรี่” จึงผุดไอเดีย O2O (Online to Offline) แบบให้เห็นกันเลยจะ ๆ ให้ร้านค้าสามารถบอกกับลูกค้าตัวเองได้ ว่า “นี่คือหน้าร้าน ไลน์แอด อยากเห็น นั่งรถไฟฟ้ามาได้เลย” โดย “เซ็นจูรี่” ได้ปักหมุดแหล่งชอปปิงย่านสุขุมวิท รวมของถูก ของดี ไว้มากมาย ทั้งเสื้อผ้าแฟชั่นสวย ๆ เครื่องประดับเก๋ ๆ ของตกแต่งมากมาย น้ำหอมแบรนด์เนม โซนอาหารผลไม้ อร่อยถูกปาก ราคาประหยัด ตั้งแต่เวลา 17.00 เป็นต้นไป

โจทย์ของ “เซ็นจูรี่” คือเป็นไลฟ์สไตล์ มอลล์ ทำอย่างไรให้ลูกค้าพอใจ คู่ค้าขายดี ธุรกิจเติบโต ซึ่งถือเป็นหัวใจหลัก ภารกิจคือ ทำอย่างไรก็ได้ให้มีกลุ่มลูกค้าหมุนเวียนเข้ามาใช้บริการสม่ำเสมอ ทำให้ปัจจุบันสาขาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นและวัยเริ่มต้นการทำงานเท่า ๆ กันคือ 50:50 ส่วนสาขาสุขุมวิทมีกล่มวัยรุ่น 30% และวัยเริ่มต้นการทำงาน 70%