Special Story » “Cryonics4U” เปิดตลาดไทย “เทคโนฯ แช่แข็งร่างกาย”

“Cryonics4U” เปิดตลาดไทย “เทคโนฯ แช่แข็งร่างกาย”

14 พฤศจิกายน 2019
0

alivesonline.com : ไม่ใช่เป็นเพียงเรื่องราวในภาพยนตร์ หรือเรื่องเหลือเชื่อแปลกประหลาดอีกต่อไปแล้วในเรื่องของ “การฟื้นคืนชีพ” สำหรับบริการ “การแช่แข็งร่างกาย” (Cryonics) และการแช่แข็งเพื่อรักษาสภาพของเซลล์ หรือเนื้อเยื่อ” (Cryopreservation) ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ในเชิงวิทยาศาสตร์แต่อย่างใด เพราะเป็นเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นมานานนับ 60 ปี ตั้งแต่ปี ค.ศ.1960 หรือพ.ศ.2503

เทคโนโลยี “ไครโอนิกส์” (Cryonics) คือกระบวนการแช่แข็งร่างกายเพื่อรักษาชีวิตเพื่อรอวันฟื้นคืนเมื่อความก้าวหน้าทางการแพทย์ในอนาคตสามารถรักษาโรคที่เป็นอยู่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องความก้าวหน้าทางการแพทย์ที่รุดหน้าอย่างมากที่ช่วยให้การวิจัยเกี่ยวกับ “ไครโอนิกส์” ดำเนินต่อไปและส่งผลให้กระบวนการทำไครโอนิกส์ใกล้ความเป็นจริงมากกว่าที่เคยมีมาก่อน อาทิ การพัฒนาของเทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า “ดีเซลลูไลซ์เซชั่น” (Decelluarization) หรือ การลบล้างเซลล์ในอวัยวะเพื่อให้เกิดอวัยวะเปล่าเพื่อจะใส่เซลล์ใหม่เข้าไป (Extra Cellular Matrix : ECM) และความก้าวหน้าของนาโนเทคโนโลยีที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า สามารถฟื้นคืนชีพบุคคลที่รักษาไว้ซึ่งการทำงานของสมองขั้นพื้นฐานไว้ได้

หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง “ไครโอนิกส์” คือ กระบวนการแช่แข็งร่างสิ่งมีชีวิตที่เสียชีวิตไปแล้ว เป็นการคงสภาพเซลล์เนื้อเยื่อของร่างกายได้เป็นระยะเวลานานเนื่องจากไม่สามารถรักษาได้ในปัจจุบัน จึงรอความหวังที่สิ่งมีชีวิตนั้นจะคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง ด้วยวิธีการรักษาโดยใช้วิวัฒนาการทางด้านการแพทย์ในอนาคต โดยแช่แข็งร่างกายของมนุษย์ที่เสียชีวิตไว้ด้วย “ไนโตรเจนเหลว” ภายใต้อุณหภูมิต่ำกว่า -196 องศาเซลเซียส

พบเด็กไทย 2 ขวบ “ถูกแช่แข็ง”

สำหรับกระบวนการใช้เทคโนโลยีไครโอนิกส์ในปัจจุบันยังคงมีเพียงไม่กี่ประเทศบนโลก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย ออสเตรเลีย สเปน และจีน โดยเฉพาะในประเทศสหรัฐเมริกามีคนไข้ที่ถูกแช่แข็งด้วยวิธี “ไครโอนิกส์” แล้วจำนวน 250 คน และมีผู้เซ็นสัญญาที่จะแช่แข็งเมื่อเสียชีวิตแล้ว 1.5 พันคน ขณะที่ทั่วโลกมีผู้ที่แช่แช่แข็งแล้ว 400 คน และมีผู้เซ็นสัญญาแล้ว 4 พันคน

ไม่เพียงเท่านั้น เพราะในช่วงที่ผ่านมา กระบวนการนำเทคโนโลยีไครโอนิกส์มาใช้ยังปรากฎให้เห็นเป็นผลสำเร็จมาแล้วหลายตัวอย่าง เช่น กรณีที่ประสบความสำเร็จกับสัตว์ในรัฐแคลิฟอร์เนียประเทศสหรัฐอเมรกา เมื่อปี 2558 โดยสามารถละลายสมองของกระต่ายโดยไม่มีความเสียหายเป็นครั้งแรก ในปีเดียวกันนั้น Dr.Vita-More และ Daniel Barranco แห่ง University of Seville ยังประสบความสำเร็จในการฟื้นฟูความทรงจำของหนอนหลังจากที่อยู่ในสถานะไครโอนิกส์ได้อีกด้วย จนกระทั่งในปี 2559 มีผู้ป่วยคือ นายจัสติน สมิธ ในรัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐเมริกา สามารถกลับมามีชีวีตได้อีกครั้งหลังถูกแช่แข็ง 12 ชั่วโมง

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ธุรกิจไครโอนิกส์เริ่มได้รับการยอมรับและความสนใจจากกลุ่มลูกค้าที่มีชื่อเสียงมากหน้าหลายตา ทั้งลาร์รีย์ คิง, ปารีส ฮิลตัน, บริทนีย์ สเปียร์ และไซมอน โคเวลล์ ที่ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า พร้อมจะแช่แข็งตัวเองเมื่อถึงเวลาที่ต้องเผชิญหน้ากับความตายจริง ๆ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยังมี “คนไทย” คือ “ดร.สหธรณ – ดร.นารีรัตน์ เนาวรัตน์พงษ์” ซึ่งพำนักในรัฐแอริโซน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา ตัดสินใจนำร่าง “น้องไอนส์” บุตรสาวอายุ 2 ปีที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งสมอง เมื่อปี 2558 เข้าสู่กระบวนการ “ไครโอนิกส์” ด้วยความหวังว่าจะมีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าในอนาคตที่จะสามารถชุบชีวิตบุตรสาวคืนมาได้อีกครั้งหนึ่ง

 

“Cryonics4U” ที่ปรึกษาอิสระรายแรกของโลก

นายคลิฟ บราวน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “Cryonics4U (ไครโอนิกส์ฟอร์ยู) เปิดเผยว่า ถึงแม้ว่า “ไครโอนิกส์” จะไม่ใช่เรื่องใหม่และมีมาแล้วกว่า 50 ปี แต่ยังสร้างความไม่มั่นใจเกี่ยวกับการตัดสินใจในบั้นปลายชีวิตอย่างถูกต้อง “Cryonics4U” จึงถูกก่อตั้งขึ้นเป็นรายแรกของโลก ณ รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อให้ความเข้าใจและเชื่อมั่นแก่ประชาชนมากขึ้นเกี่ยวกับศักยภาพในการทำไครโอนิกส์อย่างแท้จริง โดยการดำเนินงานของ Cryonics4U คือเป็นที่ปรึกษาอิสระซึ่งให้บริการแต่ละบุคคลโดยให้คำปรึกษาที่พร้อมสรรพ เพื่อลดการตัดสินใจที่ยุ่งยาก ช่วยสร้างทางเลือกที่เป็นความสำเร็จในกระบวนการสุดท้ายของชีวิตด้วยการทำไครโอนิกส์ นอกจากนั้น ยังมุ่งเน้นสร้างผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจและความรู้สึกสบายใจของลูกค้าทุกคนอีกด้วย

Cryonics4U สร้างธุรกิจด้วยบริการที่ปรึกษาอิสระที่พร้อมให้คำปรึกษาอย่างเที่ยงตรงและจริงใจ ให้คำแนะนำด้านสถานบริการที่ใช้สำหรับกระบวนการสุดท้ายของการทำ ไครโอพรีเซิร์ฟเวชั่น” (Cryopreservation) รวมทั้งการเลือกกรมธรรม์ประกันภัยที่เหมาะสมสำหรับการลงทุนในเรื่องนี้ การฝึกอบรมในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน การประกันภัย บริการพิธีศพทางเลือกใหม่ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายการแจ้งแก่ครอบครัว การแถลงเปิดพินัยกรรม ความยินยอมของแพทย์ทั่วไป การแจ้งแก่แพทย์ หรือโรงพยาบาลประจำท้องถิ่นซึ่งจะช่วยให้ขั้นตอนในการทำ “ไครโอพรีเซิร์ฟเวชั่น” ดำเนินไปอย่างราบรื่นและการรักษาความลับของผู้ใช้บริการแต่ละคนเป็นอย่างดี

เปิดตลาดไทย สู่เอเชียต.อ.เฉียงใต้

นายคลิฟ กล่าวอีกว่าปัจจุบันมีผู้สนใจทำไครโอนิกส์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกา รัสเซีย สเปน ออสเตรเลีย จีน สหราชอาณาจักร เยอรมนี แคนาดา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เช่นเดียวกับในประเทศไทย ซึ่งแม้ว่าไครโอนิกส์จะเป็นกระบวนการใหม่และไม่มีการควบคุม แต่ผู้คนก็หันมาให้ความสนใจกับการรักษาด้วยวิธีไครโอนิกส์เป็นทางเลือก Cryonics4U จึงได้เข้ามาเปิดดำเนินธุรกิจตัวแทน หรือเอเจนซี่ (Agency) ในประเทศไทยแล้วเป็นเวลา 3 ปี เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้สนใจรับบริการที่เป็นชาวไทยและชาวต่างประเทศที่พักอาศัยในประเทศไทย

“เหตุผลที่ตัดสินใจขยายธุรกิจไครโอนิกส์เข้าสู่ประเทศไทยเพราะองค์ประกอบหลักสำคัญ 2 ส่วนคือ คนไทยมีความพร้อมที่จะรับและผสมผสานเทคโนโลยี วัฒนธรรม และศาสนา ทั้งจากตะวันตกและตะวันออก ขณะเดียวกันยังมีจำนวนประชากรที่สูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Cryonics4U จึงมีแผนที่จะใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการขยายธุรกิจไครโอนิกส์ไปยังประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยตั้งเป้าว่าในปี 2563 จะมีผู้สนใจในประเทศไทยสนใจเซ็นสัญญาประมาณ 5 พันราย จากนั้นจะเริ่มทำตลาดในประเทศเกาหลีใต้เป็นลำดับต่อไป”

นายคลิฟ กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับค่าใช้จ่ายเบื้องต้นในการบริการแช่ทั้งร่างกายคือ 3 ล้านบาท โดยไม่เน้นกลุ่มเป้าหมายที่มีรายได้สูงเท่านั้น เพราะปัจจุบันมีนบายการประกันชีวิตที่คุ้มครองการทำไครโอนิกส์แล้ว จึงทำให้กลุ่มคนชั้นกลางสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีการรักษาทางเลือกนี้ได้เช่นกัน โดยกลุ่มเป้าหมายในประเทศไทยคือผู้ป่วยระยะสุดท้าย ตั้งแต่เด็กอายุไม่มากนักจนถึงกลุ่มวัยกลางคน โดยจะเน้นทำการตลาดเจาะจงกลุ่มผู้รักสุขภาพ (Health Care) เป็นหลัก

นายคลิฟ บราวน์ (ซ้าย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “Cryonics4U” (ไครโอนิกส์ฟอร์ยู) และ นายแอร่อน เดรค (ขวา) ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญ ด้าน “ไครโอพรีเซิร์ฟเวชั่น”

พร้อมเผยพันธมิตร “บริษัทประกันชีวิต” ม.ค.63

ด้าน นายแอร่อน เดรค ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญ ด้าน “ไครโอพรีเซิร์ฟเวชั่น” กล่าวเสริมว่า ในส่วนของผู้ต้องการเข้าสู่กระบวนการไครโอนิกส์เปิดกว้างรับทุกเพศทุกวัยและทุกสถานะโดยไม่มีข้อจำกัด รวมถึงทุกโรคทั้งมะเร็ง เอดส์ ความเสียหายของอวัยวะต่าง ๆ ภายใน ไม่ว่าจะเป็น ปอด ม้าม ตับ และอื่น ๆ ตลอดจนอุบัติเหตุแขน หรือขาขาด ยกเว้นเพียงอย่างเดียวคือความเสียหายทางสมองซึ่งยากต่อการฟื้นฟู ส่วนในกรณีความเชื่อมั่นของคนไทยต่อกระบวนการทำไครโอนิกส์นั้นถือได้ว่าเริ่มได้รับการยอมรับมากขึ้น โดยมีตัวอย่างสุภาพสตรีชาวไทยที่มีสามีเป็นชาวสวิสเซอร์แลนด์ได้เซ็นสัญญาในต่างประเทศแล้วที่จะทำไครโอนิกส์ทั้งครอบครัว รวมบุตรและหลาน

สำหรับวงเงินค่าใช้จ่ายเริ่มต้นในการบริการ 3 ล้านบาทนั้น ผู้รับบริการสามารถแบ่งชำระได้เป็นงวด ๆ ในลักษณะเดียวกันกับการชำระเบี้ยประกันชีวิต พร้อมใช้เวลาในการจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ ประมาณ 3 เดือน โดยขณะนี้ “ไครโอนิกส์โฟร์ยู” กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับบริษัทประกันชีวิตในประเทศไทย 1-3 รายในการร่วมเป็นพันธมิตรในการเข้าร่วมเป็นพันธมิตร โดยมีความคืบหน้าแล้วประมาณ 50-60% โดยคาดว่าภายในเดือนมกราคม 2563 จะสามารถสรุปผลได้อย่างเป็นทางการอย่างน้อย 1 ราย จากนั้นจะเริ่มเจรจากับโรงพยาบาลชั้นนำเป็นขั้นตอนต่อไป

นายแอร่อน ยังกล่าวด้วยว่า ในส่วนของการตลาดและประชาสัมพันธ์ธุรกิจนั้นไม่ได้มีข้อจำกัดทางกฎหมายในประเทศไทยแต่อย่างใด โดยปัจจุบัน “ไครโอนิกส์โฟร์ยู” มีทีมการตลาดคนไทย 16 คนเพื่อเน้นทำการตลาดตัวต่อตัวเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องกับผู้สนใจรับบริการ นอกจากนั้นยังเน้นทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์และอีเมล รวมถึงการจัดงาน “Life Conference” งานประชุมระดับโลกเกี่ยวกับสุขภาพและการรักษาชีวิต รวมถึงการใช้ชีวิตที่ยืนยาวด้วยเทคโนโลยีและเวชภัณฑ์ในอนาคต เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจและสร้างความเชื่อมั่นมากขึ้นเกี่ยวกับศักยภาพในการทำไครโอนิกส์ซึ่งเริ่มจัดครั้งแรกเมื่อปี 2561 และล่าสุดเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ณ โรงแรมพาร์ค ไฮแอท กรุงเทพฯ โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมงานครั้งละประมาณ 50 คน ส่วนในปี 2563 วางแผนจัดงานในลักษณะดังกล่าว 3 ครั้ง โดยจะมีการจัดงานใหญ่รองรับผู้ร่วมงานถึง 400 คน

จึงอาจกล่าวได้ว่า “ไครโอนิกส์” ถือเป็นธุรกิจสำคัญที่จะทำให้การฟื้นคืนชีพใกล้ความเป็นจริงและชัดเจนยิ่งขึ้น ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.0 2040 7884 อีเมล mail@cryonics4u.com หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ https://www.cryonics4u.com/