Special Story » คนไทยฮิต “ไบโอแมทริกซ์” สูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

คนไทยฮิต “ไบโอแมทริกซ์” สูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

18 พฤศจิกายน 2019
0

alivesonline.com : “วีซ่า” ผู้ให้บริการด้านการชำระเงินในรูปแบบดิจิทัลชั้นนำระดับโลก เผยผลสำรวจเกี่ยวกับการศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภคของ “วีซ่า” (Visa Consumer Payment Attitudes Survey) ที่ชี้ให้เห็นว่า ผู้บริโภคชาวไทยมีการรับรู้และความพร้อมที่จะใช้อุปกรณ์สวมใส่และ “ไบโอแมทริกซ์” สูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผลสำรวจฉบับนี้ศึกษาถึงทัศนคติและพฤติกรรมการชำระเงินระบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงเทรนด์การใช้จ่ายสำคัญของผู้บริโภคจากผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 4 พันคนจาก 8 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 500 คนจากประเทศไทย

ผลสำรวจฉบับนี้ยังแสดงให้เห็นว่า 65% ของผู้บริโภคชาวไทยรับรู้ หรือใช้อุปกรณ์สวมใส่ชนิดต่าง ๆ ในการชำระเงินในปัจจุบันซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงที่สุดในภูมิภาคนี้ โดยสิงคโปร์และอินโดนีเซียอยู่ในอันดับที่สอง (60%) ตามด้วยมาเลเซียและเวียดนาม (52%) ฟิลิปปินส์ (44%) นอกจากนี้ ผู้บริโภคชาวไทยยังได้ถูกจัดให้อยู่ในอันดับสูงสุด (66%) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สำหรับระดับการรับรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี “ไบโอแมทริกซ์” เพื่อชำระเงินและระบุตัวตน ตามด้วยเวียดนาม (66%) และสิงคโปร์ (55%)

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการ “วีซ่า” ประจำประเทศไทย กล่าวว่า เรายินดีที่เห็นผู้บริโภคชาวไทยรับรู้ถึงประโยชน์ของนวัตกรรมและการนวัตกรรมเหล่านี้เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในระบบการชำระเงินเพื่อเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้น ผลสำรวจนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงผลลัพธ์จากความร่วมมือกันของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนและพัฒนารูปแบบการชำระเงินของผู้บริโภคและธุรกิจในประเทศไทย

ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่าผู้ทำแบบสอบถามชาวไทยรู้สึกสะดวกใจ (Comfort Level) ในการใช้อุปกรณ์สวมใส่ในการชำระเงินเป็นอันดับหนึ่งในภูมิภาคนี้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้สมาร์ทวอทช์ในการชำระเงิน (84% เมื่อเทียบกับ 71% ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในภูมิภาค) สายรัดข้อมือ/สร้อยข้อมือ (71% เมื่อเทียบกับ 59% ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในภูมิภาค) และแหวน (66% เมื่อเทียบกับ 52% ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในภูมิภาค)

เมื่อสอบถามถึงอุปกรณ์สวมใส่ที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยเลือกให้ “สมาร์ทวอทช์” เป็นอุปกรณ์ที่พวกเขาสนใจมากที่สุด (55%) ตามด้วย “สายรัดข้อมือ/สร้อยข้อมือ” (22%) “ไมโครชิป” (11%) “แหวน” (8%) และ “แว่นตา” (4%)

ในขณะเดียวกันเทคโนโลยี “ไบโอแมทริกซ์” ได้เริ่มกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้บริโภคนิยมใช้ในการระบุตัวตนเพื่อการชำระเงินแทนการใส่พาสเวิร์ดแบบเดิม ๆ โดย 2 ใน 3 (66%) ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยรับรู้ถึงการชำระเงินด้วย “ไบโอแมทริกซ์” ซึ่งเป็นอันดับที่สูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เมื่อสอบถามถึงระดับความสบายใจในการเลือกใช้ “ไบโอแมทริกซ์” ในการชำระเงินและระบุตัวตน  ผู้บริโภคชาวไทยได้เผยให้เห็นถึง 3 วิธีหลักที่พวกเขาสบายใจมากที่สุด ได้แก่ การสแกนลายนิ้วมือ (87 % เมื่อเทียบกับ 78% ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในภูมิภาค) การสแกนม่านตา (88% เมื่อเทียบกับ 61% ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในภูมิภาค) และการจดจำใบหน้า (80% เมื่อเทียบกับ 65% ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในภูมิภาค)

ผลสำรวจยังเผยให้เห็นอีกว่าผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยมีความสนใจใช้การสแกนลายนิ้วมือเป็นทางเลือกแรกสำหรับการใช้ “ไบโอแมทริกซ์” ในการชำระเงินและระบุตัวตน (56%) ตามด้วยการสแกนม่านตา (26%) การจดจำใบหน้า (12%) และการจดจำเสียง (6%)

นายสุริพงษ์ กล่าวในตอนท้ายว่า ในประเทศไทย “วีซ่า” เป็นผู้นำในการนำเสนอโซลูชั่นและนวัตกรรมใหม่ ๆ สำหรับการชำระเงิน เช่น คิวอาร์โค้ด (QR Code) เทคโนโลยีการชำระเงินแบบคอนแทคเลส (Contactless) และโซลูชั่นการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ โดยยังได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับลูกค้าและพันธมิตรในการเพิ่มช่องทางการชำระเงินในรูปแบบดิจิทัลอีกด้วย ในขณะที่เราภูมิใจในความก้าวหน้าต่าง ๆ เราก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะใช้ประโยชน์จากเครือข่ายทั่วโลกและนำนวัตกรรมการชำระเงินของเราเพื่อผลักดันประเทศไทยให้ก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดในอนาคต