Special Story » ไฮไลท์…ความล้ำเลิศ…และสิ่งมหัศจรรย์ของ “ไอคอนสยาม”

ไฮไลท์…ความล้ำเลิศ…และสิ่งมหัศจรรย์ของ “ไอคอนสยาม”

10 พฤศจิกายน 2018
0

alivesonline.com : “ไอคอนสยาม” อภิมหาโครงการเมืองแห่งการใช้ชีวิตสู่โลกอนาคต มูลค่ากว่า 5.4 หมื่นล้านบาท สถานที่รวบรวมสิ่งที่ดีที่สุดของไทยบรรจบกับสิ่งที่ดีที่สุดของโลก เพื่อให้โครงการนี้เป็นต้นแบบแห่งแรกของการพัฒนาเมืองที่เอกชนสนับสนุนการสร้างระบบขนส่งมวลชนที่เชื่อมต่ออย่างครบวงจรทั้งระบบ “รถ-ราง-เรือ” เพื่อเชื่อมต่อและอำนวยความสะดวกแก่ชุมชนโดยรอบแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งยังเป็นการส่งเสริมธุรกิจที่รายล้อมให้ได้รับประโยชน์ในวงกว้าง ตลอดจนร่วมกันกำหนดแผนแม่บทที่จะทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นจุดมุ่งหมายใหม่ของการท่องเที่ยวที่สำคัญของโลก เพื่อประโยชน์อันยิ่งใหญ่และยั่งยืนแก่ประชาชนและประเทศชาติต่อไป

สำหรับไฮไลท์แบรนด์และสโตร์ที่เป็นปรากฏการณ์ที่สุดและครั้งแรกมีมากมายและหลากหลาย เช่น

สยาม ทาคาชิมายะ : ห้างสรรพสินค้าระดับตำนานที่ได้รับการยอมรับอย่างสูงจากประเทศญี่ปุ่น เปิดสาขาแรกในประเทศไทยบนพื้นที่ขนาด 3.6 หมื่นตารางเมตร ครอบคลุม 7 ชั้น ครบครันไปด้วยสินค้าที่หลากหลายสำหรับทุกเพศทุกวัย ทั้งหมดกว่า 500 แบรนด์ ในจำนวนนี้เป็นแบรนด์ญี่ปุ่นชื่อดังมากถึง 180 แบรนด์ โดยมีกว่า 80 แบรนด์ที่เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นครั้งแรก

Apple Store แห่งแรกในประเทศไทย : จุดศูนย์รวมให้ผู้คนมาแลกเปลี่ยนความคิด เรียนรู้ และสร้างสรรค์อะไรใหม่ ๆ ไปด้วยกัน และจะเป็นสถานที่ที่สร้างแรงบันดาลใจและจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้ผู้คนในชุมชน ที่สำคัญ Apple ICONISAM ไม่ได้เป็นแค่ร้าน เพราะมีการเตรียมกิจกรรมที่น่าสนใจอย่างมากมาย ตั้งแต่โปรแกรมที่จะสร้างแรงบันดาลใจดี ๆ ไปจนถึงเซสชั่นแบบลงมือปฏิบัติจริง

@Cosme : ร้านสเปเชียลตี้สโตร์เครื่องสำอางที่ประสบความสำเร็จที่สุดในประเทศญี่ปุ่น เปิดสาขาแรกในประเทศไทย บนพื้นที่มากกว่า 300 ตารางเมตร,

H&M : เปิดสโตร์ในรูปแบบอาคารของตัวเอง Triplex Store 3 ชั้นสุดอลังการเป็นครั้งแรก

Urban Revivo : แห่งแรกในประเทศไทย

JD Sports : ร้านมิลติแบรนด์สปอร์แฟชั่นชื่อดังระดับโลก สาขาแรกในประเทศไทย

Nike Kicks Lounge : แห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บนพื้นที่มากว่า 210 ตารางเมตร นำเสนอสินค้าที่แตกต่างจาก Nike Store อื่นๆ

Adidas Original Store : ขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย

ICONACTIVE : พื้นที่สำหรับที่สุดของไลฟ์สไตล์ที่เป็นมากกว่าสปอร์ตแฟชั่น ครั้งแรกในประเทศไทย พื้นที่กว่า 1.35 พันตารางเมตร นำเสนอเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย แอคเซสเซอรี่ แบรนด์ดังจากทั่วโลกกว่า 40 แบรนด์

Jumbo Seafood : ร้านอาหารซีฟู้ดชื่อดังจากสิงคโปร์ สาขาแรกในประเทศไทย

ไอคอนคราฟต์ : พื้นที่กว่า 2.5 พันตารางเมตร เนรมิตขึ้นเป็นพิเศษใน “ไอคอนสยาม” เพื่อนำเสนอคุณค่าความเป็นไทยสู่ทุกสายตาทั่วโลก ด้วยการรวบรวมงาน นวัตศิลป์และงานคราฟต์แบบร่วมสมัยหลากหลายประเภทของคนไทยมาไว้ในที่เดียว เปิดโอกาสให้ช่างฝีมือไทยได้ต่อยอดความสามารถ เพิ่มคุณค่าในผลงาน ตลอดจนเพิ่มโอกาสและเพิ่มพื้นที่จัดแสดงและจำหน่ายผลงานของตนในโครงการที่จะเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

นอกจากนั้น ยังมีอาณาจักรยนตรกรรมระดับพรีเมียมลักซ์ชัวรี่ ที่รวบรวมสุดยอดยานยนต์เทคโนโลยีล้ำสมัย และประสบการณ์ที่แปลกใหม่ เหนือระดับจากหลากหลายค่ายดัง ไม่ว่าจะเป็น Rolls-Royce, Maserati, Mini, Motorrad, Porsche, Toyota โดยเฉพาะ BMW ที่เปิดประสบการณ์ใหม่ในการชมรถยนต์ครั้งแรกในเอเชียด้วยเทคโนโลยี VR แสดงภาพรถเสมือนจริงผ่านแว่นแบบพิเศษ ให้คุณสามารถเดินชมรถยนต์ BMW ได้รอบคัน พร้อมเปลี่ยนสีตัวถัง กำหนดออปชั่น เปิดประตูเข้าไปดูในห้องโดยสาร ทดลองใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ หรือเปลี่ยนฉากเป็นกลางวัน หรือกลางคืน

 

“ไอคอนสยาม” ยังรวบรวมที่สุดของความล้ำเลิศอีก 13 ด้าน ได้แก่

1.ที่สุดของสถาปัตยกรรมแห่งอนาคต : 2 อาณาจักรศูนย์การค้าแห่งยุคของไอคอนสยาม ได้แก่ “ไอคอนสยาม” และ “ไอคอนลักซ์” ได้รับการออกแบบโดยต่อยอดแนวความคิดจากการที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีแรงบันดาลใจมาจากการสักการะบูชาแม่น้ำของคนไทยด้วยเครื่องบรรณาการคือ กระทงและบายศรีซึ่งเป็นเครื่องบูชาในงานมงคล แปลงเป็นรูปแบบ Abstract ร่วมสมัย โดย อาคาร “ไอคอนสยาม” มีเส้นสายรอบอาคารจากการพับกระทงและบายศรี ในขณะที่อาคาร “ไอคอนลักซ์” มีรูปทรงเสมือนกระทงแก้ว มี Façade ทอดยาวถึงริมแม่น้ำ ด้วยกระจกพิเศษจับจีบซ้อนในลักษณะแนวตั้งยาวตลอดซึ่งยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน เป็นอาคารกระจกโครงสร้างไร้เสาที่ยาวที่สุดในโลก รูปทรงคล้ายกระทงแก้ว สรรค์สร้างอย่างงดงามรับกับทัศนียภาพของแม่น้ำเจ้าพระยา

2.ที่สุดของแนวความคิดการออกแบบ ICONS within ICON : ICONS within ICON คือการสร้างกลุ่มอาคารเล็กหลาย ๆ อาคารให้อยู่ภายในอาคารใหญ่ โดยอาคารเล็กแต่ละอาคารมี Façade 360 องศา เปรียบเสมือนคฤหาสน์ (Mansion) ที่จะนำเสนอที่สุดของแบรนด์สินค้าไทยและที่สุดของ Luxury Brands จากทั่วโลกอย่างสง่างาม นับเป็นครั้งแรกที่ไม่เคยมีใครกล้าลงทุนทำมาก่อน

3.ที่สุดของทัศนียภาพเหนือคำบรรยาย : การเนรมิตพื้นที่เปิดโล่งริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่สวนริมน้ำ สวนลอยฟ้าริมน้ำ และระบำสายน้ำ แสง สี เสียง และไฟที่ยิ่งใหญ่ตระการตาและยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งมีชื่อว่า “ICONIC Multimedia Water Feature” ถูกจัดวางผังพื้นที่อย่างปราณีต ผสานกับตัวอาคารที่ถูกออกแบบอย่างอลังการ ห่อหุ้มด้วยกระจกขนาดยักษ์ รับกับความระยิบระยับของแม่น้ำเจ้าพระยา จะสร้างปรากฏการณ์ความมหัศจรรย์ของวิวแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้คนได้สัมผัสกับความงดงามของแม่น้ำเจ้าพระยาได้อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

4.ที่สุดของเมืองมหัศจรรย์ – “สุขสยาม” : เมืองมหัศจรรย์ที่เป็นการผนึกกำลังระดับประเทศ โดยความร่วมมือกับผู้ประกอบการรายย่อย วิสาหกิจชุมชนในท้องถิ่นต่าง ๆ และศิลปินตัวจริงเสียงจริงจากทั่วทุกภูมิภาค นำเสนอของดี ทั้งสินค้ายอดนิยมและศิลปวัฒนธรรมที่เป็นความภาคภูมิใจของไทย สิ่งซึ่งมีคุณค่าและสะท้อนรากเหง้าของบรรพบุรุษจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ เผยแพร่ให้คนทั่วประเทศและคนจากทั่วโลกได้รู้จักและสามารถมาสัมผัสของแท้ต้นตำรับตัวจริงได้ในที่แห่งเดียว

 

 

5.ที่สุดของความหรูหราระดับโลก ณ “ไอคอนลักซ์” : อาณาจักรศูนย์การค้าที่ล้ำเลิศแห่งยุคและเป็นสัญลักษณ์แห่งความวิจิตรตระการตาซึ่งจะกลายเป็นปรากฏการณ์ในฐานะศูนย์รวมความหรูหราระดับโลก โดดเด่นทั้งสถาปัตยกรรมที่ไม่เหมือนที่ใดในโลก และการรวบรวมสุดยอดแบรนด์ลักซ์ชัวรี่ชื่อดังจากทั่วโลก มาเนรมิตร้านแฟลกชิฟสโตร์ในรูปแบบ Global Iconic Store ครั้งแรกในประเทศไทยมากมาย

6.ที่สุดของศูนย์กลางศิลปวัฒนธรรมและมรดกล้ำค่า : “ริเวอร์ มิวเซียม แบงค็อก” พิพิธภัณฑ์ระดับโลก มาตรฐานสากลครั้งแรกในประเทศไทย สามารถรองรับการจัดแสดงงานศิลปะล้ำค่าจากทั่วโลกที่จะหมุนเวียนมาจัดแสดงได้ จะเป็นพื้นที่ Cultural Space ที่ทำให้ผู้คนเข้าถึงและเรียนรู้งานศิลปะจากทั่วโลกได้ง่ายขึ้น ทั้งยังเป็นพื้นที่เชิงศิลปวัฒนธรรมที่สร้างคุณค่าให้แก่สังคม มีกำหนดเปิดในเดือนกรกฎาคม 2562

7.ที่สุดของการนำเสนอความเป็นไทยผ่านผลงานมาสเตอร์พีซของศิลปินแห่งชาติและศิลปินระดับโลก : การตกแต่งภายในของอาณาจักรศูนย์การค้า “ไอคอนสยาม” แห่งนี้ จะทำงานร่วมกับศิลปินแห่งชาติและศิลปินระดับโลกจำนวนมาก ร่วมกันถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ของความเป็นไทยลงในประติมากรรมชิ้นเอกซึ่งจะจัดแสดงอยู่ทั่วอาคาร ทั้งในรูปแบบของรูปปั้น ภาพเขียน งานแกะสลัก ประติมากรรมรูปแบบต่าง ๆ การสร้างโคมไฟแชนเดอเลีย ที่มีแรงบันดาลใจจากรูปแบบของการร้อยมาลัยและบายศรี รวมถึงการสร้างส่วนประกอบสำคัญขนาดใหญ่ ๆ ในโครงการให้เป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจ “ไอคอนสยาม” จะเป็นโครงการแรกและโครงการเดียวที่สามารถรวบรวมประติมากรรมชิ้นเอกเลอค่าอยู่เป็นจำนวนมาก

8.ที่สุดของความบันเทิงระดับโลก : “ICONCINECONIC” 14 โรงภาพยนตร์ที่หรูหราที่สุดและมีเทคโนโลยีโรงภาพยนตร์ที่ล้ำหน้าที่สุดในประเทศไทย ออกแบบจัดวางผังและที่นั่งแบบพิเศษซึ่งจะมอบประสบการณ์ในการรับชมภาพยนตร์ที่เป็นสุดยอดแบบที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน นอกจากนี้ ยังมี “ทรู ไอคอนฮอลล์” ศูนย์ประชุมมาตรฐานสากลพร้อมนวัตกรรมล้ำยุคแห่งแรกในประเทศไทย ที่สามารถรองรับงานประชุมระดับชาติ การแสดงโชว์ที่มีชื่อเสียง และงานอุตสาหกรรมไมซ์ระดับโลกได้ ซึ่งจะเปิดในเดือนกรกฎาคม 2562

9.ที่สุดของสินค้าและบริการที่ครบครัน : กว่า 500 ร้านค้า หลากหลายประเภทสินค้าและหลากหลายแบรนด์ดังที่ดีที่สุดในภูมิภาคและจากทั่วทุกมุมโลก โดยกว่า 20% เป็นร้านที่ไม่เคยเปิดให้บริการในประเทศไทยมาก่อน หนึ่งในนั้นคือ Apple Store สาขาแรกในประเทศไทย และจะกลายเป็น Apple Flagship Store ที่อลังการที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

10.ที่สุดของห้างสรรพสินค้าระดับตำนาน :สยาม ทาคาชิมายะ” สาขาแรกในประเทศไทย และจะเป็นห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่นแท้แบบเต็มรูปแบบแห่งแรกในประเทศไทย โดย “ทาคาชิมายะ” ห้างสรรพสินค้าพรีเมียมระดับตำนานที่ประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับมากที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น

11.ที่สุดของความสุนทรีย์ของอาหารเลิศรส : 7 โซนร้านอาหารในบรรยากาศที่แตกต่างทั้งบรรยากาศ Terrace ริมน้ำ บรรยากาศสวนสวรรค์ภายในอาคาร และบรรยากาศ Rooftop โดยรวบรวมมากกว่า 100 ภัตตาคารและร้านอาหารชื่อดังจากทั่วโลก และสุดยอดอาหารจากทุกภาคของไทยหลากหลายประเภทอาหาร พร้อมด้วยภัตตาคารหรูระดับ Michelin Stars ซึ่งไม่เคยเปิดในประเทศไทยมาก่อน

12.ที่สุดของนวัตกรรมการสื่อสารและการให้บริการ : การนำเสนอเทคโนโลยีด้านการสื่อสารแบบครบวงจร มี Infrastructure สุดล้ำด้วยไฟเบอร์ออฟติกที่เร็วที่สุดในประเทศไทย เป็นสุดยอดนวัตกรรมด้านการสื่อสารยุคใหม่อย่างเต็มรูปแบบ พบกับแอปพลิเคชั่นที่นำเสนอเรื่องราวกว่า 1 ล้านเรื่องของตำนานที่เป็นที่มาของงานศิลปะและส่วนตกแต่งภายในอาคาร แหล่งที่มาของสินค้า Inspiration ของร้านค้าและบริการแก่ลูกค้าได้เข้าใจและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการบอกเล่าเรื่องราวนั้น ๆ ต่อไป นวัตกรรมเหล่านี้จะทำให้เราเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง และสามารถบริหารประสบการณ์ของลูกค้า เชื่อมต่อชีวิตให้ง่ายขึ้น และตอบสนองความต้องการทุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้ตลอดเวลา

13.ที่สุดของของความสะดวกสบายของการสัญจรที่เชื่อมต่ออย่างครบวงจร : มหาปรากฏการณ์แห่งยุค เป็นโครงการแรกที่ให้การสนับสนุนการสร้างระบบขนส่งมวลชนรอง โครงการรถไฟฟ้าสายสีทองตามนโยบายของ กรุงเทพมหานคร บนถนนเจริญนคร ที่จะเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว สีแดง และสีม่วง เข้าด้วยกันในอนาคต และในพื้นที่โครงการยังสร้างท่าเทียบเรือ 4 ท่า เพื่อรองรับการสัญจรทางน้ำด้วยเรือยอร์ชส่วนตัว เรือสำราญของนักท่องเที่ยว และเรือข้ามฟาก 73 ท่าเรือโดยรอบ “ไอคอนสยาม” จึงจะเป็นจุดเชื่อมโยงการสัญจรทาง “รถ ราง เรือ” ที่สมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศไทย

 เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วย 7 สิ่งมหัศจรรย์

“ไอคอนสยาม” ยังเป็นเมืองที่เป็นศูนย์รวมของความมหัศจรรย์อันหลากหลาย ทั้งศิลปะและวัฒนธรรม ผสมผสานรวมอยู่กับที่สุดของการชอปปิ้งและความบันเทิง โดยการผนึกกำลังพันธมิตรองค์กรธุรกิจทั้งใหญ่และเล็กทุกขนาดและหลากหลายรูปแบบธุรกิจ รวมไปถึงผู้คนจำนวนมากจากนานาสาขาอาชีพที่มีความปรารถนาจะสร้างสถานที่ที่บอกเล่าหลากหลายเรื่องราวของความภาคภูมิใจในความเป็นไทย ผสมกับสิ่งที่ดีในมิติต่าง ๆ จากทุกมุมโลก รวมพลังสร้างสรรค์สัญลักษณ์ใหม่ที่จะกลายเป็นมหาปรากฏการณ์ที่ประสานประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย แผ่กระจายความรุ่งเรืองไปทั่วทั้งในระดับชุมชน สังคม และประเทศ ซึ่งเป็นแนวคิดการทำธุรกิจในโลกยุคใหม่ที่มุ่งเน้นการสานประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย เพื่อเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน

ตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นได้อย่างชัดเจนถึงการใช้แนวคิดการทำธุรกิจในโลกยุคใหม่ ที่มุ่งเน้นสานประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย เพื่อเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน คือ 7 สิ่งมหัศจรรย์ของ “ไอคอนสยาม” ได้แก่

1.River Park : Community Space ขนาดใหญ่ริมน้ำ เพื่อการใช้สอยทุกวันของชุมชนต่อยอดจากโลเคชั่นที่ได้เปรียบในเรื่องของทัศนียภาพที่สวยงามของแม่น้ำเจ้าพระยา มาสู่การสร้างพื้นที่ Community Space ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาขนาดใหญ่กว่า 1 หมื่นตารางเมตร ที่ไม่เคยมีมาก่อน เปิดให้สาธารณชนเข้ามาใช้ประโยชน์ได้ทุกวัน เป็นการเอื้อประโยชน์กับผู้คนในชุมชนโดยรอบ และผู้คนจากที่ต่าง ๆ ที่รักและชื่นชอบบรรยากาศแม่น้ำเจ้าพระยา

2.ระบำสายน้ำที่ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “ICONIC Multimedia Water Features” : เป็น Iconic Attraction ระดับโลกที่ช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของกรุงเทพฯ และประเทศไทย สร้างความแข็งแกร่งของกรุงเทพฯ เทียบชั้นมหานครอื่น ๆ ทั่วโลก เช่น London Eye ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ Botanic Garden ณ Marina Bay Sand ประเทศสิงคโปร์ เป็นต้น โดยจะช่วยจุดประกายการท่องเที่ยวให้กับทั้งแม่น้ำเจ้าพระยาได้อย่างเป็นปรากฏการณ์

3.สุขสยาม : เมืองมหัศจรรย์ที่เป็น Co-Creation Space ครั้งแรกในประเทศไทยกับการผนึกกำลังสร้างสรรค์จากชุมชนท้องถิ่น 77 จังหวัดทั่วประเทศ ร่วมสร้างแพลตฟอร์มธุรกิจและพื้นที่เชิงวัฒนธรรม โดยสร้างเครือข่ายที่แข็งแกร่งของผู้ประกอบการรายย่อยจากชุมชนระดับท้องถิ่นจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ วิสาหกิจท้องถิ่น ศิลปินตัวจริงจากทุกภาค องค์กรภาครัฐ ช่วยกันสร้างเมืองที่นำเสนอสินค้ายอดนิยมและวัฒนธรรมที่เป็นความภาคภูมิใจของทุกจังหวัด เป็นแพล็ตฟอร์มต่อยอดการพัฒนาสินค้า เรียนรู้กลไกการค้าปลีกและค้าส่ง สู่ต่างประเทศ การตลาดรูปแบบใหม่อย่างครบวงจร ถือเป็น Commercial Ecosystem ที่มีการบริหารจัดการสินค้าโดยมีผู้เกี่ยวข้องทั่วประเทศและผู้ได้รับประโยชน์ในวงกว้าง สร้างงานสร้างรายได้และนำเสนอคุณค่าของสิ่งขึ้นชื่อของประเทศไทยอย่างเข้าถึงใจคน

4.ทรู ไอคอนฮอลล์ : ศูนย์ประชุมนวัตกรรมล้ำยุค ที่จะส่งต่อธุรกิจเป็นวงกว้างให้แก่ผู้ประกอบการทั้งแม่น้ำ และส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศไทย โดยเป็นศูนย์ประชุมมาตรฐานสากลพร้อมนวัตกรรมล้ำยุคแห่งแรกในประเทศไทย ที่สามารถรองรับการจัดงานประชุมระดับชาติ และจัดแสดงโชว์ที่มีชื่อเสียง และงานไมซ์ระดับโลกได้ จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้กรุงเทพฯ และประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการประชุมนานาชาติ สนับสนุนอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศได้ อีกทั้งยังส่งต่อธุรกิจ กระจายผลประโยชน์ไปถึงกลุ่มธุรกิจริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งหมด โดยจะเปิดในเดือนกรกฎาคม 2562

5.รถไฟฟ้าสายสีทอง : ส่งเสริมการพัฒนาเมืองที่เชื่อมต่อการคมนาคม “รถ-ราง-เรือ” ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนและศักยภาพเศรษฐกิจในวงกว้าง นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่เอกชนผู้พัฒนาโครงการใหญ่ สนับสนุนการสร้างระบบขนส่งมวลชนสาธารณะเพื่อช่วยลดปัญหาการจราจร ซึ่งที่จริงแล้วเป็นวิถีปฏิบัติของการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ในหลายประเทศ นอกจากนี้ “ไอคอนสยาม” ยังสร้างท่าเรือขนาดใหญ่ถึง 4 ท่าในโครงการเพื่อเชื่อมโยงการสัญจรทาง “รถ ราง เรือ” เข้ากันอย่างสมบูรณ์แบบ อำนวยความสะดวกให้กับผู้คนจำนวนมาก เพิ่มทางเลือกในการเดินทางซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนที่อาศัยอยู่แนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้ดียิ่งขึ้น

6.พิพิธภัณฑ์ระดับโลก “ริเวอร์ มิวเซียม แบงค็อก” : Cultural Space in Commercial Project พื้นที่องค์ความรู้ให้สาธารณชนเรียนรู้และเข้าถึงศิลปะระดับโลกจากประเทศต่าง ๆ ได้ในชีวิตประจำวัน การสร้างพื้นที่พิพิธภัณฑ์มาตรฐานสากลครั้งแรกในเมืองไทยที่สามารถรองรับการจัดแสดงงานศิลปะล้ำค่าจากทั่วโลกที่จะหมุนเวียนมาจัดแสดงได้ จะเป็นพื้นที่ Cultural Space ที่ทำให้ผู้คนเข้าถึงและเรียนรู้งานศิลปะจากทั่วโลกได้ง่ายขึ้น เป็นพื้นที่เชิงศิลปวัฒนธรรมที่สร้างคุณค่าให้แก่สังคม โดยจะเปิดในเดือนกรกฎาคม 2562

7.ปรากฏการณ์รวมโลกในรอยไทย : รวมผลงานอันยอดเยี่ยมของศิลปินทุกแขนงกว่า 100 คน ตั้งแต่ศิลปินท้องถิ่นจากทุกภาคของไทย ไปจนถึงศิลปินแห่งชาติ รวมทั้งศิลปินระดับโลกจากหลายประเทศ มาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกเพื่อไอคอนสยามโดยเฉพาะ ซึ่งไม่เคยปรากฎที่ไหนมาก่อนใน Commercial Project ในประเทศไทย นับเป็นการต่อยอดความสำเร็จของวงการศิลปะไทยสู่เวทีโลก อาทิ

“เสาจิตรกรรมจากสี่ภาคของไทย” โดยศิลปินตัวจริงจาก 4 ภาค ‘ทรงเดช ทิพย์ทอง – มีชัย สุวรรณสาร – อนุชา อุ่นช่วง – เป็นไท สว่างศรี’ ออกแบบลวดลายวิจิตรบรรจง แสดงถึงเอกลักษณ์เฉพาะ วิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของแต่ละภาค

“รูปปั้นผีตาโขน” โดย ‘จิระ จิระประวัติ ณ อยุธยา’ ศิลปินและนักออกแบบชื่อดัง สะท้อนเอกลักษณ์ของศิลปะภาคอีสานที่สนุกสนาน สร้างสรรค์ จัดจ้านทางอารมณ์

“ประทีปต้นผึ้ง” โดย ‘กฤตพงศ์ แจ่มจันทร์’ เจ้าของรางวัลถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ การประกวดแจกันประดิษฐ์ดอกไม้สด ซึ่งประทีปแสดงถึงความเคารพสูงสุดของชาวล้านนา

“หนังตะลุง” โดย ‘วาที ทรัพย์สิน’ ทายาทครูหนังตะลุง ‘สุชาติ ทรัพย์สิน’ ศิลปินแห่งชาติ นำเสนอตัวตะลุงที่มีเอกลักษณ์ดั้งเดิม ในรูปแบบแปลกใหม่ ร่วมกับศิลปินแห่งชาติหลากหลายสาขา อาทิ ‘อาจารย์ปรีชา เถาทอง’ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ สาขาย่อยการจิตรกรรม สร้างสรรค์งานจิตรกรรมวิจิตรบรรจงทรงคุณค่าบนโครงสร้างเสาสูง 16 เมตร 4 ต้น ‘อาจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์’ ศิลปินชั้นครูร่วมสมัยสร้างประติมากรรมใน Commercial Space ครั้งแรก เนรมิตเสาแห่งมงคล ขนาดใหญ่ 8 ต้นตระการตาด้วยศิลปะงานพิมพ์และซิลค์สกรีน รวมถึงงานของศิลปินแห่งชาติสาขาดนตรี ซึ่งแต่งเพลงให้ “ไอคอนสยาม”โดยเฉพาะ และงานภาพถ่ายจากศิลปินแห่งชาติจำนวนกว่า 400 ภาพ

นอกจากนี้ยังมีศิลปินต่างชาติที่มีชื่อเสียงได้มาสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับศิลปินไทย ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทยที่สามารถรวบรวมงานของทั้งศิลปินไทยและศิลปินต่างชาติทั่วโลกมาไว้ได้มากที่สุด

ทั้งหมดทั้งปวงนี้เปิดประตูพร้อมต้อนรับให้คุณสัมผัสได้ด้วยตนเองแล้ว !